Chủ nhật, 29/11/2020 | 23:22 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Kết quả kinh doanh quý III/2020 Doanh nhân Việt Nam BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam
Chủ nhật, 11/6/2017, 09:41 (GMT+7)

SkyViet "chết yểu" sau hơn một năm thành lập?

thuynt Chủ nhật, 11/6/2017, 09:41 (GMT+7)

Công ty cổ phần Hàng không SkyViet đã được sở Kế hoạch & Đầu tư Tp.HCM cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp ngày 10/3/2016 với vốn điều lệ 300 tỷ đồng trên cơ sở sắp xếp lại Công ty Bay dịch vụ Hàng không (VASCO).

Trong đó, với sự phê duyệt chủ trương của chủ sở hữu vốn nhà nước tại Vietnam Airlines - Bộ Giao thông Vận tải, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã góp 153 tỷ đồng tương đương 51% vốn để thành lập SkyViet.

Cùng với đó, hai đối tác liên quan tới Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam cũng tham gia góp vốn gồm Công ty TNHH Quản lý quỹ Kỹ Thương - Techcom Capital (48%) và Công ty cổ phần Phát triển dự án Techcomdeveloper - TCD (1%).


Cơ cấu vốn điều lệ của SkyViet

Tuy nhiên, chỉ hơn một năm sau, ngày 18/4/2017, cổ đông nhỏ nhất của SkyViet, Công ty cổ phần Đầu tư TCO Việt Nam (trước kia là Công ty cổ phần Phát triển dự án Techcomdeveloper), đã bất ngờ có văn bản gửi Vietnam Airlines đề xuất 2 phương án yêu cầu hoặc các cổ đông hiện hữu mua lại cổ phần của TCO tại SkyViet hoặc tiến hành giải thể SkyViet.

Tiếp đó, vào ngày 03/5/2017, Công ty TNHH Quản lý quỹ Kỹ Thương (TechcomCapital) có văn bản gửi Vietnam Airlines đề nghị làm thủ tục giải thể SkyViet. Như vậy, thay vì lựa chọn mua lại 1% vốn, cổ đông lớn thứ 2 sở hữu 48% vốn đã đưa ra quyết định giải thể doanh nghiệp.

Về phía Vietnam Airlines, cổ đông lớn nhất của SkyViet cho biết trong thời gian giải quyết các thủ tục pháp lý có liên quan đến việc giải thể, VASCO vẫn tiếp tục hoạt động với tư cách là một chi nhánh của Vietnam Airlines.

Công ty Bay dịch vụ Hàng không (VASCO) trước đây là một đơn vị trực thuộc của Vietnam Airlines do đó vốn điều lệ của VASCO không được tách riêng trong báo cáo tài chính của Vietnam Airlines. Tuy nhiên, theo chia sẻ tại ĐHĐCĐ Techcombank năm 2016 của Chủ tịch HĐQT Hồ Hùng Anh, quy mô và vốn của VASCO rất hạn chế, tài sản của chủ yếu đi thuê và có một số tuyến đường bay ngắn trong nước.

Trong suốt hơn một năm qua kể từ sau khi thành lập, SkyViet vẫn chưa để lại dấu ấn gì trên thị trường hàng không vốn đang cạnh tranh rất gay gắt. Ngược lại, cái tên SkyViet lại "nóng lên" xung quanh câu chuyện thành lập và quá trình thực hiện Đề án thành lập hãng hàng không này.

Chỉ 3 tháng sau ngày thành lập, ngày 22/6/2016, Bộ Kế hoạch & Đầu tư đã có văn bản số 4828/ BKHĐT – ĐKKD cho ý kiến về việc cấp phép kinh doanh hàng không chung cho hãng hàng không này. Trong đó nêu rõ, căn cứ quy định tại điều 24, 25, Nghị định số 99/2012/NĐ-CP ngày 15/11/2012 của Chính phủ, Bộ Kế hoạch & Đầu tư cùng Bộ Tài chính có trách nhiệm tham gia ý kiến với bộ quản lý ngành về việc góp vốn, nắm giữ, tăng, giảm vốn đầu tư vào doanh nghiệp khác của tập đoàn kinh tế và tổng công ty sau cổ phần. Tuy nhiên, các Bộ này phản ánh đã không nhận được đề nghị tham gia ý kiến đối với vấn đề góp vốn thành lập SkyViet của Vietnam Airlines theo quy định nêu trên.

Cuối tháng 6/2016, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng có ý kiến chỉ đạo về thông tin báo chí phản ánh dấu hiệu cố ý làm trái quy định của pháp luật trong việc thành lập SkyViet của Vietnam Airlines.

Tháng 5 vừa qua, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải báo cáo lại toàn bộ quá trình thực hiện Đề án thành lập SkyViet để xem xét chủ trương thực hiện tiếp hay không theo đúng quy định pháp luật, báo cáo Văn phòng Tổng Bí thư trong tháng 5/2017.

Thanh Thủy

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo