Chủ nhật, 8/12/2019 | 08:51 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Condotel nhìn từ vụ Cocobay Đà Nẵng 'vỡ trận' Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung
Thứ sáu, 8/3/2019, 10:08 (GMT+7)

Vietnam Airlines dự kiến niêm yết trong quý II/2019

Lê Văn Huy Thứ sáu, 8/3/2019, 10:08 (GMT+7)

Niêm yết và thoái vốn trong năm 2019

CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam dẫn lời ban lãnh đạo Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines- UPCoM: HVN) cho biết HVN dự kiến sẽ chính thức niêm yết trên sàn HoSE/HSX trong quý II/2019 khi chỉ còn chờ báo cáo tài chính kiểm toán 2018 để hoàn tất theo yêu cầu của HoSE.

“Việc chuyển đổi từ UPCoM sang HoSE được kỳ vọng sẽ làm tăng tính minh bạch thông tin của HVN và chủ yếu là chuẩn bị cho quá trình thoái vốn của Nhà nước trong thời gian sắp tới”, KIS nhận định

Liên quan đến việc thoái vốn Nhà nước, HVN cho biết trong đề án đã trình lên Ủy ban Quản lý Vốn Nhà nước (CMSC) vào cuối tháng 2 thì phương hướng chính là Nhà nước sẽ giảm quyền sở hữu tại HVN bằng cách bán một phần cổ phần và kết hợp với việc HVN phát hành thêm cổ phiếu. Việc thoái vốn cũng được kỳ vọng sẽ diễn ra trong năm 2019. Tuy nhiên, thông tin chính thức sẽ được công bố sau khi kế hoạch thoái vốn chính thức được phê duyệt từ CMSC và Thủ tướng Chính phủ.

Ban lãnh đạo HVN cũng chia sẻ mục tiêu đạt 25 triệu hành khách trong năm 2019, tăng trưởng 14% từ việc lấy lại thị trường nội địa và triển khai thêm công suất trên các tuyến Bắc Á để nắm bắt tăng trưởng mạnh mẽ trên các tuyến này.

Tổng số máy bay được giao cho HVN trong 2019 là 22 chiếc (17 chiếc A321neo, 2 chiếc A350 và 3 chiếc Boeing 737Max10). Từ đó, doanh thu dự kiến năm 2019 là khoảng 112.000 tỷ đồng, tăng trưởng 13%. KIS cũng dự phóng lợi nhuận cho công ty mẹ là 3.651 tỷ đồng, tăng trưởng 60%.

Giá dầu tăng và lỗ tỷ giá làm suy giảm lợi nhuận 2018

Trong năm 2018, HVN đã vận chuyển 21,9 triệu hành khách (chưa bao gồm Jetstar Pacific Airline – JPA), trong đó lượng hành khách nội địa là 13,1 triệu người. Con số trên tương đương với năm 2017 cho thấy HVN chững lại ở cả thị trường nội địa và quốc tế trong năm 2018 trong khi tổng lượt khách hàng không Việt Nam ước tính tăng 15%. Ban lãnh đạo của HVN lý giải việc chậm tăng trưởng là do HVN tập trung vào gia tăng hiệu quả hoạt động.

Tính đến hết tháng 12/2018, đội bay của HVN có 93 máy bay, ít hơn 1 chiếc so với năm 2017 và chỉ có 3 chiếc A321neo và A350 mới được giao từ Airbus trong 2018. Điều này dẫn đến việc công suất ghế đội bay của HVN chỉ tăng nhẹ 1% trong khi nhu cầu vận tải hàng không vẫn tăng mạnh trong năm 2018.

Dù vậy, với hệ số tải vẫn ở mức cao (82,3%) dẫn đến doanh thu thuần của HVN đã đạt mức cao kỷ lục 96.821 tỷ đồng, tăng trưởng 16,7%. Tuy nhiên, sự kết hợp của việc giá nhiên liệu tăng 30% cùng việc tỷ giá USD/VND tăng 1,3%, HVN tăng ước tính 35% ở chi phí nhiên liệu và lỗ tỷ giá 808 tỷ đồng. Do đó, lợi nhuận sau thuế năm 2018 chỉ ở mức 2.533 tỷ đồng, giảm 5% và EPS ở mức 1181 đồng, giảm 4%.

Huy Lê

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo