Chủ nhật, 24/10/2021 | 20:51 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2021 Một thập kỷ của ngành ngân hàng Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ tư, 19/12/2012, 09:41 (GMT+7)

Đừng để ván đã đóng thuyền

Thứ tư, 19/12/2012, 09:41 (GMT+7)

 

Không phải ngẫu nhiên mà hơn 200 lãnh đạo công ty, hợp tác xã (HTX) vận tải đường bộ cùng đại diện một số hiệp hội vận tải ở phía Bắc có mặt từ sớm và chịu khó nán lại tới phút cuối tại Hội nghị triển khai Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương, do Bộ Giao thông - Vận tải tổ chức vào đầu tuần này.

Với mức phí loại xe vận tải hàng hóa và hành khách phổ thông dao động từ 270.000 đến 1.040.000 đồng/tháng/xe, việc triển khai Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương từ ngày 1/1/2013 sẽ tác động rất lớn tới hoạt động của doanh nghiệp. Chính vì vậy, việc các doanh nghiệp quan tâm tới công tác triển khai chính sách đặc biệt này là điều dễ hiểu.

Không ít đại biểu - vốn đang phải vận lộn với tình trạng doanh thu từ hoạt động kinh doanh vận tải sa sút, không chỉ đến dự Hội nghị để nghe phổ biến chính sách, hoặc kiến nghị thêm một lần lùi thu phí, mà đơn giản coi đây là diễn đàn gửi gắm chút tâm tư trước giờ đưa Quỹ Bảo trì đường bộ vào hoạt động. Chính họ đã thẳng thắn chỉ ra những điểm gợn trong quy định về mức thu, phương thức thu tạo nguồn cho hoạt động bảo trì đường bộ.

Gánh nặng khi phải đóng trước phí theo chu kỳ đăng kiểm xe với thời gian tối thiểu 3 tháng/lần hoặc hàng xe tải thiếu việc không chạy xe nhiều tháng vẫn không thuộc diện miễn giảm phí, hay nguy cơ chồng phí khi cơ quan quy định thu quyết thu cả đầu kéo lẫn sơ mi - rơ mooc... là những bất cập có thật xảy ra ngay trước giờ vận hành Quỹ.

Cần phải nói thêm rằng, hơn ai hết, các doanh nghiệp vận tải đường bộ là những người hiểu rất rõ lợi ích của một tuyến đường được bảo dưỡng đúng kỹ thuật và họ cũng tỏ ra là người cảm thông sâu sắc những khó khăn, thiếu thốn vốn duy tu bị dồn nén trong thời gian dài của cơ quan quản lý đường bộ khi không kiến nghị thêm 1 lần lùi Quỹ. Vậy nên, những băn khoăn của họ rất cần được quan tâm, chia sẻ.

Điều đáng tiếc là do “ván đã đóng thuyền”, nên ngay cả khi những vướng mắc, nảy sinh được cơ quan quản lý thừa nhận, thì cũng phải 6 tháng sau khi thu Quỹ, cơ quan quản lý “mới có thể xem xét, sửa đổi” - như khẳng định của một lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải. Đây là khoảng thời gian đủ dài để biến những điểm chưa thật hợp lý trong chính sách thành gánh nặng tài chính cho doanh nghiệp.

Có một thực tế là trong quá trình soạn thảo, xây dựng Quỹ Bảo trì đường bộ và các văn bản hướng dẫn, những điểm hạn chế nói trên đã được các doanh nghiệp, hiệp hội vận tải nhiều lần gửi tới các cơ quan chức năng. Thế nhưng, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (đơn vị nhiều lần được mời góp ý xây dựng văn bản pháp luật khác), cũng phải chấp nhận một thực tế là, doanh nghiệp kêu rất nhiều, nhưng việc lắng nghe, tiếp nhận của các cơ quan soạn thảo mới ở mức “chừng mực”. Đây là điều kiến nhiều chính sách liên tới hoạt động vận tải đường bộ nói riêng, chính sách kinh doanh nói chung còn tồn tại các điểm lệch pha so với điều kiện thực tế.

Đồng hành với doanh nghiệp – một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước - không nên chỉ tập trung gỡ khó các vướng mắc hiện hành, mà phải xuất phát ngay từ giai đoạn xây dựng chính sách để hạn chế tình trạng “ván đã đóng thuyền”, “thu trước, điều chỉnh sau”, trong đó trường hợp Quỹ Bảo trì đường bộ là một ví dụ điển hình.

Theo Anh Minh - Đầu tư

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo