Thứ ba, 10/12/2019 | 14:57 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Condotel nhìn từ vụ Cocobay Đà Nẵng 'vỡ trận' Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung
Thứ ba, 26/11/2019, 09:07 (GMT+7)

Thời CPTPP, doanh nghiệp Việt có chủ động nắm bắt?

Châu Anh Thứ ba, 26/11/2019, 09:07 (GMT+7)

Ngày 30/12/2018 đánh dấu việc Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), phiên bản không có Mỹ của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), chính thức có hiệu lực, tạo ra một khu vực thương mại tự do chiếm khoảng 1/10 nền kinh tế thế giới.

Theo xếp hạng của World Bank, Việt Nam hiện đứng thứ 64/160 nước về mức độ phát triển logistics và đứng thứ 4 trong ASEAN sau Singapore, Malaysia và Thái Lan. Với tốc độ phát triển hàng năm đạt từ 16 – 20%, đây là một trong những ngành dịch vụ tăng trưởng nhanh và ổn định nhất của Việt Nam.

Về ngành bán lẻ, thị trường bán lẻ Việt Nam phát triển khá mạnh trong những năm gần đây. Năm 2018, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính đạt gần 4,4 triệu tỷ đồng, tăng 11,7% so với năm 2017. Đây là mức tăng cao nhất trong 5 năm trở lại đây. Về thương mại điện tử, quy mô thị trường năm 2018 đạt 7,8 tỷ USD, tăng 30% so với 2017, gấp đôi quy mô 2015.

Đặc biệt trong CPTPP, 3 dịch vụ trên đều có các cam kết đáng chú ý, theo hướng mở cửa mạnh hơn đáng kể so với Hiệp định thương mại quốc tế (WTO), hứa hẹn nhiều cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Tuy nhiên, tại hội thảo “Ngành Phân phối - Thương mại điện tử - Logistics Việt Nam trước cơ hội và thách thức từ Hiệp định CPTPP” diễn ra ngày 25/11, bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) cho biết các doanh nghiệp trong ngành bán lẻ chia 3 nhóm. Nhóm thứ nhất lo sợ và e ngại do chưa được cung cấp đầy đủ thông tin. Thực tế, nhiều doanh nghiệp còn nghi ngại khi Việt Nam ký kết nhiều hiệp định quốc tế, tạo điều kiện cho các pháp nhân nước ngoài cạnh tranh, gây ảnh hưởng đến cơ hội, thị trường của các doanh nghiệp trong nước. Ngoài ra, những thông tin ngành bán lẻ Việt Nam sắp rơi vào tay các ông lớn nước ngoài càng khiến cho các doanh nghiệp hoang mang.  

Nhóm thứ hai là những doanh nghiệp thờ ơ trước hiệp định CPTPP, chủ yếu là bởi hiệp định dài dòng và có tính chuyên môn cao, trong khi doanh nghiệp cần giải quyết những vấn đề cấp bách hơn. “Ngay cả các chuyên gia như chị Trang (bà Nguyễn Thị Thu Trang – Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập) và anh Khanh (Ông Ngô Chung Khanh – Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách Thương mại đa biên) thi thoảng đọc vẫn cảm thấy khó hiểu”, bà Loan cho biết. Ngược lại, nhóm thứ ba là những doanh nghiệp có kiến thức về CPTPP thường chủ động, bình tĩnh để tiến lên, cạnh tranh.

157470742644565-6756-1574708710.png

Ảnh: NDH

Nói về tác động của CPTPP đối với thương mại điện tử, ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết “trong ngắn hạn, các tác động CPTPP tới TMĐT là không rõ ràng, tuy nhiên, trong dài hạn, những ảnh hưởng này vô cùng to lớn... Nhờ CPTPP, TMĐT trở nên rõ ràng, dễ dự đoán, tạo sự cởi mở cho các nền kinh tế phát triển tại châu Á – Thái Bình Dương”. 

Giữa tháng 10, Amazon Global Selling chính thức ra mắt tại Việt Nam, với vai trò hỗ trợ và tạo điều kiện cho người Việt Nam tiếp cận được với thị trường nhiều quốc gia trên thế giới. Ông Ngô Chung Khanh – Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách Thương mại đa biên, Bộ Công thương cho biết, Việt Nam hiện chưa cấp phép cho tên miền “Amazon.com.vn”, vì vậy, việc khách hàng mua hàng trên trang web Amazon.com không khác biệt gì, dù trước hay sau khi gia nhập CPTPP. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là việc cung cấp hàng hóa qua biên giới (phù hợp với thuần phong mỹ tục) và kiểm soát.

Ông Khanh lưu ý doanh nghiệp về 2 điểm chính trong CPTPP là nguyên tắc chọn bỏ và cơ chế Ratchet. Nguyên tắc chọn bỏ là liệt kê những dịch vụ muốn bảo lưu, chưa mở cửa cho nhà đầu tư nước ngoài, còn những trường hợp còn lại mở cửa hoàn toàn. Quy tắc này gây lo ngại khi đưa ra một cam kết mà không rõ sẽ quản lý như thế nào trong tương lai.

Cơ chế ratchet chỉ cho phép điều chỉnh chính sách theo hướng tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp. Ông Khanh lấy ví dụ về trần sở hữu nước ngoài tại doanh nghiệp hàng không. Theo nghị định 89, nhà đầu tư ngoại được tăng vốn lên 34% trong hãng hàng không (từ mức 30%). Sau này, các nhà quản lý không được điều chỉnh tỷ lệ trên xuống thấp hơn 34%.

Qua đó, bà Nguyễn Thị Thu Trang – Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập, VCCI cho rằng áp lực với doanh nghiệp trước CPTPP có thể đến từ cạnh tranh, cơ chế quản lý, cơ sở hạ tầng hay năng lực quản trị... Bà Trang nhấn mạnh, các hiệp định thương mại quốc tế luôn tạo nên những sức ép dẫn đến những chuyển đổi trong năng lực cạnh tranh. Các doanh nghiệp, đặc biệt là ngành sản xuất thay vì nhìn thấy sức ép thì phải thấy được những cơ hội để thay đổi.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo