Thứ tư, 25/11/2020 | 04:26 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Kết quả kinh doanh quý III/2020 Doanh nhân Việt Nam BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam
Thứ hai, 1/4/2019, 16:13 (GMT+7)

Savico ngừng phân phối thương hiệu VEAM, đang hợp tác với Vinfast

Lê Văn Huy Thứ hai, 1/4/2019, 16:13 (GMT+7)

Tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2019, Công ty Cổ phần Dịch vụ tổng hợp Sài Gòn (Savico -HoSE: SVC) chia sẻ về tình hình phân phối các thương hiệu xe, kế hoạch kinh doanh năm 2019.

Ngừng phân phối VEAM, hợp tác với Vinfast

Savico cho biết VEAM là thương hiệu của Tông công ty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam sản xuất trên cơ sở mua linh kiện và phụ tùng của thương hiệu Hyundai và KIA. Sau khi Hyundai chọn Thành Công và KIA chọn Trường Hải làm nhà phân phối đã ảnh hưởng đến sản lượng của VEAM và không đảm bảo cung cấp cho các đại lý.

Do vậy, Savico quyết định ngừng hoạt động phân phối thương hiệu VEAM và tìm cơ hội phân phối các thương hiệu khác.

Trả lời câu hỏi về tình hình hợp tác với Vinfast, Savico cho biết công ty có 2 đơn vị làm đại lý cho thương hiệu General Motors (GM) và đang hợp tác tốt với GM Vinfast để thực hiện kế hoạch phân phối. Savico hy vọng có nhiều cơ hội đầu tư hơn trong thời gian tới.

Với thương hiệu Honda, Savico mới chỉ có 1 đại lý Honda Ô tô và công ty đang cố gắng mở rộng thêm. Tuy nhiên, việc này khá khó khăn do Honda chủ trương tạo điều kiện phát triển đại lý cho cá nhân, họ là chủ sở hữu vốn nên có quyền quyết định nhanh hơn tổ chức.

Với nhãn hiệu Hyundai xe thương mại, năm 2019 Savico sẽ có thêm 2 đại lý mới khi công ty đánh giá cao tiềm năng phát triển mảng xe thương mại.

Nhận định về các thương hiêu, Toyota và Ford là 2 thương hiệu có số lượng đại lý chiếm đa số, đóng góp lớn vào hiệu quả chung của Savico.

Thị trường ô tô cuối năm 2018 và tháng 1/2019 rất thuận lợi, nhưng từ tháng 2 tình hình đã thay đổi rất nhanh khi nhiều hãng tung chương trình khuyến mãi như Toyota, Hyundai, Honda,… Trong tháng 3, Toyota Việt Nam tung ra thị trường gấp đôi sản lượng của tháng 1 và tháng 2, dẫn đến nguồn cung thị trường quá lớn và các đại lý Toyota đang gặp rất nhiều khó khăn.

Kế hoạch lãi 241 tỷ đồng, giảm 20%

Tại Đại hội, các cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2019 với chỉ tiêu doanh thu tăng 22% lên 18.193 tỷ; ngược lại lợi nhuận trước thuế là 273 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 143 tỷ đồng, giảm lần lượt 15% và 20%.

Savico cho biết kế hoạch này sẽ được điều chỉnh khi thị trường có biến động lớn và chưa bao gồm việc hạch toán lợi nhuận của 1 phần dự án 104 Phổ Quang (dự kiến 57 tỷ đồng).

Năm 2019, các đại lý phải đối mặt với sản lượng cung cấp xe lắp ráp trong nước và nhập khẩu khá lớn nên lợi nhuận gộp không thể giữ như năm 2018 bởi áp lực bán hàng và giải phóng hàng tồn kho lớn. Do vậy, công ty đưa ra kế hoạch lợi nhuận suy giảm so với 2018.

Trong năm 2018, Savico lãi sau thuế 300 tỷ đồng. Trong đó, công ty quyết định trích 37,5 tỷ đồng để chi trả cổ tức cho cổ đông với tỷ lệ 15%/mệnh giá. Kế hoạch cổ tức cho năm 2019 cũng là 15%/mệnh giá.

Huy Lê

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo