Chủ nhật, 16/5/2021 | 13:52 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý I/2021 Cuộc khủng hoảng nguồn cung chip toàn cầu ĐHĐCĐ 2021 "Sốt" đất trên cả nước Kế hoạch kinh doanh 2021
Thứ tư, 22/4/2015, 09:18 (GMT+7)

PVT: Kế hoạch kinh doanh 2015 thận trọng quá mức

Nguyễn Bình Minh Thứ tư, 22/4/2015, 09:18 (GMT+7)

Doanh thu 2014 của Tổng công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (mã PVT - HOSE)tăng nhẹ, lợi nhuận sau thuế (LNST) tăng mạnh 43% nhờ thanh lý tàu FSO.

Doanh thu 2014 tăng 6% lên 5.268 tỷ đồng, trong đó doanh thu từ vận tải biển (tăng 6% so với năm 2013) và từ tàu FSO/FPSO (giảm 35% so với năm 2013) bị ảnh hưởng do nhà máy lọc dầu Dung Quất tạm ngưng hoạt động để bảo trì hồi đầu năm và hoạt động của tàu FSO Kamari chấm dứt với việc thanh lý tàu này. Việc thanh lý tàu Kamari đã giúp LNST tăng 43% lên 341 tỷ đồng.

Năm 2015 mang lại cơ hội cũng như thử thách

Ban lãnh đạo đề ra mục tiêu doanh thu năm 2015 đạt 5.085 tỷ đồng và LNST đạt 191 tỷ đồng, giảm lần lượt 4% và 52% so với năm 2014. VCSC cho rằng mục tiêu này thận trọng quá mức vì các lý do như từ trước đến nay PVT luôn đề ra mục tiêu rất thấp.

Doanh thu và LNST năm 2014 vượt mục tiêu do ban lãnh đạo đề ra lần lượt 13% và 196%. Ngay cả nếu không tính lợi nhuận từ việc thanh lý tàu, LNST vẫn cao hơn 149% so với mục tiêu. Bên cạnh đó, nhà máy Dung Quất dự kiến sẽ hoạt động toàn bộ năm 2015 trong khi năm 2014 chỉ hoạt động 10 tháng. Tàu FSO Đại Hùng Queen sẽ đi vào hoạt động thay thế tàu Kamari tại mỏ dầu Đại Hùng trong tháng 05/2015, dự kiến có giá thuê ngày là 50.000USD/ngày, cao hơn 67% so với tàu Kamari (30.000USD/ngày).

VCSC ước tính sẽ có thêm 200 tỷ đồng từ hoạt động vận chuyển than cho Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng.

Trong khi đó, giá dầu thế giới ở mức thấp tiếp tục ảnh hưởng đến cước phí vận chuyển và sản lượng đối với PVT vì các khách hàng chính của PVT là BSR và PV Oil đang chịu áp lực từ giá dầu. Ngoài ra, hai trong số ba tàu chở dầu thô (PVT Athena và PVT Mercury) sẽ được bảo trì định kỳ, ảnh hưởng đến doanh thu từ vận tải biển.

Kế hoạch đầu tư XDCB trị giá 63 triệu USD cho năm 2015. Khoản tiền này sẽ được dùng để mua một tàu chở dầu sản phẩm (12.000-15.000DWT), một tàu chở LPG (5.000-7.000DWT), một tàu chở than (30.000DWT), ba xà lan và các phương tiện vận chuyển đường bộ.

Trả cổ tức bằng cổ phiếu để giữ lại tiền mặt. Cổ đông đã thông qua việc tăng vốn điều lệ thêm 10% bằng cách trả cổ tức bằng cổ phiếu. Điều này sẽ giúp PVT giữ lại tiền mặt để tài trợ kế hoạch mở rộng đội tàu thêm 30 tàu từ năm 2015 đến 2020, trong đó có một tàu VLCC (tàu chở dầu thô cỡ rất lớn, tổng trọng tải từ 200.000 đến 300.000DWT).

Tổng giá trị đầu tư vào khoảng 300 triệu USD, trong đó 70% là vay nợ và 30% là vốn chủ sở hữu. Điều này sẽ giúp PVT đáp ứng nhu cầu vận tải biển tăng cao khi các dự án dầu khí đi vào hoạt động trong tương lai.

Bình Minh

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo