Chủ nhật, 29/5/2022 | 13:04 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Ngày ấy - Bây giờ Bí mật đồng tiền Căng thẳng Nga - Ukraine ĐHĐCĐ 2022 Kết quả kinh doanh quý I/2022
Thứ hai, 20/9/2021, 10:37 (GMT+7)

SSI Research: Thuế có thể tác động trái chiều đến TTC Sugar và Mía đường Lam Sơn

Thảo Anh Thứ hai, 20/9/2021, 10:37 (GMT+7)

Theo báo cáo cập nhật ngành đường của Trung tâm Phân tích Chứng khoán SSI - SSI Research, việc thực hiện thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp (AD&AS) đối với đường nhập khẩu từ Thái Lan đã bắt đầu cho thấy một số kết quả đối với ngành đường trong nước. 

Giá đường trắng nội địa tăng 41%, sản lượng nhập khẩu giảm 40%

Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) và Đường Quảng Ngãi (UPCoM:QNS), giá đường trắng trong nước đã tăng 41% so với đầu năm, cùng với việc đường nhập khẩu giảm 40% so với cùng kỳ trong quý II.

Kể từ khi áp thuế, sản lượng đường nhập khẩu từ Thái Lan đã giảm xuống mức thấp nhất là 15.000 tấn trong tháng 6 so với mức cao nhất là 183.000 tấn trong tháng 4/2020. Đường nhập lậu đã được kiểm soát chặt chẽ do Việt Nam đóng cửa biên giới để kiểm soát dịch Covid-19. Tuy nhiên, đường Thái Lan đã lách thuế bằng cách ‘quá cảnh’ ở các nước ASEAN khác trước khi đến Việt Nam. VSSA cũng đã nộp hồ sơ đề nghị điều tra lẩn tránh thuế AD&AS đối với đường Thái Lan lên Cục phòng vệ thương mại, kết quả điều ra có thể là một yếu tố hỗ trợ ngành.

ssi1-png-6894-1632105105.png
 

Ngành mía đường đã trải qua nhiều năm thua lỗ sâu do cạnh tranh gay gắt từ đường Thái Lan. Niên vụ 2020-2021, sản lượng sản xuất trong nước giảm xuống mức thấp kỷ lục là 612.000 tấn (giảm 15% so với cùng kỳ), chỉ đáp ứng 30% nhu cầu trong nước và đạt 50% công suất sản xuất chỉ với 29 nhà máy còn hoạt động.

Theo SSI Reseach, việc mở rộng diện tích trồng mía là quan trọng đối với tăng trưởng của ngành mía đường trong những năm tới do mức thuế nhập khẩu đường thô cao không khuyến khích các nhà máy sản xuất trong nước nhập khẩu đường thô để tinh luyện. Trong niên vụ 2021-2022, VSSA dự kiến tăng trưởng tổng diện tích trồng mía khoảng 10% -20% so với cùng kỳ, từ mức 127.000 ha trong niên vụ trước. Biệc mở rộng có thể tiếp tục diễn ra trong những năm tiếp theo do nông dân thu được lợi nhuận từ vụ mía.

Giá đường có thể tiếp tục tăng cho tới năm 2022

Theo Tổ chức Đường Quốc tế (ISO), thâm hụt đường toàn cầu dự kiến sẽ tăng lên trong niên vụ 2021-2022, đạt 3,8 triệu tấn so với mức thiếu hụt 3 triệu tấn trong niên vụ 2020-2021. Sản lượng dự trữ trên toàn cầu đã giảm từ mức đỉnh trong niên vụ 2018-2019 (53,1 triệu tấn) xuống còn 45,8 triệu tấn trong niên vụ 2020-2021 và có thể giảm tiếp về mức tương đương niên vụ 2016-2017, theo ước tính thiếu hụt trong niên vụ tới.

Trong khi sản lượng đường của Thái Lan có thể phục hồi mạnh mẽ so với mức đáy của năm trước (tăng khoảng 30% so với cùng kỳ) do điều kiện thời tiết thuận lợi, sản lượng của Brazil suy giảm cùng với nhu cầu phục hồi có thể tiếp tục làm giảm lượng tồn kho trên toàn cầu.

Giá đường có thể được hỗ trợ bởi giá ethanol tăng, điều này khuyến khích các nhà máy sản xuất đường quốc tế chuyển từ sản xuất đường sang sản xuất ethanol, dẫn đến lượng đường tồn kho toàn cầu giảm. Theo BusinessInsider, giá ethanol đã tăng 55% so với đầu năm.

Tại Việt Nam, giá đường trong nước đã tiệm cận với giá đường khu vực, vượt giá đường Thái Lan 10% nhưng vẫn thấp hơn các nước khác khoảng 7%-19%. Vào cuối năm 2020, giá đường của Việt Nam thấp hơn giá đường khu vực khoảng 27%-39%. Trong khi tác động của thuế suất đã được phản ánh một phần vào giá đường trong nước, các cuộc điều tra về việc lẩn tránh thuế và thâm hụt toàn cầu sẽ tiếp tục thúc đẩy giá đường tăng nhanh cho đến năm 2022.

ssi2-png-8460-1632105105.png
 

Đường Quảng Ngãi và Mía đường Sơn La dự báo tăng trưởng mạnh

Ngành mía đường trong 5 năm qua được định giá ở mức thấp do sự cạnh tranh gay gắt từ đường Thái Lan, điều này không khuyến khích nông dân trồng mía, khiến công suất hoạt động của các nhà máy đường xuống mức thấp kỷ lục. Tuy nhiên, SSI Research cho biết định giá đã có dấu hiệu phục hồi do thuế AD&AS mang lại hy vọng tăng trưởng trong dài hạn. Việc định giá lại đã và đang diễn ra, các nhà sản xuất đường có thể tận hưởng tăng trưởng trong dài hạn, khi nông dân được khích lệ trồng mía trở lại.

SSI Research nhận định Đường Quảng Ngãi (UPCoM: QNS) và Mía đường Sơn La (HNX: SLS) sẽ được hưởng lợi mạnh so với các đơn vị còn lại. Cụ thể, Đường Quảng Ngãi có vị thế tốt để nắm bắt sự tăng trưởng của nhu cầu đường trong nước. Trong số các công ty sản xuất đường, doanh nghiệp dự kiến sản lượng mía nguyên liệu đầu vào sẽ tăng lớn nhất trong năm tới (50% so với cùng kỳ). Niên vụ 2022-2023, công ty kỳ vọng diện tích trồng mía tiếp tục tăng 40%. Với lượng mía nguyên liệu đầu vào tăng, SSI Research kỳ vọng đơn vị sẽ tăng công suất hoạt động cho cả hoạt động sản xuất đường và điện sinh khối, thúc đẩy cả doanh thu và lợi nhuận của hai mảng này.

Sản lượng đường RS ước đạt 105.000 tấn (tăng 25% so với cùng kỳ) trong năm nay và sẽ tăng 50% lên 158.000 tấn trong năm 2022. Dây chuyền sản xuất đường RE bắt đầu đi vào hoạt động thương mại từ ngày 1/7 và Đường Quảng Ngãi đang có kế hoạch đấu thầu hạn ngạch nhập khẩu đường. 

Mặc dù kết quả kém ấn tượng hơn so với mảng đường, sản lượng sữa đậu nành cũng được kỳ vọng sẽ phục hồi 6,7%, cùng với giá bán tăng 3% trong năm 2022.

Về Mía đường Sơn La (HNX: SLS), đơn vị sản xuất đường có lợi nhuận cao nhất với tỷ suất lợi nhuận gộp ở mức 25% trong năm tài chính 2021 (kết thúc ngày 30/6) – kết quả mà các công ty sản xuất đường khác không thể đạt được.

Điều này là nhờ tỷ lệ chữ đường (CCS) cao hơn và công suất hoạt động cao hơn (70%) so với các công ty cùng ngành khác. Mặc dù quy mô nhỏ (công suất ép chỉ 5.000 tấn/ngày), doanh nghiệp có điều kiện trồng mía thuận lợi nên năng suất cây mía cao hơn (68 tấn/ha, so với mức trung bình 62 tấn/ha) và tỷ suất CCS cao hơn (xấp xỉ 13, so với mức trung bình là 10,2).

Công ty kỳ vọng sản lượng mía sẽ tăng trưởng trong niên vụ tới với mức tăng trưởng trong khoảng ước tính của VSSA cho cả nước là 10-20%. Giá đường đã tăng lên 41% so với đầu năm và hiện cao hơn 43% so với giá bán trung bình so với năm tài chính 2021.

TTC Sugar và Mía đường Lam Sơn chịu tác động trái chiều từ thuế AD&AS

Thành Thành Công - Biên Hòa (TTC Sugar, HoSE: SBT) dự kiến sản lượng tiêu thụ sẽ đi ngang trong năm tài chính 2022, nhưng nguồn nguyên liệu sản xuất có thể thay đổi đáng kể. Trong khi sản lượng mía có thể tăng 41% so với cùng kỳ, thì lượng đường thô nhập khẩu có thể giảm. 

Năm tài chính 2021, công ty đã sản xuất 708.000 tấn đường, trong đó khoảng 210.000 tấn từ mía và phần còn lại là từ đường thô nhập khẩu. Với việc áp dụng thuế AD&AS, SSI Research kỳ vọng doanh nghiệp có thể chuyển dần sang nguồn nguyên liệu trong nước để phục vụ nhu cầu sản xuất. Tuy nhiên, nguồn nhập khẩu giảm đột ngột có thể sẽ kìm hãm tốc độ tăng trưởng sản lượng tiêu thụ trong những năm tới.

Với sản lượng mía dự kiến tăng 41% so với cùng kỳ, công ty chứng khoán dự phóng TTC Sugar sẽ sản xuất được 333.000 tấn đường từ mía. Trong quá khứ, sản lượng đường từ mía của đơn vị đạt đỉnh ở mức 344.000 tấn vào năm 2018. Mặc dù sản lượng mía tăng ấn tượng, song vẫn khó có thể hoàn toàn thay thế được đường thô nhập khẩu, và TTC Sugar có thể vẫn phụ thuộc vào đường nhập khẩu trong năm 2022. 

Doanh nghiệp đã có kế hoạch đảm bảo nhập khẩu đủ đường để luyện và kinh doanh thương mại, nhằm duy trì sản lượng tiêu thụ đi ngang trong niên vụ tới. Tuy vậy, SSI Research cũng có quan ngại về khả năng tăng trưởng sản lượng cho năm 2023, khi hoạt động nhập khẩu được có thể bị kiểm soát chặt hơn.

Công ty chứng khoán cũng đưa ra nhận định về Mía đường Lam Sơn (HoSE: LSS), việc thiếu đường nhập khẩu có thể hạn chế tăng trưởng doanh thu trong năm tài chính 2022 (kết thúc vào ngày 30/6/2022). 

Giống như TTC Sugar, Mía đường Lam Sơn cũng có hoạt động thương mại đường trong năm tài chính 2021, dự kiến sẽ bị hạn chế trong năm tài chính 2022 do thuế AD&AS mới được áp dụng. Trong năm tài chính 2021, công ty đã bán 110.000 tấn đường, nhưng SSI Research ước tính chỉ có 40.000 tấn được sản xuất từ nguồn nguyên liệu mía trong nước. Mía đường Lam Sơn có thể ghi nhận doanh thu thuần giảm trong năm tài chính 2022 do không có đường nhập khẩu, mặc dù doanh nghiệp cũng dự kiến sản lượng mía thu hoạch tăng 10-20%.

Mía đường Lam Sơn đã và đang đầu tư mạnh vào nhiều hoạt động kinh doanh mới bên cạnh hoạt động kinh doanh mía đường cốt lõi, như du lịch sinh thái, sữa gạo lứt, nước mía dinh dưỡng, nông nghiệp công nghệ cao. Trong khi việc giải ngân vốn đầu tư gần như đã hoàn tất, dịch Covid-19 đã kìm hãm các hoạt động kinh doanh mới này. Sữa gạo lứt và nước mía dinh dưỡng tạo ra doanh thu khiêm tốn là 29 tỷ đồng trong năm tài chính 2021.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo