Thứ sáu, 18/6/2021 | 09:33 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới Làn sóng tăng vốn 2021 Đầu tư hạ tầng vùng ĐBSCL Cuộc khủng hoảng nguồn cung chip toàn cầu ĐHĐCĐ 2021
Thứ tư, 12/5/2021, 13:37 (GMT+7)

SSI Research: Digiworld hưởng lợi khi Vingroup đóng mảng điện thoại

Huy Lê Thứ tư, 12/5/2021, 13:37 (GMT+7)

Mới đây Vingroup thông báo sẽ dừng việc nghiên cứu, sản xuất tivi và điện thoại di động để tập trung nguồn lực cho VinFast. Hãng vẫn tiếp tục sản xuất các mẫu hiện tại cho đến hết vòng đời sản phẩm.

VinSmart ra đời vào tháng 6/2018, khởi điểm là sản xuất điện thoại thông minh thương hiệu Vsmart. Giá bán sản phẩm điện thoại dao động từ 600.000 đến 8,8 triệu đồng/chiếc, thuộc phân khúc giá rẻ. Năm 2020, hãng bán được 1,95 triệu điện thoại, tăng 225%.

Sau gần 3 năm phát triển, VinSmart đã ra mắt thị trường 19 mẫu điện thoại và 5 mẫu ti vi. Dựa trên số liệu của GFK, thị phần điện thoại của VinSmart và Xiaomi tại cuối tháng 3/2021 lần lượt là 8,2% và 13%.

dgw-1-4461-1620799523.png

Xiaomi có thể giành thêm thị phần khi Vsmart dừng ra sản phẩm mới.

Với biến động đó, Trung tâm Phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research) cho rằng các mẫu sản phẩm giá rẻ của Xiaomi (thông qua Redmi) sẽ có cơ hội lấy được một phần thị phần mà hãng Việt Nam bỏ lại, mặc dù điều này sẽ mất thời để sản phẩm Vsmart hết vòng đời (thông thường là 1-2 năm sau khi tung ra sản phẩm).

Trong cuộc thảo luận với Digiworld (HoSE: DGW), nhóm phân tích cho biết do cạnh tranh với Vsmart, thương hiệu giá rẻ Redmi của Xiaomi bị ảnh hưởng đáng kể từ quý II/2020. Do vậy với việc VinSmart ngừng tung ra các mẫu mới thì Redmi sẽ lấy lại thị phần. Trong khi dòng sản phẩm trung cấp Mi (thuộc Xiaomi) cũng giành thêm thị phần từ Oppo và Huawei trong năm ngoái.

SSI Research ước tính Xiaomi có thể giành thêm 1-2% thị phần do Vsmart rời thị trường và giành thêm 3% thị phần từ Oppo (thị phần Oppo suy yếu từ nửa cuối 2020 do giá cả không còn cạnh tranh).

Bên cạnh đó dự kiến đến 2022, mạng 2G bị tắt ở Việt Nam sẽ tạo ra nhu cầu thay thế từ điện thoại phổ thông (hiện chiếm 1/3 tổng số lượng điện thoại) sang điện thoại thông minh. Giá điện thoại phổ thông chủ yếu ở phân khúc cấp thấp, do đó các thương hiệu điện thoại thông minh giá rẻ (như Xiaomi, Oppo, Realme, Vivo) sẽ được hưởng lợi.

SSI Research kết luận Digiworld – nhà phân phối độc quyền Xiaomi – sẽ duy trì đà tăng trưởng cao đến năm 2022 và về sau khi sản phẩm Vsmart hết dòng đời và 2G bị tắt ở Việt Nam.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo