Chủ nhật, 29/5/2022 | 14:49 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Ngày ấy - Bây giờ Bí mật đồng tiền Căng thẳng Nga - Ukraine ĐHĐCĐ 2022 Kết quả kinh doanh quý I/2022
Thứ ba, 16/11/2021, 21:25 (GMT+7)

Vietnam Airlines khai thác đường bay thẳng đến Mỹ từ 28/11

Thảo Anh Thứ ba, 16/11/2021, 21:25 (GMT+7)
Tham tán thương mại, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam đã thay mặt nhà chức trách Mỹ trao chứng chỉ cấp phép bay thẳng thường lệ cho Vietnam Airlines.

Đại diện Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam đã thay mặt nhà chức trách trao chứng chỉ cấp phép bay thẳng thường lệ cho Vietnam Airlines. Ảnh: HVN

Chiều 16/11, Vietnam Airlines (HoSE: HVN) đã công bố việc nhận chứng chỉ cấp phép khai thác thường lệ các chuyến bay thương mại đến Mỹ, qua đó trở thành hãng hàng không đầu tiên của Việt Nam cho đến lúc này được cấp phép bay thường lệ đến Mỹ.

Theo chia sẻ của Tổng giám đốc Lê Hồng Hà, hãng sẽ khai thác chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đến San Francisco vào ngày 28/11, đúng 20 năm sau thời điểm Vietnam Airlines lập văn phòng đại diện tại Mỹ. Dự kiến chuyến bay kéo dài 13 tiếng 50 phút chiều đi và 16 tiếng 40 phút chiều về. 

Từ tháng 12, hãng sẽ khai thác thường lệ đường bay hành khách và hàng hóa giữa TP HCM và San Francisco với tần suất 2 chuyến/tuần vào thứ Tư và Chủ nhật. Nếu dịch bệnh được kiểm soát và Chính phủ mở cửa lại các đường bay quốc tế thường lệ, Vietnam Airlines sẽ tăng tần suất lên 7 chuyến/tuần. Các chuyến bay được thực hiện bằng đội tàu bay thân rộng là Boeing 787 và Airbus A350. 

Không chỉ đường bay đến San Francisco, hãng cũng đang nghiên cứu mở thêm đường bay đến các điểm đến khác tại Mỹ, như thị trường tiềm năng là Los Angeles. Vietnam Airlines đã bắt đầu trao đổi với nhà chức trách Mỹ để khai thác đường bay này trong thời gian gần nhất.

Chia sẻ với báo chí, lãnh đạo Vietnam Airlines cho hay việc mở đường bay tới Mỹ là mục tiêu của tất cả các hãng hàng không. Việc thực hiện được đường bay tới quốc gia này sẽ đánh giá được vị thế cạnh tranh và khả năng khai thác của hãng hàng không.  

Về vấn đề cân đối giữa lợi nhuận và việc mở đường bay tới Mỹ, ông Hà cho rằng này không phải chuyện lỗ lãi trên một tuyến mà phải căn cứ trên toàn mạng bay. Việc khai thác đường bay đến Mỹ nằm trong cân đối chung của Vietnam Airlines, đặc biệt trong thời điểm hiện tại.

Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho rằng khi mở đường bay này trước mắt vẫn phải bù lỗ, nhưng sẽ đưa vào hoạt động thêm hai máy bay thân rộng thay vì “đắp chiếu” ở sân bay, tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động, có thêm dòng tiền.

Trong giai đoạn dịch bệnh vừa qua, Vietnam Airlines đang phải tổ chức lại hoạt động tổ chức. Hãng phải tháo toàn bộ ghế 7 máy bay là A350 và 787 và 6 máy bay A321 để vận chuyển hàng hóa thay vì hành khách. Vừa qua, hãng khai thác hàng hóa đến hơn 30 điểm đến mới.

Vietnam Airlines đã chính thức trở thành hãng hàng không đầu tiên và duy nhất của Việt Nam được cấp phép bay thường lệ đến Mỹ. Ảnh: HVN

Vietnam Airlines là hãng hàng không đầu tiên của Việt Nam được cấp phép bay thường lệ đến Mỹ. Ảnh: HVN

Ông Hà cho biết hiện có 20 hãng thực hiện chuyến bay giữa Việt Nam và Mỹ, đây là đường bay cạnh tranh bậc nhất bên cạnh đó yêu cầu nhiều thủ tục khắt khe. Suốt 20 năm qua, Vietnam Airlines hợp tác với Cục Hàng không Việt Nam và Mỹ, vượt qua quá trình với 9 cơ quan để hoàn tất thủ tục, “số tài liệu đến hàng trăm cân”.

Đến đầu tháng 11 vừa qua, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã thông báo cấp phép cho Vietnam Airlines khai thác thường lệ các chuyến bay chở khách, hàng hóa giữa Việt Nam và Mỹ. FAA là cơ quan cấp phép cuối cùng của nhà chức trách Mỹ và chứng chỉ này là điều kiện tiên quyết về mặt pháp lý để Vietnam Airlines được phép khai thác thường lệ đường bay Mỹ.

Chứng chỉ của FAA có hiệu lực không giới hạn về thời gian và cho phép Vietnam Airlines chủ động xây dựng tần suất, triển khai kế hoạch khai thác theo nhu cầu của hãng. Đây là điểm khác biệt quan trọng với giấy phép mà Mỹ từng cấp trước đó cho các hãng thực hiện hình thức thuê chuyến (kèm theo các điều kiện hạn chế về số lượng chuyến bay, thời gian và tần suất khai thác).

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo