Thứ năm, 13/5/2021 | 23:22 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý I/2021 Cuộc khủng hoảng nguồn cung chip toàn cầu ĐHĐCĐ 2021 "Sốt" đất trên cả nước Kế hoạch kinh doanh 2021
Thứ năm, 12/3/2015, 07:54 (GMT+7)

Quy định quản lý vận tải: Ban hành nhiều, bất cập cũng... nhiều?

Nguyễn Bình Minh Thứ năm, 12/3/2015, 07:54 (GMT+7)

Tuy nhiên, theo nhiều DN, các quy định vẫn còn khá xa thực tiễn, chưa thực sự đảm bảo tính công bằng trong quá trình triển khai.

Phát biểu tại Hội nghị "Tháo gỡ khó khăn cho các DN vận tải" diễn ra sáng 11-3, ông Nguyễn Quốc Mạnh, Chủ tịch Hiệp hội Ô tô tỉnh Điện Biên cho rằng, bất cập điển hình trong các quy định quản lý hoạt động vận tải là việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho xe ô tô.

Ông Mạnh lý giải, trên thực tế, các DN vẫn thường xuyên ngắt thiết bị giám sát hành trình. Vì vậy, căn cứ vào thiết bị giám sát hành trình để kiểm soát thời gian làm việc của lái xe cũng như tốc độ chạy xe không phản ánh được thực chất.

Bên cạnh vấn đề này, ông Mạnh còn khá bức xúc với quy định khám sức khỏe cho lái xe. Theo ông Mạnh, quy định này cũng chỉ mang tính hình thức, mặc dù mới ban hành nhưng đã trở nên lạc hậu. Sự phối hợp giữa ngành y tế vơi ngành GTVT trong vấn đề sức khỏe cho lái xe còn lỏng lẻo.

"Nhiều khi lái xe ở nhà cũng khám được sức khỏe, một người đi khám cho nhiều người. Đặc biệt, nhiều DN vẫn có thể mua giấy khám sức khỏe cho lái xe với giá rẻ", ông Mạnh nói.

Cũng đề cập tới những bất cập của các quy định quản lý hoạt động vận tải triển khai thời gian qua, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội đánh giá, quy định về niên hạn xe taxi tại các vùng khác nhau chưa thỏa đáng, gây nhiều bức xúc cho DN.

Cụ thể, theo quy định tại Nghị định 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô ban hành ngày 10-9-2014, niên hạn với xe taxi ở các đô thị như Hà Nội và TP. HCM chỉ được 8 năm, tính từ thời điểm sản xuất.

Một chiếc xe ô tô được sản xuất vào năm 2013, đến năm 2015 mới đưa vào sử dụng lần đầu, nhưng theo cách tính của Bộ GTVT, nếu chiếc xe ô tô này đưa vào hoạt động taxi thì chỉ còn niên hạn 5 năm. Ông Bình đề xuất, Bộ GTVT nên sửa đổi, bổ sung quy định này, tính niên hạn sử dụng xe taxi theo thời điểm đăng ký sử dụng lần đầu chứ không nên tính theo năm sản xuất.

Cũng liên quan đến niên hạn sử dụng xe taxi, ông Bình chia sẻ thêm, Thông tư 63/2014/TT-BGTVT của Bộ GTVT quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ có hiệu lực từ ngày 1-1-2015 cũng có những điều bất cập khi quy định, xe taxi ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM chỉ có niên hạn sử dụng 8 năm, còn các tỉnh, thành khác là 12 năm.

"Ngay khi Bộ GTVT soạn thảo Dự thảo Nghị định 86/2014/NĐ-CP và Thông tư 63/2014/TT-BGTVT, hiệp hội đã có ý kiến đóng góp, nhưng không thấy có gì thay đổi", ông Đỗ Quốc Bình khẳng định.

Về những bất cập trên, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng, trước đây mỗi khi xây dựng văn bản quy phạm pháp luật chỉ có cơ quan quản lý Nhà nước, cơ quan tham mưu tham dự. Từ năm 2013 đến nay, đặc biệt là năm 2014, Bộ GTVT luôn có sự trao đổi với các DN, các hiệp hội tham gia ý kiến để cùng xây dựng.

Tuy nhiên, một hành lang pháp lý được tạo ra vẫn cần có khuôn khổ nhất định. Trong quá trình triển khai quy định, các cơ quan chức năng vẫn sẽ rà soát lại từ Luật, từ Nghị định, Thông tư cho phù hợp với xu thế phát triển cũng như yêu cầu của thực tiễn.

Theo Hải Quan

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo