Thứ sáu, 22/11/2019 | 06:29 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Chứng quyền có bảo đảm
Thứ hai, 3/12/2012, 20:32 (GMT+7)

Tránh ''tư duy trọn gói''

Thứ hai, 3/12/2012, 20:32 (GMT+7)

Toyota VN và các đối tác là một trong những DN có kim ngạch XK phụ tùng lớn nhất

Điều này có đúng không? Nếu xét ở góc độ tổng thể, hiện thực có sự so sánh với nhiều nước trong khu vực và thế giới thì đúng, nhưng quan trọng hơn đó chỉ là vấn đề “tư duy theo dạng trọn gói” mà chưa xem xét chi tiết những lợi thế, cũng như có những giải pháp cụ thể, chi tiết để khai thác được những lợi thế đó (tư duy theo cụm vấn đề).

Không đạt mục tiêu, nhưng chưa có giải pháp

Cách đây hơn 1 năm, tại một cuộc hội thảo về ngành công nghiệp ôtô được tổ chức tại Khu kinh tế Chu Lai, Bộ Công thương có đưa ra báo cáo, các tiêu chí đề ra trong quy hoạch chỉ duy nhất một mục tiêu xuất khẩu linh kiện, phụ tùng là vượt; còn lại tất cả các mục tiêu khác từ sản lượng xe đến tỉ lệ nội địa hóa... đều không đạt. Các mục tiêu quan trọng thể hiện sự phát triển của ngành công nghiệp ôtô như: sản xuất động cơ, hộp số, cụm truyền động... đều thất bại.

Đặc biệt, sản xuất phụ trợ ôtô cũng rất kém phát triển. Đến nay, cả nước có khoảng 210 DN tham gia sản xuất các loại linh kiện, phụ tùng ôtô, nhưng sản phẩm chủ yếu đều là các linh kiện giản đơn, ít bí quyết công nghệ, có giá trị thấp trong cơ cấu nội địa hóa sản phẩm. Đó là thực tế, nhưng điều đáng bàn là cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có những kế hoạch, giải pháp nào cho những thất bại đó. Ngay cả những vấn đề cụ thể trong bản báo cáo cũng đáng đặt câu hỏi: ví dụ như báo cáo cho rằng đến nay mới chỉ có 210 DN tham gia sản xuất các loại linh kiện, phụ tùng đơn giản, ít bí quyết công nghệ… có chính xác không? 210 DN tham gia này là các DN 100% vốn VN hay bao gồm cả những DN của nước ngoài? Cung cấp sản phẩm cho ngành ôtô trong nước hay bao gồm cả xuất khẩu ? Trong doanh số xuất khẩu của linh kiên, phụ tùng ôtô ai trong số 210 DN này có sản phẩm xuất khẩu?. Và cũng cần lưu ý rằng, như DĐDN trong bài “ Một góc nhìn khách về ngành ôtô” đã đề cập, kim ngạch xuất khẩu về phương tiện vận tải và linh kiện phụ tùng ôtô nằm trong Top 10 về kim ngạch xuất khẩu của các ngành hàng, lĩnh vực của VN, đạt 3,37 tỉ USD trong 9 tháng của năm 2012. Nói vậy cũng để thấy rằng, dù ngành công nghiệp ôtô đang còn non trẻ, yếu kém, chưa làm được nhiều, tất cả các linh kiện, phụ tùng của một sản phẩm ôtô (mà không thể nào làm được) nhưng rõ ràng, một mặt nào đó, lợi thế về XK phụ tùng đáng ra phải được chú trọng hơn. Không đạt mục tiêu thì phải tìm kiếm và đưa ra các giải pháp khác. Điều gì đã đạt mục tiêu thì phải khuyến khích, gia tăng các giải pháp bổ sung để phát huy lợi thế. Đó là những vấn đề mà các cơ quan quản lý chưa làm được, vẫn phụ thuộc vào kế hoạch hoạt động của từng DN.

Phụ thuộc nội lực của DN

Nhận định tại cuộc hội thảo mới đây về phát triển ngành công nghiệp ôtô trong khuôn khổ VN Motorshow 2012, hầu hết các ý kiến đều khẳng định điều quan trọng vói ngành này là tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, không thể và không cố gắng tư duy kiểu trọn gói, làm được tất cả. Bản thân việc xuất khẩu linh kiện, phụ tùng là một trong những minh chứng thể hiện điều đó. Điều này đúng, chính xác, nhưng cụ thể như thế nào, giải pháp gì thì chưa thấy đe cập. Cuối cùng thì mỗi DN đều tự tìm đường đi riêng của mình, làm được đến đâu thì làm. Bản thân vấn đề xuất khẩu linh kiện, phụ tùng ôtô trong thời gian qua cũng chủ yếu nhờ vào nội lực và sự chủ động của từng DN. Phần lớn trong số các DN xuất khẩu linh kiện phụ tùng ôtô đều là những DN có mối quan hệ hợp tác với các liên doanh ôtô tại VN như Toyota, Ford, Honda… hoặc nằm trong một hệ thống sản xuất toàn cầu của hãng. Và quyết định có vào đầu tư để sản xuất linh kiện, phụ tùng xuất khẩu hay không, phần lớn đều dựa vào sự mời gọi, thậm chí là quyết định của các hãng chứ ít khi mang tính độc lập, chủ động nhìn vào những lợi thế trong chính sách khuyến khích, kêu gọi đầu tư của ngành công nghiệp phụ trợ. Câu hỏi đặt ra khi đầu tư vào VN của những DN này là phụ trợ cho ai, cho các DN sản xuất, lắp ráp trong nước thì chắc chắn là không. vậy thì chỉ còn đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp phụ trợ để xuất khẩu. Điều đó hoàn toàn đúng với phương thức phát triển ngành ôtô nói chung từ trước đến nay là phải tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất và cung ứng toàn cầu.

Vì vậy, bên cạnh sự nỗ lực của mỗi DN thì những chính sách cụ thể, chi tiết về hướng phát triển tất yếu này của ngành ôtô từ các cơ quan quản lý hết sức cần thiết, cần một cách nhanh chóng và chắc chắn.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo