Thứ hai, 28/9/2020 | 12:35 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam 25 năm Việt - Mỹ Kết quả kinh doanh quý II/2020 EVFTA có hiệu lực
Thứ ba, 26/3/2019, 10:21 (GMT+7)

SBT sẽ bứt phá ra sao trong nửa cuối niên độ 2018-2019? (P2)

Nguyễn Thị Diệu Tuyết Thứ ba, 26/3/2019, 10:21 (GMT+7)

SBT sẵn sàng cho những bứt phá ngoạn mục nửa cuối niên độ

Là một quốc gia với 97 triệu dân và vẫn còn tồn tại một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng sử dụng loại đường “Ba không" - không thương hiệu, không nhãn mác, không đảm bảo chất lượng, SBT đặt ra cho mình sứ mệnh “Mang đường sạch đến với bữa ăn của mọi nhà”.

Để thực hiện được điều đó, bên cạnh kênh khách hàng doanh nghiệp B2B chủ chốt là những công ty đa quốc gia NMC và doanh nghiệp vừa và nhỏ SME, SBT đẩy mạnh phát triển hàng loạt các sản phẩm mới phục vụ cho thị trường tiêu dùng bình dân với chất lượng đảm bảo dựa trên thế mạnh kênh phân phối sẵn có.

Tính từ đầu niên độ 2018-2019, chỉ trong vòng chưa đầy 9 tháng, SBT tung ra thị trường hơn 26 sản phẩm mới, bao gồm các loại RE, RS, đường vàng và đường phèn với giá thành cạnh tranh cùng nhiều quy cách đóng gói phù hợp với tất cả các kênh khách hàng.

Đặc biệt, với việc cho ra đời các sản phẩm với quy cách đóng gói 5 kg/túi và 12kg/túi bên cạnh các quy cách đóng gói trước đây (50 kg, 25 kg, 1kg, 500 gr), công ty tạo ra hàng loạt sự lựa chọn cho khách hàng, qua đó dần thay đổi thói quen của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, công ty định hướng người tiêu dùng chuyển từ việc sử dụng các loại đường cây không nhãn hiệu, kém chất lượng, nhập lậu… đang tràn lan trên thị trường sang các sản phẩm mang thương hiệu SBT được sản xuất theo quy trình bảo đảm về chất lượng.

Trên thực tế, việc tăng cường mở rộng thị phần đối với phân khúc phổ thông bên cạnh các phân khúc trung và cao cấp vốn là thế mạnh của SBT đã làm tăng sản lượng tiêu thụ, và theo đó tăng doanh thu tương ứng, kết quả kỳ vọng sẽ được phản ánh rõ trong nửa cuối niên độ 2018-2019. Bên cạnh đó, khi chiến lược này đồng hành với việc mở rộng thị phần sẽ giúp SBT tiếp tục duy trì được vị thế số 1, đồng thời tạo nên lợi thế cạnh tranh lớn chuẩn bị cho ATIGA năm 2020.

Gia tăng sản lượng - Mở rộng thị phần

6 tháng đầu niên độ, công ty chịu ảnh hưởng kép từ giá bán giảm và chi phí giá thành cao vì phải sử dụng đường tồn kho với giá nguyên vật liệu ít cạnh tranh. Vì vậy, dù sản lượng tiêu thụ tăng so với cùng kỳ và đạt gần 50% kế hoạch nhưng lợi nhuận vẫn chưa ghi nhận sự tăng trưởng hợp lý. Tuy vậy, khi sản lượng đường tồn kho với giá cao đã tiêu thụ gần hết, đồng thời sản lượng đường mới với chi phí mía đầu vào rẻ sẽ giúp lợi lợi nhuận cải thiện và tăng trưởng bứt phá trở lại trong nửa cuối niên độ.

Nhà máy TTC Sugar

Tính tới thời điểm hiện tại, mặc dù chưa hết quý III, ngoài 362.000 tấn đường đã bán và ghi nhận doanh thu trong 6 tháng đầu, công ty chốt được thêm gần 300.000 tấn đường chuẩn bị bàn giao cùng với hàng loạt những đơn hàng giá trị khác đến từ việc thành công trong đa dạng hóa các loại sản phẩm đường và hướng đến các tất cả các đối tượng khách hàng, trong đó ngoài tập trung mạnh vào các khách hàng MNC và SME, sẽ là phân khúc phổ thông còn rất nhiều tiềm năng. Ước tính tổng sản lượng đường bán ra của cả niên độ 2018-2019 sẽ tăng 33% so với cùng kỳ.

Với tiêu chí “Lợi nhuận là nhất thời, thị phần là vĩnh cửu”, SBT đã thể hiện rất rõ định hướng hiện tại là tập trung vào thị phần, từ đó tạo nền tảng cạnh tranh công bằng với các nước trong khu vực khi hội nhập. Chiến lược này đã bước đầu mang lại kết quả khi thị phần SBT tăng trưởng nhanh trong thời gian qua, đặc biệt là ở mảng xuất khẩu. Chỉ trong vòng 5 tháng, từ tháng 10/2018, công ty đã tăng từ 7 thị trường lên 17 thị trường bao gồm Trung Quốc, Myanmar, Kenya, Mỹ, Bulgaria, Czech, Pháp, Ý, Hàn Quốc, Singapore, Philippines, Indonesia, Cambodia, Sri Lanka, Samoa, Nauru, Tahiti.

Có thể thấy, Trung Quốc đang đứng đầu những thị trường xuất khẩu về tính ưu tiên khi đây là thị trường nhập khẩu đường lớn nhất thế giới với nhu cầu ổn định mỗi năm là 17 triệu tấn, trong khi sản xuất nội địa chỉ khoảng 10 triệu. Như vậy, khoảng thâm hụt 7 triệu tấn này sẽ được bù đắp bằng đường nhập khẩu. SBT là một trong những cái tên nhanh chóng đưa sản phẩm đường Việt tiếp cận thị trường Trung Quốc.

Trên thực tế, việc đưa sản phẩm đường vào thị trường tỷ dân bước đầu đã có những kết quả khá tốt, công ty dự kiến sản lượng xuất sang thị trường này trong niên độ 2018-2019 sẽ đạt khoảng 45% tổng sản lượng xuất khẩu. Đầu tháng 2/2019, SBT đã xuất đường Organic, một trong những loại đường cao cấp nhất hiện nay trên thị trường Việt Nam mà duy nhất SBT có thể sản xuất được, sang 2 thị trường mới là Pháp và Italia.

Tháng 3/2019, công ty lại tiếp tục xuất đường phèn sang thêm 1 thị trường mới là Indonesia và vẫn đang tiếp tục thương thảo để gia tăng đơn hàng ở các thị trường này. SBT vẫn là cái tên duy nhất hiện nay có thể mang đường Việt đi khắp các thị trường trên thế giới.

Triển vọng kinh doanh quý III và IV

SBT đặt nhiều kỳ vọng vào kết quả kinh doanh 6 tháng cuối khi lượng đường bán ra sẽ là đường của vụ mới với chi phí giá mía đầu vào thấp. Ngoài ra, công ty sẽ tiếp tục tập trung vào các sản phẩm có giá trị gia tăng cao như đường organic, đường phèn, đường vàng, đường nâu trong đó giá bán đường organic cao hơn gấp 3-4 lần so với đường bình thường và biên lợi nhuận của các loại đường này là hoàn toàn tích cực. Với những yếu tố hỗ trợ trên, công ty ước tính biên lợi nhuận gộp của quý III, quý IV sẽ được cải thiện mạnh mẽ so với 6 tháng đầu khá khiêm tốn theo đó, dao động từ mức 15% - 17% so với 5% của 6 tháng đầu niên độ.

Việc điều chỉnh giá bán điện sinh khối từ 5,8 cent/kwh lên 7,5 cent/kwh dự kiến thông qua trong quý II sẽ giúp SBT ghi nhận thêm 1 khoản lợi nhuận lớn từ việc bán điện cho EVN.

Nông trường mía của SBT

SBT hiện sở hữu 4 nhà máy đồng phát điện từ nguồn nhiên liệu sinh khối bã mía, có khả năng bán điện lên lưới điện quốc gia là TTCS (37 MW), TTCS Gia Lai (35 MW), Biên Hòa - Ninh Hòa (30 MW) và TTC Attapeu (30 MW). Tổng công suất lắp đặt của các trung tâm nhiệt điện này đạt 132 MW, tương đương lượng điện bán lên lưới hàng năm xấp xỉ 170 triệu KWh. Dự kiến khi giá điện được nâng lên mức 7,5 cent/kwh thì mảng kinh doanh điện sẽ mang về thêm hơn 60 tỷ đồng doanh thu ổn định mỗi năm cho SBT.

Để khai thác tối ưu chuỗi giá trị của cây mía mà SBT là đơn vị có đầy đủ lợi thế để triển khai bao gồm quỹ đất và vùng nguyên liệu rộng lớn, công ty cũng đang trong quá trình đàm phán với một trong những công ty đa quốc gia lớn trên thế giới để phát triển hiệu quả các sản phẩm cạnh đường - sau đường. Công ty cũng đầu tư chuỗi các sản phẩm nông nghiệp, gia tăng một nguồn thu đáng kể cho SBT bắt từ cuối niên độ 2018-2019. Với hàng loạt những hành động thực tế, SBT sẽ hoàn thành LNTT niên độ 2018-2019 ở mức khiêm tốn nhất là 80% và có thể lên đến 90%.

Đây là một sự bứt phá đáng ghi nhận cho ông lớn mía đường Việt Nam bởi 6 tháng đầu niên độ, SBT đã đi chậm hơn kế hoạch nhưng niềm tin cán đích của SBT trong niên độ 2018-2019 sẽ chính là bước đệm vững chắc cho hoạt động khởi sắc của niên độ tiếp theo.

Thu Hằng

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo