Thứ năm, 19/9/2019 | 23:39 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Cổ phần hóa 93 doanh nghiệp Nhà nước Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Bức tranh bất động sản cao cấp Chứng quyền có bảo đảm
Thứ năm, 28/10/2010, 23:26 (GMT+7)

Tiếp nhận dự án Vinashin tại Hậu Giang : Vinalines “xử trí” thế nào?

Thứ năm, 28/10/2010, 23:26 (GMT+7)

Lễ khánh thành bến số 2 cảng Cái Cui - Ảnh: DDDN.


Trong khi chờ kết quả kiểm toán độc lập để tiếp nhận đầy đủ và toàn diện các dự án được bàn giao, Vinalines đang tích cực chuẩn bị cho việc tái khởi động từng phần công việc.

Tiếp nhận và tiếp tục triển khai các dự án dở dang của đơn vị khác, dù không đúng ngành nghề chuyên môn thì Vinalines đã sẵn sàng và đang cố gắng nhiều hơn. Tuy nhiên, theo lẽ công bằng, cũng cần “ghi điểm son” cho “nhiệm vụ mới” này.

Tái khởi động dự án

Trao đổi với DĐDN ông Võ Thanh Phong - Tổng giám đốc Cty TNHH một thành viên Công nghiệp tàu thủy Sông Hậu - vừa nhập về Vinalines - cho biết: “Tôi đang ở Hà Nội làm việc với lãnh đạo của Vinalines để chuẩn bị chuyển nốt số tiền gần 41 tỷ nữa là đủ diện tích 152 ha của giai đoạn 1, đúng thỏa thuận với tỉnh Hậu Giang”.

Theo ông Phong ngay sau khi khởi động dự án hồi năm 2007, tỉnh Hậu Giang chia tổng diện tích 216 ha đã quy hoạch làm 2 giai đoạn (giai đoạn 1 là 152 ha); Vinashin đã phối hợp chặt chẽ với địa phương trong việc bồi hoàn giải tỏa, giải phóng mặt bằng và đã chuyển trả cho tỉnh Hậu Giang số tiền tương đương 124 ha rồi. Lo xong phần này, Vinalines tiếp tục thỏa thuận với tỉnh Hậu Giang về diện tích còn lại cho đủ theo nhu cầu sử dụng đất trong kế hoạch mới. Nội dung các dự án cũng phải xây dựng lại cho phù hợp với khả năng đầu tư và sản xuất kinh doanh theo kế hoạch chung của Vinalines. Ông Phong cũng khẳng định: Hiện dự án “Nhà máy sửa chữa tàu biển Hậu Giang” đã bắt đầu tái khởi động. Vinalines sẽ sử dụng công nghệ phun cát bằng lưu tốc cao, một công nghệ mới thân thiện với môi trường. Qua thử nghiệm, thông số đo đạc cho thấy tỷ lệ bụi phát tán ra môi trường giảm trên 90% so với công nghệ cũ – chi thử nghiệm, có sự tham gia của các nhà khoa học uy tín, tên tuổi. Công nghệ này cùng với các biện pháp xử lý khác sẽ đảm bảo tiêu chuẩn môi trường VN. Còn một số tàu 2.000-6.800 tấn đóng dở dang thì vẫn tiếp tục hoàn thiện, dù hiện tại đang phải chạy vạy lo tiền lương hàng tháng cho anh em...

Trao đổi về việc Vinalines tiếp nhận dự án Vinashin, ông Trần Thành Lập - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang - cho biết: Tỉnh Hậu Giang khẳng định tiếp tục ủng hộ và phối hợp chặt chẽ, kịp thời với Vinalines như đã từng thực hiện với Vinashin theo đúng thỏa thuận. Tỉnh chỉ yêu cầu khi triển khai dự án, Vinalines cần đảm bảo các yêu cầu về bảo vệ môi trường, áp dụng công nghệ nào là do Vinalines quyết định nhưng phải đảm bảo thỏa mãn tác động môi trường an toàn và tin cậy. Vinalines đảm bảo tiến độ triển khai dự án của mình cũng chính là sự hợp tác phát triển kinh tế-xã hội địa phương hiệu quả hơn.

Còn nhiều việc phía trước

Nói về việc tiếp nhận hai dự án kể trên, một cán bộ Vinalines tại Cần Thơ cho biết: Đây là nhiệm vụ chính trị do Thủ tướng Chính phủ giao nên Vinalines phải thực hiện tốt, không thể khác. Mấy năm qua, Vinalines tập trung đầu tư vào cảng Cái Cui (giai đoạn 2) và một số dự án phát triển khác nhưng trước nhiệm vụ mới cũng phải có điều chỉnh phù hợp.

Nhưng khi được hỏi vì sao Vinalines sẽ thu hẹp dự án đóng tàu và CCN tàu thủy Sông Hậu thì TGĐ Vinalines Nguyễn Cảnh Việt trong Công văn gửi UBND tỉnh Hậu Giang về việc “Triển khai dự án Nhà máy đóng tàu và KCN tại tỉnh hậu Giang” trong kế hoạch tái cơ cấu Tập đoàn Vinashin của Chính phủ. Theo đó, Vinalines đề nghị được trả lại cho tỉnh Hậu Giang 56 ha trong tổng diện tích 216 ha trước đây đã quy hoạch cho hai dự án (Nhà máy đóng tàu và cụm CN tàu thủy) và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1106/QĐ-TTg ngày 18/10/2005.

Lý giải về việc điều chỉnh giảm nhu cầu sử dụng đất từ 216 ha trước đây xuống còn 160 ha, theo Vinalines, đơn vị sẽ sử dụng khoảng 130 ha để đầu tư xây dựng “Cảng và khu hậu cần logistics Hậu Giang” và khoảng 30 ha để đầu tư “Nhà máy sửa chữa tàu biển Hậu Giang” (cho tàu đến 10.000 DWT, có khả năng phát triển đến 20.000 DWT – không đóng tàu 50.000 DWT như trước đây). Một thực tế khác là trong số 160 ha được đề cập có 152 ha đã thực hiện xong đền bù, giải phóng mặt bằng ở giai đoạn 1, chỉ còn 08 ha chưa triển khai...

Liên quan đến việc triển khai hai dự án kể trên, đại diện UBND tỉnh Hậu Giang, cho biết: tỉnh đã kiểm kê và phê duyệt bồi thường cho 1.004 hộ trên diện tích 171,1ha với số tiền 241,17 tỷ đồng; trong đó, đã chi trả cho dân được 222,03 tỷ đồng. Tuy nhiên, Vinashin mới chuyển được số tiền để chi GPMB là: 180,928 tỷ đồng. Bên cạnh đó, UBND tỉnh Hậu Giang đã giao đất đợt 1 (cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) cho Vinashin với diện tích gần 84 ha.
Vẫn theo Vinalines, với chiều dài đường bờ khoảng 1.400 m nằm ngay cạnh cảng Cái Cui (nơi Vinalines đang đầu tư giai đoạn 2 cho tàu 10.000 DWT - PV) sẽ là điều kiện thuận lợi cho việc phát triển mở rộng cảng tại đây.

Theo Huy Bình - Diễn đàn Doanh nghiệp

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo