Chủ nhật, 5/2/2023 | 11:04 GMT+7Dữ liệu doanh nghiệp

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ Chuyên trang Người Đồng Hành.

Nhìn lại nửa đầu năm 2022 StartupQ&A Elon Musk mua Twitter Bí mật đồng tiền Ngày ấy - Bây giờ
Thứ hai, 20/5/2013, 10:33 (GMT+7)

Sản xuất máy bay giá rẻ: Tại sao không?

Nguyễn Huyền Thương Thứ hai, 20/5/2013, 10:33 (GMT+7)

 Song song với lựa chọn chi phí thấp và chất lượng cao của các hãng hàng không, hành khách sẽ có cơ hội sử dụng dịch vụ với chi phí thấp.
 

Theo ông, kết quả này “không phản ánh đúng tiềm năng” của nhà sản xuất.

Bombardier được biết tới rộng rãi ở Việt Nam kể từ khi hãng Air Mekong thuê máy bay phản lực thân hẹp của hãng này để khai thác các chặng bay nội địa. Trước đó, Bombardier đã được biết tới với các dự án đường sắt và máy bay phản lực tư nhân. Nhưng hiện nay, với chính sách mới, Hãng đã tập trung vào việc sản xuất máy bay thương mại.

Kế hoạch tham vọng

Tại trụ sở chính ở Montreal, Canada, Beaudoin đang xúc tiến nhiều hoạt động quảng bá, không phải cho mảng sở trường của Bombardier, loại máy bay riêng dành cho các tập đoàn lớn và người giàu có, mà là máy bay chở khách cỡ vừa hoàn toàn mới. Nan giải nhất, có lẽ là vượt qua kỳ sát hạch an toàn bay, vốn đã được siết chặt sau sự cố kỹ thuật xảy ra liên tiếp của siêu phản lực Boeing Dreamliner 787.

Từ trước đến nay, Boeing và Airbus vẫn ở trong thế “song độc quyền” về máy bay thương mại vừa và lớn, với số chỗ ngồi từ 100 đến 500 chỗ. Nay với việc đầu tư 3,4 tỉ USD cho sản xuất máy bay thương mại từ 100 -150 chỗ, được cho là lợi thế cạnh tranh của Bombardier. Theo dự kiến, chuyến bay đầu tiên sẽ cất cánh vào tháng 6 năm nay.

Lợi thế cạnh tranh của Bombardier

Bombardier dự kiến sẽ bán với giá xấp xỉ 61 triệu USD/chiếc, thấp hơn 30% so với giá bán các máy bay có sức chở tương tự của Airbus và Boeing.

Chủ tịch của chương trình máy bay thương mại của Bombardier, Mike Arcamone cho biết, máy bay mới không chỉ có giá bán thấp hơn mà tiêu thụ nhiên liệu cũng ít hơn đến 20% và chi phí vận hành cũng sẽ thấp hơn 25% so với các đối thủ.

Về mặt thân thiện với môi trường, máy bay cũng giảm độ ồn hơn đáng kể so với các dòng tương tự. Robert Deluce, Tổng Giám đốc của Porter Airlines (đã đặt mua một lượng lớn máy bay phản lực dòng này của Bombardier), dí dỏm gọi C-serie của Bombardier là “phản lực thì thầm”.

Nhờ động cơ mới, độ ồn của máy bay chỉ bằng một phần tư so với các dòng hiện tại có sức chở tương tự.

Tuy nhiên, ông Beaudoin cho biết việc lắp ráp máy bay cỡ vừa là rất phức tạp và phải trải qua các kỳ kiểm tra nghiêm ngặt. Phó Chủ tịch cũng là Tổng giám đốc dự án dòng máy bay mới C-series của Bombardier, ông Robert Dewer, cho biết: “Máy bay phải trải qua cuộc kiểm tra tăng tốc đột ngột với vận tốc chưa từng thấy trong lịch sử hàng không. Cánh cũng được thử thách tải vật nặng.”

Ông Dewer cũng cho biết Bombardier có thêm nhiều tính năng để việc điều khiển bay dễ dàng và an toàn hơn cho phi công, đặc biệt màn hình theo dõi sẽ có diện tích lớn gấp đôi so với các máy bay khác.

Hiện nay, Bombardier có khoảng 350 đơn đặt hàng từ các hãng Lufthansa, Korean Air, airBaltic, Luxair và các tên tuổi khác trong ngành vận tải hàng không. Tự tin về chất lượng, giá cả và không quan ngại số lượng đơn đặt hàng, nhưng một trong những mối quan tâm hàng đầu của Beaudoin là việc không đảm bảo được lịch giao hàng, khi lịch trình của chuyến bay đầu tiên đã bị lùi 6 tháng.

Rõ ràng việc triển khai sản phẩm mới là không hề dễ dàng với Bombardier, nhưng nếu thành công, đây sẽ là bước ngoặt lớn trong ngành hàng không. Song song với lựa chọn chi phí thấp, chất lượng cao của các hãng hàng không, hành khách sẽ có cơ hội sử dụng dịch vụ hàng không với chi phí thấp hơn đáng kể.

Theo NCĐT

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo