Chủ nhật, 13/6/2021 | 03:23 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới Làn sóng tăng vốn 2021 Đầu tư hạ tầng vùng ĐBSCL Cuộc khủng hoảng nguồn cung chip toàn cầu ĐHĐCĐ 2021
Thứ hai, 10/5/2021, 16:04 (GMT+7)

Vietravel muốn tách Vietravel Airlines để tránh lỗ

Huy Lê Thứ hai, 10/5/2021, 16:04 (GMT+7)

Tách Vietravel Airlines để dừng hạch toán lỗ

Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên, Vietravel (UPCoM: VTR) sẽ lấy ý kiến về việc chuyển nhượng phần vốn góp tại Công ty TNHH Hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines). Vietravel cho biết đây chỉ là hoạt động nhằm thực hiện cấu trúc công ty theo mô hình Holdings.

HĐQT xin được ủy quyền tìm kiếm đối tác, quyết định tỷ lệ chuyển nhượng và giá chuyển nhượng phần vốn góp, ký kết hợp đồng chuyển nhượng và thực hiện các thủ tục pháp lý cần thiết liên quan đến công việc trên.

Hiện Vietravel Airlines có vốn điều lệ 700 tỷ đồng, do Vietravel nắm giữ 100% vốn. Dự án hàng không được tài trợ bằng đợt phát hành trái phiếu huy động vốn 700 tỷ đồng.

vtr-a-2605-1620636141.png

Vietravel muốn tách dự án hàng không để không còn hạch toán lỗ.

Công ty cho biết đại dịch ảnh hưởng lớn nên hoạt động công ty mẹ không đủ bù đắp cho các khoản lỗ đầu tư, đặc biệt là Vietravel Airlines. Dự án hàng không này đã hoạt động từ đầu năm 2021 và theo kế hoạch sẽ còn lỗ trong những năm đầu. Với tỷ lệ sở hữu 100%, các khoản lỗ được hợp nhất vào báo cáo tài chính này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động chung, do đó công ty muốn tách Vietravel Airlines không còn thuộc sở hữu trực tiếp và phải thực hiện sớm.

Thông qua tái cấu trúc, Vietravel vẫn hoạt động bình thường nhưng không còn ảnh hưởng bởi khoản lỗ của Vietravel Airlines. HĐQT còn cho biết thêm là Vietravel Holdings sẽ trở thành công ty mẹ chi phối cổ phần tại Vietravel và cả Vietravel Airlines.

Hoạt động cơ cấu này thực chất là tiến hành cổ phần hóa Vietravel Airlines sau 2 năm hoạt động, đã được ban lãnh đạo công ty định hình từ trước. Theo đó Vietravel vẫn giữ vai trò là cổ đông sáng lập và chi phối hãng hàng không. Các công ty này vẫn thuộc hệ sinh thái chung của tập đoàn, hỗ trợ phát triển theo mô hình hàng không lữ hành. 

Thực tế ngành hàng không đối mặt rất nhiều khó khăn. Vietnam Airlines ghi lỗ 11.178 tỷ đồng trong năm ngoái và lỗ tiếp gần 5.000 tỷ đồng quý I vừa qua, lỗ lũy kế đã lên 14.219 tỷ đồng và vượt vốn điều lệ. Hãng hàng không Vietjet cũng giảm mạnh lợi nhuận còn 68 tỷ đồng trong năm qua, giảm mạnh so với mức lãi hơn 3.800 tỷ đồng năm 2019. 

Không chia cổ tức 2020, kế hoạch có lãi năm 2021

Năm 2020, Vietravel đối mặt với áp lực lớn của đại dịch Covid-19, doanh thu giảm đến 80% so với cùng kỳ đạt 1.518 tỷ đồng và lỗ sau thuế gần 99 tỷ đồng.

Sang năm 2021, công ty đặt mục tiêu doanh thu tăng mạnh lên 6.243 tỷ đồng, gấp hơn 4,1 lần năm ngoái nhưng vẫn chưa về mức đỉnh hơn 7.400 tỷ đồng của năm 2019. Chỉ tiêu lợi nhuận được cải thiện lên 10 tỷ đồng.  

Do kết quả lỗ, HĐQT trình phương án không chia cổ tức cho năm 2020 và cũng xin không chia cổ tức cho năm 2021.

vtr-1-8481-1620636141.png
 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo