Chủ nhật, 29/3/2020 | 03:57 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Họp ĐHĐCĐ thường niên 2020 Căn hộ 25 m2 Basel II với ngân hàng Việt
Thứ ba, 19/9/2017, 10:55 (GMT+7)

Sau sự cố thuế, SKG còn động lực tăng trưởng?

Lê Văn Huy Thứ ba, 19/9/2017, 10:55 (GMT+7)

Phòng phân tích Công ty TNHH Chứng khoán ACB (ACBS) vừa có báo cáo phân tích về cổ phiếu SKG của CTCP Tàu cao tốc Superdong - Kiên Giang.

Biên lợi nhuận cao và không chịu áp lực nợ vay

Do sự cạnh tranh trên các tuyến phà mới và cũ trở nên gay gắt hơn, dẫn đến chi phí bán hàng và QLDN sẽ cao hơn. Tuy nhiên, ACBS cho rằng mô hình kinh doanh của SKG vẫn đạt hiệu quả cao với tỷ suất lợi nhuận gộp và lợi nhuận ròng lần lượt 55% và 45% trong 3 năm gần đây.

Trong năm 2017, với mức nộp thuế 57,6 tỷ đồng bị truy thu, cộng giá nhiên liệu cao hơn, biên lợi nhuận ròng của SKG sẽ giảm xuống 40,4% và kỳ vọng phục hồi trở lại 49,2% vào năm 2018. Biên lợi nhuận gộp và lợi biên lợi nhuận ròng vẫn ở trên 55% và 45% cho giai đoạn 2018-2019.

So với các công ty cùng ngành trong khu vực, SKG có mô hình kinh doanh hiệu quả hơn với ROE, ROA năm 2016 đạt 34,8% và 34,3%, cao hơn trung bình ngành là 5,9% và 2,3%.

Ngoài ra, SKG là doanh nghiệp không có nợ vay, đồng thời có lượng tiền mặt dồi dào cùng dòng tiền từ HĐKD hằng năm ở mức 270-320 tỷ đồng. Dòng tiền này hỗ trợ SKG đầu tư thêm tài sản và đội tàu để giành thị phần, nó cũng đảm bảo cho nhà đầu tư một chính sách cổ tức ổn định trong tương lai.

Áp đảo ở mảng phà cao tốc, mở rộng mảng phà chậm

Ở mảng phà cao tốc, hiện có 2 công ty hoạt động tại Phú Quốc là Ngọc Thành và Superdong. Trong đó, Superdong đang áp đảo với 90% thị phần nhờ vào đội tàu gồm 13 tàu cao tốc trong khi Ngọc Thành chỉ hoạt động với 4 tàu cao tốc.

ACBS cho biết, hiện mức giá vé phà cao tốc của SKG cao hơn đối thủ cạnh tranh từ 3,7% đến 17,9% bởi đội tàu tiên tiến và hiện đại hơn của SKG liên tục được bổ sung trong 5 năm qua.

Ở mảng phà chậm, hiện có 2 công ty là Thạch Thới (3 phà) và Bình An - Hà Tiên (2 phà). Trong khi đó, Superdong vừa khánh thành chiếc phà chậm đầu tiên vào cuối tháng 8, dự kiến bổ sung thêm 2 chiếc phà chậm vào nửa cuối năm 2018 và 2019.

Ngoài ra, bến tàu của SKG ở bãi Vòng cách trung tâm thành phố Dương Đông 15 km, trong khi bến phà của Thạch Thới cách trung tâm 40 km, điều này là 1 yếu tố cho hành khách chọn phà của Superdong. Công ty cũng cung cấp xe trung chuyển từ tháng 6/2015.

Bên cạnh đó, hoạt động phà nhắm vào đối tượng khách địa phương, do đó các hãng hàng không giá rẻ như VJC hay Jetstar không phải là trở ngại lớn với kinh doanh phà, ngược lại điều này còn thúc đẩy du lịch tại Kiên Giang phát triển, góp phần kích thích giao thông bằng phà của người lao động địa phương.

Tính đến cuối năm 2016, SKG đang thống trị các tuyến Hà Tiên - Phú Quốc và Rạch Giá - Phú Quốc với thị phần lần lượt 90% và 100%. Tuyến Rạch Giá - Nam Du được đưa vào khai thác từ 10/2015 cũng có thị phần 70% năm 2016. Tuyến Kiên Giang - Phú Quốc lại chứng kiến thị phần suy giảm từ 100% xuống 80% sau khi Ngọc Thành đầu tư 2 phà cao tốc vào tuyến này.

Superdong vừa khánh thành tuyến Sóc Trăng - Côn Đảo vào tháng 7/2017, ước tính doanh thu tạo ra 15,6 tỷ cho năm 2017, doanh thu năm 2018 sẽ tăng gấp 4 lần đạt 67,4 tỷ do tuyến này hoạt động cả năm và SKG dự kiến bổ sung thêm 1 phà cao tốc vào tháng 1/2018. Đồng thời cuối năm 2019, SKG có kế hoạch đưa vào khai thác tuyến Phan Thiết - Phú Quý.

Có thể thấy, các tuyến mới trong phân khúc phà cao tốc, cùng vị trí thống trị đối với các tuyến hiện hành và mảng kinh doanh phà chậm mới sẽ là động lực chính cho tiềm năng tăng trưởng của SKG trong thời gian tới.

Truy thu thuế, vẫn đang kháng cáo

Chi cục thuế Phú Quốc đã ra quyết định truy thu 57,6 tỷ tiền thuế của SKG giai đoạn 2010-2015. Theo đó, việc miễn thuế không áp dụng cho các đội tàu mới giai đoạn 2010-2015 vì được coi là dự án đầu tư mở rộng (Superdong 3,4,5,6 và 7). Sự kiện này theo ACBS ước tính sẽ làm giảm lợi nhuận thuần của SKG 19% so với cùng kỳ, xuống 172,5 tỷ và hoàn thành 74,9% kế hoạch cả năm. Sang năm 2018, lợi nhuận của SKG sẽ hồi phục về 235,4 tỷ, tăng trưởng 36,4%.

ACBS cũng lưu ý rằng phán quyết của chi cục thuế đang được Công ty kháng cáo. Nếu thành công thì 57,6 tỷ thuế đã nộp có thể được cộng lại vào lợi nhuận năm 2018.

Về giao dịch nội gián, phán quyết của chi cục thuế được gửi vào 6/6/2017 nhưng SKG chỉ công bố thông tin vào 14/08/2017. Trong khoảng thời gian này ông Ting Check Hua (Thành viên HĐQT) và ông Lưu Hải Anh (Kế toán trưởng) đã bán gần như toàn bộ số cổ phiếu SKG vào ngày 29/06 và 15/07.

Ngoài ra, Chủ tịch HĐQT Hà Nguyệt Nhi cũng bán 300 nghìn CP vào 19/07 và còn sở hữu 2,7% cổ phần SKG. Bà cũng hay bán cổ phần SKG sau khi Công ty chia cổ tức bằng cổ phiếu và thường giữ lại ít nhất 2,4% quyền sở hữu.

Sau sự cố truy thu thuế và bê bối giao dịch nội gián, cổ phiếu SKG đã lao dốc 26,2% trong 2 tuần. Giá cổ phiếu SKG hiện đang ở mức thấp kỷ lục trong 2 năm nay, xuống mức thấp nhất 30.300 đồng/CP vào 28/08/2017 và chốt phiên giao dịch 18/09 là 34.000 đồng/CP.

Huy Lê

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo