Thứ tư, 8/12/2021 | 23:51 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2021 Một thập kỷ của ngành ngân hàng Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ hai, 23/3/2015, 08:55 (GMT+7)

PVT: Triển vọng năm 2015 không tích cực do giá dầu giảm

Nguyễn Bình Minh Thứ hai, 23/3/2015, 08:55 (GMT+7)

Lợi nhuận 2014 tăng trưởng khá nhờ thu nhập đột biến từ thanh lý tài sản

Nhiều sự kiện không thuận lợi ảnh hưởng đến hoạt động vận tải biển và FSO năm 2014

Trong năm 2014 doanh thu vận tải biển giảm nhẹ 1% so với năm trước và doanh thu FSO giảm 14% so với năm trước, chủ yếu do Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất dừng sản xuất để bảo dưỡng định kỳ hơn 50 ngày cuối quý 2; đội tàu của PVT phải ngừng hoạt động hoặc khai thác tuyến nước ngoài với hiệu quả thấp hơn.

Bên cạnh đó, giá dầu nhiên liệu chạy tàu giảm mạnh vào các tháng cuối năm nên giá cước của các tàu chạy chuyến trong nước (bao gồm 3 tàu chở dầu thô, 3 tàu dầu sản phẩm và 5 tàu chở khí) điều chỉnh giảm. Hoạt động FSO trong quý 3 doanh thu giảm và không có doanh thu trong quý IV do công ty đã thanh lý tàu Kamari từ tháng 8/2014 và dàn Đại Hùng đi vào bảo dưỡng.

Ngoài ra, để tận dụng thời gian NMLD Dung Quất bảo dưỡng, PVT đã sửa chữa 2 tàu chở dầu Hercules và Mecury khiến cho chi phí vận tải tăng. Theo đó biên lợi nhuận gộp của mảng vận tải giảm từ 20% năm trước xuống còn 14% trong năm 2014, góp phần làm biên lợi nhuận toàn công ty giảm từ 11,3% xuống 10,3%.

Điểm tích cực trong hoạt động cốt lõi là việc công ty có thêm nguồn thu từ hoạt động O&M các tàu FSO/FPSO

Năm 2014 PVT có được toàn bộ doanh thu từ việc vận hành và bảo trì kho nổi như cung cấp vật tư, nhân sự và quản lý FSO Kamari và FPSO Lewek Emas (hoạt động này trước thuộc về một công ty liên doanh). Hoạt động này có tỷ suất lợi nhuận cao (~ 40%) khiến cho lợi nhuận FSO/FPSO và lợi nhuận khác tăng gần gấp 2 lần.

Tuy nhiên động lực giúp cho lợi nhuận của công ty tăng trưởng cao đến từ việc thanh lý tài sản

Như đã đề cập ở trên, trong tháng 8/2014, PVT đã thanh lý tàu FSO Kamari với lợi nhuận thu về khoảng 80 tỷ đồng, góp phần làm tăng lợi nhuận sau thuế (LNST) của công ty lên 398 tỷ đồng (+27% so với năm trước).

Triển vọng năm 2015 không tích cực từ diễn biến giá dầu giảm

Giá dầu trên thế giới giảm và chi phí sửa chữa tàu ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động vận tải nội địa của PVT trong năm 2015

Từ cuối năm 2014, các đối tác vận chuyển của PVT như PVOil, Lọc hóa dầu Bình Sơn đã bắt đầu tăng dự trữ và giảm vận chuyển dầu thô và các sản phẩm dầu nhập khẩu. Đồng thời, công ty cũng đứng trước áp lực giảm biên lợi nhuận khi các công ty này đang yêu cầu giảm giá cước để chia sẻ khó khăn. Ngoài ra, tàu chở dầu Athena đã sửa chữa bảo dưỡng lớn trong 20 ngày vào tháng 6 năm nay (theo chu kỳ 5 năm). Theo đó, sản lượng, doanh thu và biên lợi nhuận vận tải nội địa của PVT được kỳ vọng sẽ giảm trong các tháng đầu năm 2015.

Doanh thu FSO sẽ bắt đầu được ghi nhận từ quý 2, tuy nhiên lợi nhuận không cao

PVT sẽ chỉ ghi nhận doanh thu hoạt động FSO từ T4.2014 khi tàu FSO hoán cải đi vào hoạt động tại mỏ Đại Hùng. Tàu mới sẽ có doanh thu tăng khoảng 30% so với tàu Kamari. Tuy nhiên lợi nhuận được kỳ vọng sẽ không cao khi chi phí khâu hao tàu mới sẽ tăng mạnh. Với giá trị tài sản tàu vào khoảng 1.600 tỷ đồng và khấu hao tối đa trong 25 năm thì chi phí khấu hao là 65 tỷ đồng/năm.

Chi phí lỗ chênh lệch tỷ giá nhiều khả năng sẽ tăng

Hiện tại PVT đang có công nợ USD khoảng 2.600 tỷ đồng. Do đó với các sự kiện kinh tế vĩ mô khiến giá trị USD đang mạnh lên và cam kết điều chỉnh tỷ giá trong giới hạn 2% năm 2015, PVT nhiều khả năng sẽ chịu khoản lỗ chênh lệch tỷ giá khoảng 50 tỷ đồng.

Với KQKD năm 2014, EPS của PVT là 1.449 đồng/CP và P/E ở mức 9,2 lần. Nếu không tính khoản lợi nhuận bán tàu thì P/E của PVT là 11 lần, thấp hơn so với mức P/E lõi của VIP (15 lần) và VTO (13,7 lần).

Tuy nhiên trong năm 2015, Bộ phận Nghiên cứu – Phân tích VCBS cho rằng hoạt động của PVT được dự báo sẽ tiếp tục gặp khó khăn, đặc biệt trong mảng vận tải biển nội địa do nhu cầu vận chuyển cũng như giá cước giảm khi giá dầu duy trì ở mức thấp, đồng thời chi phí khấu hao tàu mới và lỗ tỷ giá sẽ tăng so với năm trước.

PVT cũng xác định năm 2015 sẽ là năm công ty chú trọng cắt giảm chi phí, là năm bản lề để đón đầu những cơ hội tăng trưởng cao khi Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn và Thái Bình 2 hoạt động trong năm 2017.

Bình Minh

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo