Thứ ba, 17/9/2019 | 05:06 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Cổ phần hóa 93 doanh nghiệp Nhà nước Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Bức tranh bất động sản cao cấp Chứng quyền có bảo đảm
Thứ ba, 3/9/2019, 11:44 (GMT+7)

SJC trước cổ phần hóa: Doanh thu cao hơn nhưng lợi nhuận chưa bằng phần lẻ PNJ

Huy Lê Thứ ba, 3/9/2019, 11:44 (GMT+7)

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định phê duyệt danh mục 93 doanh nghiệp Nhà nước cổ phần hóa đến hết năm 2020. Trong đó, Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) thuộc nhóm các doanh nghiệp Nhà nước nắm giữ dưới 50% vốn. Đây sẽ là doanh nghiệp vàng lớn tiếp theo được cổ phần hóa sau thương hiệu PNJ.

Buôn vàng miếng, SJC chỉ lãi vài chục tỷ đồng mỗi năm

Được thành lập năm 1988 tại Sài Gòn, SJC nhanh chóng lớn mạnh cùng nhãn hiệu Rồng Vàng SJC. Năm 2003, doanh nghiệp chuyển sang mô hình công ty mẹ- công ty con và đến năm 2010 chính thức đổi tên thành Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn.

Với đặc thù kinh doanh vàng miếng, hoạt động kinh doanh của SJC chịu tác động lớn từ yếu tố chính sách. Trong giai đoạn đỉnh cao, SJC từng đạt doanh thu hơn 111.000 tỷ đồng vào năm 2011.

Tuy nhiên, việc siết chặt quản lý thị trường vàng của Ngân hàng Nhà nước từ năm 2012 cùng với giá vàng thế giới hạ nhiệt đã khiến doanh thu các doanh nghiệp vàng lao dốc. Và dù được lựa chọn làm doanh nghiệp độc quyền vàng miếng, SJC cũng không tránh khỏi “cơn bão” sụt giảm doanh thu toàn ngành.

sjc-1-7347-1567397062.png

Doanh thu của SJC sụt giảm sau đợt siết chặt quản lý thị trường vàng.

Những năm gần đây, doanh thu của SJC chỉ đi ngang quanh mức 20.000 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp thấp do kinh doanh vàng miếng (không quá 1%) khiến doanh nghiệp chỉ lãi vài chục tỷ đồng mỗi năm.

Năm 2018, công ty mẹ SJC ghi nhận doanh thu thuần 20.871 tỷ đồng và thu về lợi nhuận gộp 150,7 tỷ, tương ứng với biên lợi nhuận gộp chỉ 0,72%. Do không còn được hoàn nhập chi phí tài chính nên lợi nhuận của doanh nghiệp còn 28 tỷ đồng, thấp nhất từ 2012 đến nay.

Tính đến cuối 2018, công ty mẹ SJC có tổng tài sản 1.545 tỷ đồng, phân bổ chủ yếu ở hàng tồn kho (989 tỷ), tiền (171 tỷ) và đầu tư tài chính (167 tỷ). Doanh nghiệp hiện có vốn điều lệ 1.359 tỷ đồng và “của để dành” chỉ có hơn 94 tỷ lợi nhuận chưa phân phối.

Quy mô không quá lớn nhưng SJC được giới thiệu là một tập đoàn kinh doanh đa ngành trong đó sản xuất, kinh doanh vàng và trang sức là ngành kinh doanh chính, bên cạnh đó là địa ốc, đầu tư tài chính và dịch vụ…. 

Mô hình công ty gồm có công ty mẹ, 23 chi nhánh, 6 công ty con và 6 công ty liên kết, 13 doanh nghiệp có vốn đầu tư. Mạng lưới kinh doanh phân phối gồm hơn 200 cửa hàng, 43 đại lý chính thức, trên 3.000 cửa hàng liên kết bán lẻ toàn quốc. Bên cạnh đó, SJC còn có một xí nghiệp sản xuất nữ trang tập trung, xuất xưởng 1 triệu sản phẩm mỗi năm.

Cơ hội đến từ chính điểm yếu

Thị trường vàng bạc trước đây chứng kiến tình trạng vàng thiếu tên tuổi, chất lượng kém... Tuy nhiên, việc siết chặt quản lý của Nhà nước từ 2012 dẫn đến ngành vàng tập trung hơn vào tay một vài doanh nghiệp lớn như SJC, Doji, vàng bạc đá quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ)…

Ngành vàng bạc đá quý đang dần phân hóa giữa các doanh nghiệp. Trong khi Doji và SJC vẫn hoạt động chủ yếu ở mảng vàng miếng, PNJ đã chuyển hướng rất thành công vào kênh bán lẻ vàng trang sức, Sacombank-SBJ tập trung các sản phẩm quà tặng cao cấp, Vàng bạc Bến Thành BTJ hoạt động đa dạng với sự vươn lên của hệ thống bán lẻ kim cương Precita…

Hoạt động trong mảng vàng miếng truyền thống chính là điểm yếu cố hữu của SJC. Với tính chất bán sỉ, SJC ghi nhận doanh thu rất lớn nhưng lợi nhuận không đáng kể khi tỷ suất lợi nhuận của mảng vàng miếng chỉ dưới 1%.

Trong khi đó thị trường vàng trang sức cho biên lợi nhuận cao hơn, điển hình là  PNJ. Từ sản phẩm vàng miếng chiếm 80% doanh thu năm 2011, đến nay PNJ đã gia tăng tỷ trọng mảng trang sức lên 80% doanh thu và 92% lợi nhuận gộp. Theo đó biên lợi nhuận gộp cũng tăng từ khoảng 4% lên trên 19% vào năm 2018.

sjc-2-1938-1567397062.png

Khác biệt về cơ cấu sản phẩm dẫn đến khác biệt về doanh thu và lợi nhuận.

Ngành kinh doanh vàng bạc dù có nhiều tên tuổi lớn nhưng vẫn phân mảnh khi 70% thị phần nằm ở các tiệm vàng truyền thống. Thị trường vàng Việt Nam đang hấp dẫn với lượng tiêu thụ năm 2018 hơn 50 tấn vàng và nằm trong số những quốc gia tiêu thụ vàng trên đầu người lớn trên thế giới. Trong đó, tiêu thụ vàng trang sức tiếp tục gia tăng lên khoảng 16,5 triệu tấn, cao nhất 10 năm, theo Hội đồng vàng thế giới.

sjc16-7045-1567485867.png

Nguồn: Chứng khoán Rồng Việt

Với sức hấp dẫn từ nhu cầu gia tăng và quy mô lớn, các doanh nghiệp nhanh chóng nhảy vào kinh doanh vàng trang sức. Không chỉ PNJ mà hầu hết các công ty cũng đã có hoạt động trong mảng này, trong đó có cả SJC.

Ngay từ năm 2007, SJC đã thành lập bộ phận sản xuất nữ trang để thực hiện bước đầu chiến lược phát triển mới của Công ty. Đến năm 2012, SJC đưa ra đề án phát triển nữ trang với định hướng tập trung phát triển kinh doanh nữ trang, bao gồm dòng nữ trang phổ thông và dòng nữ trang cao cấp SJC Diagold. Đến năm 2015, SJC tập trung phát triển mạng lưới bán lẻ, nâng tổng số lên 37 cửa hàng. Giai đoạn 2016-2019, SJC đề ra mục tiêu tập trung phát triển nữ trang và cổ phần hóa công ty.

sjc-d-4057-1567397063.png

Dòng sản phẩm nữ trang cao cấp SJC Diagold. Nguồn: SJC.

Công ty định hướng rất rõ ràng là tập trung vào mảng nữ trang và đã có xí nghiệp công suất 1 triệu tấn/năm. Tuy nhiên, có thể thấy quá trình chuyển đổi mất nhiều thời gian cũng như chưa có nhiều đóng góp khi biên lợi nhuận gộp của doanh nghiệp vẫn quanh 0,7% trong những năm gần đây.

Với việc cổ phần hóa, nhiều cổ đông sẽ tham gia vào doanh nghiệp, khi đó sức ép của các nhà đầu tư lớn có thể giúp SJC chuyển đổi nhanh, giúp cải thiện biên lợi nhuận. Hiệu quả chuyển đổi và cổ phần hóa đã được chứng minh ở PNJ, ngoài ra thị phần trang sức 70% vẫn nằm ở cửa hàng nhỏ truyền thống mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp có thể nắm bắt được cơ hội.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo