Thứ tư, 2/12/2020 | 23:00 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Kết quả kinh doanh quý III/2020 Doanh nhân Việt Nam BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam
Thứ năm, 25/5/2017, 10:54 (GMT+7)

Start-ups chật vật tại thị trường Trung Quốc

Trần Đức Quỳnh Thứ năm, 25/5/2017, 10:54 (GMT+7)

Thị trường Trung Quốc với 1,3 tỷ dân (trong đó 730 triệu dân sử dụng internet) đang là "miếng bánh" béo bở mà bất cứ doanh nghiệp nước ngoài nào cũng phải nhòm ngó để mở rộng quy mô. Tuy nhiên, thị trường này cũng đủ lớn để các doanh nghiệp trong nước đưa ra các phương án mới phù hợp với đặc điểm nhân khẩu học và điều này khiến nhiều doanh nghiệp nước ngoài gặp khó khăn trong việc tiếp cận.

Theo Giám đốc chương trình tại Chinacelerator, ông Oscar Ramos cho biết 99% doanh nghiệp nước ngoài đang có ý định bước chân vào thị trường Trung Quốc nên cân nhắc lại và 1% còn lại nên tự vấn bản thân rằng liệu mình có thể làm tốt hơn bất cứ doanh nghiệp nội địa nào ở Trung Quốc hay không.

Khi nói về môi trường kinh doanh ở Trung Quốc, ông Ramos cho rằng các start-ups thường được hỗ trợ về vốn rất nhiều do đó họ phát triển rất mạnh và nhanh chóng. Tuy nhiên, sau một khoảng thời gian dài, các công ty Trung Quốc thường bắt chước và họ rất giỏi làm điều đó.

"Chúng tôi đã chứng kiến rất nhiều công ty bước chân vào thị trường Trung Quốc sau đó điều chỉnh để thích nghi với rất nhiều kiểu nhân khẩu học khác nhau. Tuy nhiên, sau một thời gian họ nhận ra rằng họ thành công hơn ở thị trường Đông Nam Á", ông Ramos chia sẻ.

Nền tảng Google và Facebook là ví dụ điển hình khi cả hai ông lớn này trở thành một công cụ phổ biến để thu hút khách hàng mới mà nhiều start-ups đang sử dụng nhưng lại bị chặn ở Trung Quốc. Theo Trung tâm Thông tin Mạng Trung Quốc ước tính có tới 96% lượng truy cập ở Trung Quốc đều phải thông qua các máy chủ của nước này.

Ông Ramos khuyên các doanh nghiệp không nên cứng nhắc áp dụng chiến lược kinh doanh ở các thị trường khác vào thị trường Trung Quốc thay vào đó cần phải thay đổi mọi thứ.

Tuy nhiên, khi đề cập đến lợi thế cạnh tranh, ông Ramos cho rằng có rất nhiều lĩnh vực ở Trung Quốc đang phát triển mạnh tuy nhiên các lĩnh vực này lại thiếu những chuyên gia trong ngành như giáo dục, thời trang, thực phẩm và chăm sóc sức khỏe. Vì vậy, đây chính là lợi thế mà các công ty nước ngoài có thể tận dụng để mở rộng quy mô. Công nghệ thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường đang là hai mảng "hot" thu hút được nhiều sự quan tâm cũng như nhu cầu ở thị trường.

Có rất ít trường hợp các công ty khởi nghiệp nước ngoài lớn lại thành công ở thị trường Trung Quốc, và cũng ít trường hợp doanh nghiệp khởi nghiệp Trung Quốc thành công ở thị trường nước ngoài do họ cũng gặp khó khăn tương tự. Các công ty Trung Quốc khó lòng mở rộng ra thị trường nước ngoài do họ đã quá quen với những yêu cầu cụ thể của khách hàng trong nước và lạ lẫm với yêu cầu của khách hàng nước ngoài.

Đức Quỳnh/CNBC

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo