Thứ tư, 30/9/2020 | 16:37 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam 25 năm Việt - Mỹ Kết quả kinh doanh quý II/2020 EVFTA có hiệu lực
Chủ nhật, 13/5/2018, 08:33 (GMT+7)

VJC, PAN, REE, GMD đóng góp lớn cho tăng trưởng ngành quý I

Khổng Chiêm Chủ nhật, 13/5/2018, 08:33 (GMT+7)

Báo cáo của SSI Retail Research vừa công bố đã phân loại lại VJC từ nhóm ngành du lịch và giải trí sang ngành hàng và dịch vụ công nghiệp, lĩnh vực vận tải tương tự như vận tải thủy, đường sắt. Ngoài ra, các cổ phiếu DHC, AAA, APC cũng được phân loại lại vào nhóm ngành này.

Tổng hợp kết quả kinh doanh quý I cho thấy, ngành hàng và dịch vụ công nghiệp ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu và LNST lần lượt đạt 52% và 58% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, đóng góp cho tăng trưởng chủ yếu cục bộ từ một vài cổ phiếu như VJC, PAN, REE.

Nguồn: FiinPro, SSI tính toán

Cụ thể, VJC đạt lợi nhuận trước thuế gần 1.481 tỷ đồng, tăng 254% cùng kỳ năm trước và hoàn thành 26% kế hoạch năm. PAN báo lãi sau thuế hợp nhất đạt 142,6 tỷ đồng, gấp 2,5 lần cùng kỳ. Trong đó, phần lợi nhuận thuộc về cổ đông công ty mẹ là 89 tỷ đồng, gấp 2,3 lần. Còn REE ghi nhận mức lãi sau thuế 416,3 tỷ đồng tăng 19,3% so với cùng kỳ.

Đặc biệt, GMD ghi nhận 1.355 tỷ đồng từ việc chuyển nhượng vốn đầu tư tại CJ - Gemadept Logistics Holdings và CJ - Gemadept Shipping Holdings dẫn đến LNST quý này cao gấp hơn 11 lần so với cùng kỳ. Trong khi đó, tính chung các cổ phiếu còn lại trong ngành lại có LNST sụt giảm.

Nhóm hàng không và dịch vụ hàng không bao gồm VJC, AST, NCT và CIA tăng trưởng 229% về LNST nhờ tăng trưởng mạnh 137% doanh thu, trong đó VJC đóng góp chính. Các doanh nghiệp dịch vụ hàng không khác đều có sự gia tăng về doanh thu và biên lợi nhuận gộp, riêng VJC có biên lợi nhuận giảm do giá dầu tăng.

Nhu cầu đi lại, công tác, du lịch tăng nhanh cùng với sự chuyển đổi hình thức di chuyển từ xe ô tô và xe lửa sang đường hàng không là động lực tăng trưởng chính của ngành. VJC đã gia tăng số chuyền bay bao gồm cả tuyến hiện hữu và các tuyến bay quốc tế mới giúp gia tăng doanh thu cùng lợi nhuận, đồng thời, việc chuyển giao sở hữu và cho thuê lại máy bay (SALB) cũng đóng góp lớn trong KQKD quý này.

Nguồn: FiinPro, SSI tính toán

Nhóm điện tử và thiết bị điện có doanh thu tăng trưởng nhẹ nhưng LNST sụt giảm 25%, chủ yếu do GEX không còn lãi chuyển nhượng vốn đầu tư khác của công ty con là Tổng công ty CP Đường sông miền Nam như trong quý I/2017. Giá cả hàng hóa thế giới như như đồng, chì dù giảm so với mức đầu năm nhưng cũng ở mặt bằng giá cao so với năm trước, khiến biên lợi nhuận nhóm này trong quý này giảm thấp hơn so với quý I/2017.

Nhóm logistics bao gồm dịch vụ vận tải, vận tải thủy, kho bãi, hậu cần và bảo dưỡng ghi nhận mức tăng trưởng khá tốt về doanh thu, tăng 51%. Tuy nhiên biên lợi nhuận gộp tiếp tục sụt giảm khiến LNST của cả nhóm chỉ tăng trưởng 20% (sau khi loại đi khoản lợi nhuận bất thường của STG trong quý I năm ngoái và của GMD trong quý I năm nay). Nhu cầu thương mại tăng nhanh trong bối cảnh mở cửa tự do hiện tại tạo điều kiện cho nhóm ngành này, song do còn nhiều hạn chế về cơ sở hạ tầng giao thông, công nghệ thông tin, mạng lưới kết nối và năng lực dẫn đến chi phí cao và kém cạnh tranh so với các doanh nghiệp nước ngoài, gây ảnh hưởng đến lợi nhuận.

Nhóm các cố phiếu còn lại tăng trưởng khá tốt, trong đó có PAN tăn 152%, REE tăng 19% đóng góp chính vào mức tăng lợi nhuận chung và VHG giảm lỗ so với quý 1/2017 từ 67 tỷ đồng còn 2 tỷ đồng.

Khổng Chiêm

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo