Thứ sáu, 27/11/2020 | 23:34 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Kết quả kinh doanh quý III/2020 Doanh nhân Việt Nam BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam
Thứ bảy, 8/4/2017, 14:26 (GMT+7)

Việt Nam tìm tới châu Âu để thoát khỏi "bóng ma" TPP

Thach Thanh Tung Thứ bảy, 8/4/2017, 14:26 (GMT+7)

Ngày 13/3, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) khánh thành trang trại hữu cơ tiêu chuẩn châu Âu đầu tiên trên mảnh đất hình chữ S. Trang trại hữu cơ tại tỉnh Lâm Đồng của Vinamilk rộng 70 héc-ta và đang nuôi dưỡng khoảng 500 con bò sữa. Tại đây, Vinamilk không sử dụng hoóc môn tăng trưởng, thuốc kháng sinh và thức ăn chăn nuôi hóa học – đáp ứng đủ tiêu chuẩn “hữu cơ” và được một cơ quan kiểm soát quốc tế tại Hà Lan chứng nhận. Bên cạnh đó, Vinamilk cũng đang kỳ vọng tổ chức quốc tế GlobalG.A.P cấp thêm 10 giấy chứng nhận nữa cho các trang trại bò sửa trên toàn quốc.

Trang trại bò sữa hữu cơ tại Lâm Đồng của Vinamilk

Năm 2016, Vinamilk xuất khẩu các sản phẩm sữa sang 42 quốc gia với tổng giá trị lên tới 4.400 tỷ đồng, tương đương 20% tổng doanh thu của công ty. Đánh giá châu Âu và Trung Đông là 2 thị trường trọng điểm, Vinamilk sẽ nâng cao chất lượng sản phẩm để thúc đẩy xuất khẩu sang các nước trong khu vực này.

Công ty nước giải khát hàng đầu Việt Nam – Tân Hiệp Phát – cũng có chung tầm nhìn này và đang cho lắp đặt công nghệ kiểm soát vệ sinh tiên tiến nhập từ châu Âu tại nhà máy ở Quảng Nam hồi tháng 3. Tổng chi phí Tân Hiệp Phát bỏ ra để cải tạo và mở rộng nhà máy này lên tới 2.000 tỷ đồng. Với số tiền bỏ ra, công suất của nhà máy mở năm 2012 này sẽ tăng gấp đôi lên 600 triệu lít/năm, giúp thúc đẩy xuất khẩu của công ty.

Một công ty khác cũng đang hướng đến thị trường quốc tế là Mekophar Chemical Pharmaceutical. Từ năm 2016, công ty này bắt đầu xây dựng trung tâm nghiên cứu và phát triển tại TP.HCM để phục vụ việc sản xuất thuốc đạt tiêu chuẩn quốc tế. Cơ sở trị giá 1.060 tỷ này dự kiến sẽ hoàn thiện năm 2018.

Ở lĩnh vực xuất khẩu thủy sản, Hùng Vương đang có những bước tiến tương tự. Công ty xuất khẩu cá tra của Việt Nam đã nhận được giấy chứng nhận của GlobalG.A.P năm 2010. Đây là cột mốc đánh dấu sự cải thiện về chất lượng quan trọng trong bối cảnh nhu cầu về cá đang ngày càng tăng tại Mỹ và châu Âu.

Chuyển hướng chiến lược sang Liên minh Châu Âu (EU)

Trên lý thuyết, TPP chưa hoàn toàn “hết cửa” nhưng những diễn biến kể từ khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ tác động không hề nhỏ tới Việt Nam. Quốc gia với hơn 90 triệu dân từng kỳ vọng TPP sẽ giúp tăng kim ngạch xuất khẩu quần áo, giày dép và các sản phẩm nông hải sản tới Mỹ, Canada, Mexico, vv.

Ông Trump tuyên bố sẽ đưa ra các thỏa thuận thương mại dựa trên cơ sở song phương để thay thế TPP. Tuy nhiên, Việt Nam đang tìm hướng đi khác nhằm đảm bảo quyền lợi cho các ngành xuất khẩu và một trong số những giải pháp khả thi hiện nay là thúc đẩy thị trường EU. Dự kiến hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU sẽ được ký kết vào năm sau.

Phó tổng giám đốc Thân Đức Việt của May 10 cho biết công ty này sẽ nhắm tới thị trường châu Âu và Hàn Quốc để bù đắp cho TPP. May 10 được thành lập từ năm 1946 và là công ty dẫn đầu ngành về kỹ thuật và quản lý chất lượng.

Chất lượng tốt và giá thành rẻ là những lợi thế lớn của các sản phẩm Việt Nam. Tuy nhiên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhìn nhận được những vấn đề hiện nay và tuyên bố hồi tháng 3 rằng nếu Việt Nam muốn tăng cường xuất khẩu thì cần tập trung vào chất lượng hơn là số lượng.

Thạch Thảo/Theo Nikkei

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo