Thứ hai, 21/9/2020 | 11:01 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam 25 năm Việt - Mỹ Kết quả kinh doanh quý II/2020 EVFTA có hiệu lực
Thứ năm, 1/2/2018, 10:10 (GMT+7)

VDSC: PVTrans sẽ đầu tư 150 triệu USD năm 2018 để sắm tàu

Khổng Chiêm Thứ năm, 1/2/2018, 10:10 (GMT+7)

Theo VDSC, Tổng công ty cổ phần Vận tải Dầu khí - PVTrans (Mã: PVT) khép lại năm 2017 với doanh thu 6.129 tỷ đồng, giảm 9% cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế 496,8 tỷ đồng, giảm 3%. Đây là một con số vượt mức kỳ vọng của thị trường khi hoạt động kinh doanh năm 2017 được dự báo sẽ không được thuận lợi do nhà máy lọc dầu Dung Quất bảo dưỡng lớn trong gần 2 tháng.

Lý giải cho điều này, PVT giải thích rằng nhu cầu dầu thô cho nhà máy lọc dầu vẫn cao cho dù phải bảo dưỡng và thời gian bảo dưỡng ngắn hơn so với dự kiến. Bên cạnh đó, hợp đồng cung cấp dịch vụ O&M cho tàu FPSO Sông Đốc cũng là một “nhân tố” mới đóng góp vào lợi nhuận năm 2017 của doanh nghiệp.

Cho năm 2018, việc nhà máy lọc dầu Nghi Sơn vận hành trễ khiến cho PVT khó có thể tăng trưởng mạnh như kỳ vọng nhưng VDSC đánh giá hoạt động cốt lõi của PVT vẫn được duy trì tốt nhờ hai lý do.

Thứ nhất, mảng vận tải dầu thô hồi phục nhờ nhà máy lọc dầu Dung Quất không còn phải bảo dưỡng.

Thứ hai, mảng vận tải than tăng trưởng tốt nhờ các hợp đồng mới cung cấp than cho các nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 1 (1,5 triệu tấn) và Vĩnh Tân 4 (1 triệu tấn). Đồng thời nhà máy Vũng Áng 1 sẽ hoạt động ổn đinh trở lại sau sự cố trong năm 2017. Ước tính sản lượng than vận chuyển năm 2018 có thể gấp đôi lên mức 4 triệu - 5 triệu tấn. Tuy nhiên, PVT sẽ thuê tàu ngoài để vận chuyển than cho các hợp đồng mới trước khi hoàn thành đầu tư đội tàu hàng rời vào cuối quý II/2017. Do đó, biên lợi nhuận mảng vận tải than sẽ cải thiện hơn trong 6 tháng cuối năm 2018.

Về nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, VDSC kỳ vọng việc chạy thử sẽ hoàn thành vào cuối quý II/2018, từ đó tạo thêm việc làm cho PVT thông qua việc vận chuyển dầu thô dầu vào và các sản phẩm xăng dầu đầu ra.

Các hợp đồng mới về mảng hàng hóa buộc PVT nâng cao hơn nữa năng lực vận tải của mình thông qua đầu tư thêm các tàu mới. Dự kiến, PVT sẽ đầu tư 150 triệu USD trong năm 2018 để đầu tư thêm 1 tàu VLCC, 1 tàu Aframax, 1 tàu Paramax (thay thế Hercules) và 3 tàu hàng rời cho vận tải than.

VDSC tin tưởng hoạt động kinh doanh của PVT trong những năm tới là khá ổn định với khả năng tăng trưởng vào khoảng 5 - 10%. Tuy nhiên, rủi ro của PVT nằm ở điểm phụ thuộc rất nhiều vào tiến độ các dự án ngành năng lượng cũng như ưu đãi của PVN.

Khổng Chiêm

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo