Thứ tư, 20/11/2019 | 01:03 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Chứng quyền có bảo đảm
Thứ ba, 5/7/2016, 10:25 (GMT+7)

PVT: Doanh thu 2016 có thể tăng trưởng nhờ tàu FSO Đại Hùng Queen đi vào hoạt động

Nguyễn Bình Minh Thứ ba, 5/7/2016, 10:25 (GMT+7)

Tiếp tục đà tăng trưởng năm 2015

KQKD quý I/2016 của Tổng công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (mã PVT - HNX -PV Trans)vẫn khả quan với doanh thu đạt 1.534 tỷ đồng (tăng 37%, đạt 110% kế hoạch quý I), LNST đạt 99 tỷ đồng (tăng 46% so với cùng kỳ, đạt 115% kế hoạch quý I). Công ty chia sẻ, doanh thu 6 tháng đầu năm 2016 ước đạt 3.103 tỷ đồng (tăng 22% so với cùng kỳ, đạt 120% kế hoạch 6 tháng); LNST đạt 270 tỷ đồng (tăng 26% so với cùng kỳ, đạt 136% kế hoạch 6 tháng) và nộp ngân sách nhà nước 163 tỷ đồng, bằng 156% kế hoạch.

Triển vọng hoạt động 2016-2020

Dự án nhà máy khí Cà Mau (GPP Cà Mau) với tổng vốn đầu tư 500 triệu USD được dự kiến sẽ đi vào hoạt động đầu năm 2017. PVT hiện nay đang làm việc với PV Gas nhằm độc quyền cung cấp dịch vụ vận chuyển LPG bằng đường xà lan cho GPP Cà Mau

Tại miền Bắc, nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 công suất 1.200 MW với tổng vốn đầu tư 1,7 tỷ USD đang được xây dựng và dự kiến hoàn thành vào năm 2016. Nhà máy khi đi vào hoạt động sẽ tiêu thụ 3 triệu tấn than/năm và 14.400 tấn dầu FO/năm.

Dự án nhà máy lọc dầu Nghi Sơn dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ tháng 7/2017, công suất dự án ước tính cao nhất cả nước với 10 triệu tấn dầu thô/năm trong giai đoạn 1.

Tại miền Nam, dự án điện lực dầu khí Long Phú - Sông Hậu công suất 1.200 MW với tổng vốn đầu tư 1,2 tỷ USD được dự kiến sẽ hoàn thành vào 2018.

Tại miền Trung, dự án nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch 1 công suất 1.200 MW với tổng vốn đầu tư 1,7 tỷ USD đang được xây dựng. Nhà máy sử dụng công nghệ lò hơi đốt than phun hoàn thành năm 2020.

PVT có kế hoạch đầu tư thêm tàu vận tải sản phẩm và xà lan (2-3 xà lan, trị giá $2.000.000 - $3.000.000 mỗi xà lan), chủ yếu sẽ là tàu cũ 5-7 năm tuổi. Cụ thể, công ty đang trình kế hoạch mua tàu dầu sản phẩm tải trọng 10.000 DWT với giá trị 9 triệu USD. VCBS nhận định đây là thời điểm tốt, giá tàu đang ở mức thấp do tình hình khó khăn chung của ngành vận tải biển toàn cầu.

Triển vọng doanh thu

Trong năm 2016, giá dầu mỏ dự kiến sẽ có nhiều biến động gây tác động tiêu cực lên ngành vận tải biển. Ngoài ra, rủi ro về biến động tỷ giá sẽ tạo một áp lực không nhỏ lên chi phí tài chính của công ty. Với đặc thù ngành đòi hỏi vốn đầu tư lớn để mua tàu bằng ngoại tệ, PVT có dư nợ ngoại tệ chiếm 59% tổng dư nợ. Với tỷ giá dự kiến sẽ nới thêm 3% trong năm 2016, trong kế hoạch doanh thu và lợi nhuận năm 2016, công ty đã bao gồm chi phí trên 70 tỷ đồng cho lỗ chênh lệch tỷ giá.

VCBS dự đoán doanh thu từ mảng vận tải biển sẽ duy trì hoặc tăng trưởng nhẹ đạt mức 2.754 tỷ đồng (tăng 2% so với năm trước) trong năm 2016. Trong năm 2016, hoạt động kho nổi FSO/FPSO sẽ chịu áp lực khi giá dầu giảm sâu và khách hàng muốn giảm giá thuê kho. Điểm tích cực đối với hoạt động là tàu FSO không cần bảo dưỡng thường xuyên như các tàu vận tải khác, do đó đem lại doanh thu ổn định hơn. Doanh thu từ dịch vụ cho thuê kho nổi FSO Đại Hùng Queen và dịch vụ bảo dưỡng O&M được kỳ vọng sẽ đạt 804 tỷ đồng trong năm 2016 (tăng 64% so với năm trước) do tàu Đại Hùng Queen sẽ hoạt động suốt năm. Doanh thu từ kinh doanh thương mại và các hoạt động khác được dự kiến sẽ tăng nhẹ vào khoảng 2.534 tỷ đồng (tăng 2% so với năm trước).

Tóm lại, trong bối cảnh giá dầu giảm, các đơn vị trong nước trả giàn khoan và hạ công suất, hoạt động các công ty vận tải biển sẽ gặp nhiều khó khăn và thách thức trong năm 2016. Ngoài khó khăn từ thị trường, việc biến động tỷ giá cũng như khó khăn từ chính tập đoàn dầu khí PVN cũng sẽ tạo thêm áp lực lên PVT trong thời gian sắp đến. Nhìn chung, từ đầu năm 2016 đến nay PV Trans đã hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu về doanh thu lẫn lợi nhuận đã được đề ra trong kế hoạch 6 tháng đầu năm, dịch vụ vận tải và FSO/FPSO vẫn là hai ngành trọng tâm đem lại lợi nhuận cho PVT. Đây là kết quả ấn tượng trong bối cảnh thị trường vận tải biển vẫn đang trong giai đoạn khó khăn.

VCBS dự báo tổng doanh thu trong năm 2016 sẽ đạt 6.092 tỷ đồng (tăng 5,7% so với năm trước), lợi nhuận sau thuế đạt 475 tỷ đồng (tăng 10% so với năm trước), chủ yếu do tăng trưởng doanh thu từ hoạt động khai thác FSO Đại Hùng Queen (tăng 64% so với năm trước).

Bình An

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo