Thứ ba, 7/12/2021 | 09:10 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2021 Một thập kỷ của ngành ngân hàng Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ hai, 15/3/2021, 13:43 (GMT+7)

SSI Research: Giá đường nội địa vẫn còn dư địa tăng giúp doanh nghiệp cải thiện biên lợi nhuận

Tường Như Thứ hai, 15/3/2021, 13:43 (GMT+7)

Các cổ phiếu của doanh nghiệp mía đường đã có bước tăng giá mạnh trong các tháng đầu năm 2021 trong bối cảnh thị trường chứng khoán giao dịch lình xình quanh ngưỡng kháng cự mạnh 1.200 điểm. Tăng mạnh nhất phải kể đến cổ phiếu SLS của Mía đường Sơn La từ vùng giá 72.400 đồng/cp lên 125.600 đồng/cp, tương ứng 74%. Cổ phiếu LSS của Mía đường Lam Sơn cũng tăng từ vùng giá 8.000 đồng/cp lên 13.750 đồng/cp, tăng 71%. Đường Kon Tum (HNX: KTS) cũng có mức tăng giá cổ phiếu trên 50% tính từ đầu năm.

Đà tăng giá của cổ phiếu mía đường có thể được hỗ trợ bởi đà tăng của giá bán đường và khả năng áp thuế tự vệ với đường nhập khẩu từ Thái Lan. Theo SSI Research, giá đường thế giới đã tăng 11% kể từ cuối năm 2020 và tăng 56% từ mức đáy thiết lập vào tháng 4/2020. Trong khi đó, giá đường nội địa đã tăng từ mức 13.500 – 14.000 đồng/kg vào thời điểm cuối năm 2020 lên mức 15.000-16.500 đồng/kg vào cuối tháng 2.

Đường là thực phẩm thiết yếu và nhu cầu ít nhạy cảm với dịch Covid-19. Việt Nam sản xuất niên vụ 2020/2021 ước đạt khoảng 600.000 tấn, giảm 34% so với vụ trước trong khi nhu cầu tăng ổn định khoảng 3-5% và đạt khoảng 2,2 triệu tấn. Theo đó, nhu cầu trong nước mới đáp ứng khoảng 30%, phần còn lại được bù đắp bởi đường nhập khẩu (nhập lậu hoặc chính ngạch chịu thuế), báo cáo SSI Research nhận định.

Tuy nhiên, tháng 5/2020, khi Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) có hiệu lực, lượng đường nhập khẩu từ Thái Lan vào Việt Nam tăng mạnh, riêng 11 tháng đầu năm lên tới 1,29 triệu tấn, tăng 330%. Mới đây, Bộ Công Thương sau quá trình điều tra đã ra quyết định áp dụng tạm thời mức thuế tự vệ và chống bán phá giá ở mức 48,88% với đường tinh luyện và 33,88% đường thô nhập từ Thái Lan, có hiệu lực trong vòng 120 ngày kể từ 17/2 và có khả năng áp dụng hồi tố 90 ngày.

Đồng thời, thống kê mới nhất của tổ chức đường thế giới, vụ 2020/2021 thế giới sẽ thiếu hụt khoảng 4,8 triệu tấn đường, cao hơn mức ước tính trước đó là 3,5 triệu tấn.

Do vậy, SSI Research nhận định giá đường nội địa vẫn còn dư địa tăng trưởng do giá đường nội địa đang thấp hơn so với các nước trong khu vực từ 30-40%, chi phí nhập khẩu chính ngạch sẽ tăng khoảng 4.000-4.500 đồng/kg đường khi mức thuế 48,88% được áp dụng và hiện tại đang là thời điểm chính vụ nên nguồn cung chưa bị thiếu hụt rõ rệt. Theo đó, giá đường có thể lên đến 17.000 đồng/kg, tiệm cận với mức giá đường nội địa của các quốc gia trong khu vực, đặc biệt là thời điểm giữa năm khi các nhà máy kết thúc vụ ép mía. Điều này sẽ hỗ trợ các nhà sản xuất đường gia tăng biên lợi nhuận, cải thiện lợi nhuận gộp.

Tuy nhiên, báo cáo SSI Research chỉ ra vẫn có những rủi ro nhất định cho doanh nghiệp mía đường là đường lậu không được kiểm soát hiệu quả, mức thuế tự vệ cao gây rủi ro đường lậu quay trở lại; thời gian áp thuế tự vệ và thuế chống bán phá giá không đủ dài; thời tiết không thuận lợi; dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến nghiêm trọng, gây ảnh hưởng tới giá hàng hoá thế giới và khiến giá đường giảm mạnh, giá đường trong nước cũng sẽ bị ảnh hưởng khiến biên lợi nhuận của các nhà sản xuất bị co lại.

Sản lượng mía niên vụ 2020-2021 được dự báo ở mức thấp là cơ hội để các nhà máy đường gia tăng công suất luyện đường thô ngoài vụ. Các nhà máy có vị trí địa lý gần nguồn nhiên liệu sinh khối ngoài bã mía (phế phẩm nông nghiệp như vụn gỗ, vỏ trấu) sẽ có lợi hơn về chi phí sản xuất ngoài vụ. Hiện tại, nhà máy đường An Khê của Đường Quảng Ngãi (UPCoM: QNS) và một số nhà máy đường của TTC Sugar (HoSE: SBT) có vị trí địa lý thuận lợi và có khả năng luyện đường tối đa lên tới 300 ngày/năm. Ngoài ra, LSS cũng có khả năng mua bã mía và dăm gỗ để luyện đường ngoài vụ tối đa thêm 2 tháng.

Bộ phận phân tích Chứng khoán SSI cho rằng TTC Sugar là doanh nghiệp hưởng lợi nhanh hơn các doanh nghiệp khác trong ngành khi có thuế tự vệ đối với đường Thái Lan. TTC Sugar là doanh nghiệp mía đường lớn nhất Việt Nam, đứng đầu về cả diện tích vùng nguyên liệu (28% tổng diện tích trồng mía cả nước), công suất luyện đường (40% công suất luyện đường trong vụ) và mạng lưới phân phối đủ tất cả các kênh bán buôn, bán lẻ truyền thống, bán lẻ hiện đại và kênh thương mại (40% thị phần). Doanh nghiệp này có khả năng tăng công suất luyện đường lên tới 300 ngày/năm sử dụng nguồn nhiên liệu sinh khối từ dăm gỗ và có sẵn mạng lưới phân phối đủ tất cả các kênh cùng hệ thống kho chứa lớn nhất cả nước. Trong trường hợp không có thuế tự vệ, TTC Sugar cũng sẽ chịu ảnh hưởng ít hơn trong ngắn hạn, do có hoạt động phân phối thương mại và có thể nhập khẩu chính ngạch đường Thái Lan về phân phối trong nước.

Doanh nghiệp đường lớn thứ 2 cả nước, Đường Quảng Ngãi cũng được hưởng lợi từ sự kiện áp thuế chống bán phá giá với đường Thái Lan. SSI Research dẫn tiết lộ của ban lãnh đạo doanh nghiệp rằng doanh thu và lợi nhuận 2 tháng đầu năm tăng trưởng lần lượt 18% và 20%, chủ yếu nhờ sự phục hồi mạnh của mảng đường và điện sinh khối. Sản lượng đường 2 tháng đạt 18.000 tấn, trong khi cả quý I năm trước là 17.000 tấn. Sản lượng sữa đậu nành giảm khoảng 2% do dịch Covid-19 tái bùng phát vào tháng 2.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo