Thứ bảy, 15/8/2020 | 02:22 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam 25 năm Việt - Mỹ Kết quả kinh doanh quý II/2020 EVFTA có hiệu lực
Thứ năm, 16/7/2020, 20:00 (GMT+7)

Thị trường Trung Quốc quan trọng với hàng không, du lịch Việt Nam như thế nào?

Châu Anh Thứ năm, 16/7/2020, 20:00 (GMT+7)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mới đây đồng ý khôi phục hoạt động vận chuyển hàng không giữa Việt Nam và Trung Quốc, dự kiến thực hiện vào đầu tháng 8. Kể từ 1/4, đây là lần đầu tiên Thủ tướng cho phép khôi phục đường bay thương mại quốc tế. 

Thông tin trên có thể mang lại hi vọng cho ngành hàng không và du lịch Việt Nam bởi Trung Quốc là thị trường lớn nhất. Tỷ lệ tăng trưởng khách Trung Quốc hàng năm đạt 23,1% nhờ yếu tố địa lý có chung đường biên giới với Việt Nam. Riêng năm 2019, tỷ lệ khách Trung Quốc chiếm 32,2% tổng lượng khách quốc tế - mức cao nhất theo số liệu từ năm 2010.

Đối với hàng không, các chuyến bay đến Trung Quốc chiếm tới 25% lượng khai thác của 3 hãng hàng không Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và Vietjet thời điểm trước dịch.

du-lich-png-3816-1594865725.png

Tăng trưởng lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam. Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tuy nhiên, theo kiến nghị của Bộ Giao thông Vận tải, chỉ có 2 đường bay Trung Quốc là Quảng Châu (Trung Quốc) - Đà Nẵng, Đài Bắc - Đài Loan (Trung Quốc) - TP HCM. Trong khi đó, các chuyến bay trước dịch nhộn nhịp hơn hẳn với lộ trình bay từ 5 thành phố Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Cam Ranh và Phú Quốc đến 48 điểm tại Trung Quốc đại lục.

Tần suất dự kiến cũng chỉ được khai thác ở mức tối thiểu với 1 chuyến/tuần/điểm. Con số này quá ít ỏi so với lượng trung bình trước đây là 401 chuyến/tuần.

Một bất cập nữa với các chuyến bay thương mại là hành khách nhập cảnh Việt Nam thực hiện 14 ngày cách ly theo quy định. Thời gian lưu trú kéo dài khiến chi phí du lịch tăng thêm, đặc biệt là khi Bộ Tài chính đề xuất thu phí cách ly cho cả khách nước ngoài vào cuối tháng 6. Trong khi đó, thống kê cho thấy mức chi tiêu của khách Trung Quốc đến Việt Nam ở mức trung bình.

chi-tieu-png-4039-1594805096.png

Chi tiêu bình quân ngày của khách quốc tế đến Việt Nam. Nguồn: Tổng cục Thống kê. Đơn vị: USD

Tính cả những chuyến bay với Seoul (Hàn Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Vientiane (Lào), Phnom Penh (Campuchia), Bộ Bộ Giao thông Vận tải ước tính mỗi tuần sẽ có từ 2.500 - 3.000 hành khách nhập cảnh vào Việt Nam trên các chuyến bay thường lệ. Năm 2019, trung bình khách Trung Quốc đến Việt Nam là 120.967 người/tuần.

Hàng không và du lịch là những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch Covid-19. Quý I, Vietnam Airlines lỗ 2.611 tỷ đồng, Vietjet lỗ 989 tỷ đồng và Bamboo lỗ 1.500 tỷ đồng. Kết quả kinh doanh quý II dự kiến cũng không khả quan hơn do các đường bay quốc tế vẫn tạm đóng, còn đường bay nội địa chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt, đẩy giá vé xuống mức thấp. 

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo