Thứ ba, 10/12/2019 | 03:21 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Condotel nhìn từ vụ Cocobay Đà Nẵng 'vỡ trận' Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung
Thứ hai, 8/7/2019, 10:56 (GMT+7)

SSI Research: Viettel Post sẽ đầu tư ít chi phí cho MyGo, VoSo

Thứ hai, 8/7/2019, 10:56 (GMT+7)

Sau khi thông tin Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post, UPCoM: VTP) lấn sân sang dịch vụ gọi xe (MyGo) và thương mại điện tử (VoSo), cổ phiếu đã có sự điều chỉnh từ mức hơn 150.000 đồng/cổ phiếu xuống dưới 135.000 đồng/cổ phiếu.

MyGo là nền tảng công nghệ cung cấp dịch vụ kết nối giữa khách hàng và nhà cung cấp dịch vụ di chuyển, giao hàng toàn quốc.Trong khi đó, Voso.vn là trang thương mại điện tử kết hợp cả B2C - kết nối doanh nghiệp với người mua và C2C - kết nối những người mua nhỏ lẻ, trong đó phân khúc ưu tiên là mặt hàng nông sản.

Giá cổ phiếu VTP sau thời gian tăng mạnh và chia thưởng cổ phiếu, được cho điều chỉnh trước lo ngại việc lấn sân sang 2 lĩnh vực kinh doanh được vốn đang ngốn nhiều tiền của hàng loạt các doanh nghiệp đi trước như Grab, Be, Lazada, Tiki...

Theo báo cáo của Bộ phận phân tích chứng khoán SSI (SSI Research) dẫn thông tin từ ban lãnh đạo Viettel Post cho biết, MyGo và VoSo được phát triển như một phần nhằm tạo ra một hệ sinh thái dịch vụ xung quanh dịch vụ bưu chính truyền thống và tăng chất lượng dịch vụ cho khách hàng. Viettel Post cho biết trả chi phí tối thiểu để phát triển 2 dịch vụ này, vì được phát triển nội bộ, thay vì thuê ngoài.

Đồng thời, ban lãnh đạo Viettel Post nhấn mạnh với MyGo, không cạnh tranh bằng cuộc chiến giá cả và "đốt tiền" như các đối thủ. Thay vào đó, MyGo sẽ cạnh tranh bằng cách cải thiện chất lượng dịch vụ cho khách hàng của mình (có mặt trên khắp Việt Nam, không tăng giá vào giờ cao điểm hoặc khi trời mưa).

Trong khi đó, báo cáo dự báo năm 2019 và 2020, quy mô thị trường thương mại điện tử tăng 20% cùng kỳ, lần lượt đạt 10 tỷ USD và 12 tỷ USD. Nhờ đó, thị phần mảng kinh doanh chính của Viettel Post là giao hàng tăng 2% mỗi năm, tương ứng 28% vào năm 2019 và 30% vào năm 2020 bằng cách chiếm lấy thị phần từ những doanh nghiệp nhỏ hơn.

Đối với MyGo và VoSo, SSI Research dự đoán doanh thu từ 2 nền tảng mới đóng góp cho công ty rất nhỏ, bởi Viettel Post sẽ hoàn trả toàn bộ doanh thu (20% chiết khấu) cho tài xế nhằm thúc đẩy tăng trưởng ban đầu. Mỗi năm, công ty cũng chi ra 30 – 50 tỷ đồng cho chi phí đồng phục, tiền thưởng cho tài xế...

Vì vậy, SSI Research dự báo doanh thu năm 2019 ước đạt 6.800 tỷ đồng, tăng 38,7% cùng kỳ. Trong đó, dịch vụ giao hành dự kiến tăng 30% cùng kỳ, đạt 5.700 tỷ đồng. Năm 2020, tổng doanh thu ước đạt 9.000 tỷ đồng, tăng 32% cùng kỳ. Phân khúc giao hàng chiếm tỷ trọng lớn, thu về 7.500 tỷ đồng, tăng 32,4% cùng kỳ.

Dự kiến, công ty duy trì chi phí bán hàng và chi phí quản lý tương ứng 5% doanh thu như năm 2018 trong 2 năm tiếp theo. SSI Research dự báo Viettel Post có thể không còn chịu áp lực nợ dài hạn, trong khi đó, một số khoản nợ ngắn hạn với lãi suất thấp làm giảm chi phí lãi vay.

Lợi nhuận sau thuế năm 2019 và 2020 được dự báo lần lượt đạt 395 tỷ đồng và 555 tỷ đồng, tương ứng tăng 42% và 40% cùng kỳ. Tương ứng, lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) năm 2019 và 2020 sau khi trừ 10% trích lập quỹ khen thưởng phúc lợi, lần lượt đạt 6.081 đồng và 8.543 đồng, tương ứng tăng 38% và 40%.

Châu Anh

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo