Thứ bảy, 8/10/2022 | 04:37 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ Chuyên trang Người Đồng Hành.

Câu chuyện kinh doanh Ngân hàng bán nợ/tài sản thế chấp Nhìn lại nửa đầu năm 2022 Ngày ấy - Bây giờ Bí mật đồng tiền
Thứ ba, 7/6/2011, 09:01 (GMT+7)

Thu phí hạ tầng từ doanh nghiệp: Cần có cơ sở pháp lý rõ ràng

Thứ ba, 7/6/2011, 09:01 (GMT+7)

Thu phí vì dự án nâng tầng cao

Nguyên nhân khiến UBND quận 2 đề xuất được thu thêm khoản chi phí trên vì trước đây hầu hết các dự án trên địa bàn đều xin làm nhà phố, biệt thự, nay nhiều dự án điều chỉnh quy hoạch theo hướng tăng số tầng. Khi độ nén dân số tăng, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, xã hội cũng gia tăng áp lực. Do đó, địa phương phải có một khoản tiền tương ứng để đi mua đất ở vị trí khác xây dựng hạ tầng đô thị, hạ tầng xã hội phục vụ trở lại cho dự án.

Theo bà Trần Thị Hồng Nguyệt, chánh văn phòng UBND quận 2, quận có 260 dự án, đã có khoảng 100 dự án xin thay đổi quy hoạch so với ban đầu. Đa phần đều xin tăng quy mô dân số. Ví dụ, dự án khu đô thị 87ha tại phường An Phú, ban đầu chỉ 16.000 dân, nay tăng 30.000 dân, trong khi hạ tầng vẫn như cũ. Ở đây, chắc chắn ngân sách phải đầu tư thêm trường học, bệnh viện, công viên... Ngoài ra, nhiều dự án khác có quy mô dưới 5ha hầu như chỉ “ăn sẵn hạ tầng” do Nhà nước xây dựng, như dự án The Vistar, dân số hơn 3.400 người nhưng chủ đầu tư chỉ làm một trường mầm non, sử dụng hệ thống giao thông hiện hữu. Vậy, để đảm bảo công bằng, quận sẽ thu của doanh nghiệp khoản tiền đầu tư đó.

Theo bà Nguyệt, các công trình phúc lợi như công viên, trung tâm thể thao... trên địa bàn hiện đều tạm bợ. Nguyên do, nhiều chủ đầu tư đã làm trái cam kết khi nhận đất: không hoặc xây dựng chậm, hoặc không bàn giao khiến quận không thể tiếp nhận các công trình phúc lợi công cộng này. Bà Nguyệt ước tính, để xây một trung tâm thể thao, công viên, kinh phí cả 100 tỉ đồng, mà quận 2 thì cần cả trăm công trình như vậy.

Hiện nay chủ trương của thành phố là xã hội hoá các công trình hạ tầng xã hội. Đối với những dự án nhỏ lẻ, không đáp ứng được yêu cầu về hạ tầng, quận sẽ thu một phần kinh phí để tái đầu tư vào hệ thống này. Vì vậy, đề xuất trên của UBND quận 2 đã được UBND thành phố đồng ý về mặt chủ trương, thành phố giao quận cùng các sở ngành liên quan tính toán các tiêu chí cụ thể.

Cơ sở thu chưa rõ

Bà Đỗ Thị Loan, phó chủ tịch thường trực hiệp hội Bất động sản TP.HCM, lo ngại ngay lúc cấp phép làm dự án không có khoản thu này, vả lại, khi thực hiện dự án, doanh nghiệp cũng đã đóng góp, nay buộc thu liệu họ có đồng tình? Theo bà Loan, cần phải cho doanh nghiệp thấy được việc xây dựng hạ tầng sẽ làm tăng giá trị bất động sản, có lợi cho doanh nghiệp và xã hội. Bà kiến nghị, nên lấy ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp đang có dự án ở quận 2.

Theo tiến sĩ Lê Thẩm Dương, trưởng khoa quản trị kinh doanh trường đại học Ngân hàng, việc thu phí hạ tầng của quận 2 phải dựa trên một trong hai nguyên tắc: hoặc là vận động các doanh nghiệp tự nguyện đóng góp hoặc phải thu dựa trên luật định. Nếu doanh nghiệp thông qua hiệp hội doanh nghiệp đóng góp để đầu tư xây dựng hạ tầng thì đơn giản. Còn nếu không tự nguyện mà quận 2 yêu cầu họ phải đóng thì cần phải có đề án, tính toán đến việc doanh nghiệp đóng khoản này dựa trên quy định nào của pháp luật, hạch toán thu chi ra làm sao, cơ quan nào có chức năng thu...

Một luật gia nhận xét, việc thu phí này có dấu hiệu trái luật, bởi lẽ: dự án nếu được cấp phép đã qua rất nhiều sở ban ngành duyệt, trong đó đã tuân thủ quy hoạch của UBND quận. Nếu lấy lý do xin thay đổi quy hoạch để bắt doanh nghiệp phải nộp thêm là không có cơ sở. Mặt khác, đóng phí, thuế phải theo quy định. Phí hạ tầng nếu chưa được luật hoá, không thể bắt doanh nghiệp nộp. Luật sư Trần Đức Phương, đoàn Luật sư TP.HCM cũng cho rằng, khi đầu tư các doanh nghiệp nộp đầy đủ tiền sử dụng đất và các khoản thuế thu nhập doanh nghiệp, giá trị gia tăng,… theo quy định.

Chỉ có thể kêu gọi doanh nghiệp tự nguyện đóng góp

Trước hết ý tưởng đưa ra của UBND quận 2 là đúng vì việc các doanh nghiệp mở rộng dự án làm tăng số lượng dân cư, nên vượt quá mức chịu tải của hạ tầng xã hội theo quy hoạch. Nhưng cách làm của UBND quận 2 đề nghị thì lại chưa đúng vì thiếu căn cứ pháp luật. Trước hết, tên gọi thì lấy tên chung là “nghĩa vụ tài chính” là không rõ, nó phải gọi là “thuế” hay “phí” hay “lệ phí” để tìm căn cứ pháp lý.

Như trường hợp hiện nay, cách giải quyết đúng hơn là yêu cầu nộp tăng thêm tiền sử dụng đất khi doanh nghiệp đề nghị điều chỉnh mở rộng dự án. Lúc đó, doanh nghiệp thấy hợp lý và sẽ đồng thuận ngay, cơ quan quản lý cũng dễ giải quyết vì có nộp thêm tiền sử dụng đất mới được phê duyệt điều chỉnh dự án. Mặc dù cách làm này cũng chưa thực sự có căn cứ pháp lý đầy đủ vì không có thủ tục nộp tiền bổ sung tiền sử dụng đất khi điều chỉnh mở rộng dự án, nhưng thẩm quyền quyết định về tiền sử dụng đất thuộc UBND cấp tỉnh.

Đến nay, việc phê duyệt đã rồi, bắt doanh nghiệp nộp thêm là không có căn cứ pháp lý theo các quy định của pháp luật hiện hành. Trong tình trạng này, chỉ có thể đề nghị các doanh nghiệp tự nguyện đóng góp mới phù hợp với pháp luật. Qua sự việc này, có thể thấy mọi việc liên quan tới phát triển các dự án nhà ở đang còn nhiều bất cập, gốc rễ của vấn đề là chia sẻ quyền lợi và nghĩa vụ về tài chính giữa các bên vẫn chưa được giải quyết thoả đáng.

GS Đặng Hùng Võ
(nguyên thứ trưởng bộ Tài nguyên và môi trường)

Theo Vũ Nguyên - SGTT

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo