Thứ sáu, 3/12/2021 | 16:42 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2021 Một thập kỷ của ngành ngân hàng Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ ba, 29/9/2015, 20:18 (GMT+7)

PAN bắt đầu hành trình nuôi dưỡng thế giới

Thứ ba, 29/9/2015, 20:18 (GMT+7)

Nhân sự kiện đó, VIR đã có cuộc phỏng vấn với bà Lê Lệ Hằng - Thành viên HĐQT The PAN Group về quá trình chuyển mình của PAN , cũng như chiến lược phát triển trong tương lai của tập đoàn.

Bà Lê Lệ Hằng - TV HĐQT PAN

Thưa bà, điểm lại chiến lược M&A của PAN trong thời gian qua - đâu là yếu tố kích thích để PAN thực hiện một số thương vụ đó? Đâu là yếu tố giúp PAN M&A thành công? Kỳ vọng của PAN trong các thương vụ M&A được đánh giá như thế nào?

Trong 3 năm qua, với mục đích trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm trong khu vực Đông Nam Á và ở Việt Nam, PAN đã tiến hành mua bán, sáp nhập (M&A) những công ty đầu ngành trong lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm như Công ty giống cây trồng Trung ương (NSC), Công ty giống cây trồng Miền Nam (SSC), Công ty bánh kẹo BIBICA (BBC), Công ty Điều Long An (LAF), Công ty Aquatex Bến Tre (ABT).
Yếu tố kích thích PAN thực hiện các thương vụ M&A nói trên cũng không ngoài chiến lược tạo ra một hệ thống nền tảng trong lĩnh vực nông nghiệp thực phẩm, để từ đó hoàn thiện chuỗi giá trị khép kín Farm Food Family.

NSC và SSC là 2 công ty hàng đầu về giống tại Việt Nam hiện nay cùng nhau tạo thành nền tảng Nông nghiệp vững chắc cho PAN; trong khi đó BBC - một trong những công ty sản xuất bánh kẹo đã có thương hiệu trên thị trường với gần 250.000 điểm bán hàng, ABT - công ty có mô hình sản xuất cá basa và nghêu thuộc nhóm hiệu quả nhất tại VN hiện nay xuất đi các thị trường khó tính nhất, và LAF - một trong những công ty sản xuất điều có chất lượng tốt nhất hiện nay tạo thành nền tảng Thực phẩm đa dạng cho PAN. Việc sở hữu công ty có thương hiệu tốt nhất trong lĩnh vực giúp PAN sở hữu các sản phẩm và công nghệ tốt, từ đó phát triển những sản phẩm mới, kênh phân phối mới có giá trị gia tăng cao, đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu của người tiêu dùng về các sản phẩm an toàn, có thể truy xuất nguồn gốc với giá bán hợp lý.

Có 2 yếu tố chủ đạo giúp PAN thành công trong các thương vụ M&A trong những năm qua:

(i) Thứ nhất, PAN thực hiện M&A theo phương pháp “We are”, có nghĩa là sau quá trình M&A, mỗi công ty sẽ là một thành viên của gia đình PAN. Mặc dù có thể sở hữu tỷ lệ cổ phiếu lớn nhưng PAN không bắt buộc các công ty phải thay đổi toàn bộ cơ cấu tổ chức hay chiến lược kinh doanh mà luôn cùng nhau thảo luận các điểm mạnh, điểm yếu, giữ lại những nhân lực ưu tú, tạo mọi điều kiện hỗ trợ, khuyến khích các công ty phát huy những điểm mạnh đã có sẵn, dần khắc phục các điểm yếu để cải thiện tình hình kinh doanh.

(ii) Thứ hai, là phương pháp Bottom-up, có nghĩa là thay vì đưa một mô hình hiện đại, thành công ở nước ngoài về và áp đặt từ trên xuống (Top-down), buộc các công ty phải thực hiện thì PAN chọn cách luôn tiến hành phân tích và nghiên cứu kĩ các nguồn lực, sản phẩm hiện tại và dựa trên đó phát triển, nghiên cứu cách sử dụng các nguồn lực này một cách tối ưu, gia tăng thêm giá trị cho sản phẩm và qua đó nâng tầm và giá trị của công ty được M&A.

Khi nghiên cứu để tiến hành M&A, kỳ vọng của PAN là: 1/các công ty đã có thành công nhất định trên thị trường (như có thể thấy từ các thương vụ thành công đã nói ở trên) bởi vì họ sẽ có những nền tảng tốt để phát triển nhanh chóng và thành công hơn.; 2/ Có thể đồng thuận và phối hợp với nhau sau khi M&A để nghiên cứu những nguồn lực sẵn có và tiếp nhận đầu tư mới để đổi mới và giúp công ty thành công hơn.

Ví dụ như đối với ABT, trong thời gian qua, PAN đã đưa Ban lãnh đạo công ty tiếp xúc với các công ty hàng đầu của Israel và Mỹ trong cùng lĩnh vực để tham khảo các công nghệ tiên tiến về nuôi trồng, đánh bắt và chế biến thủy hải sản, nhưng sau đó không áp đặt mà để Công ty chủ động cải tiến trên cơ sở các nguồn lực, vật liệu và cách làm riêng của Việt Nam với chi phí chỉ bằng 5%-10% nhưng hiệu quả đạt được tới 80%-90%.

Chính vì thế trong 3 năm qua, tỷ suất lợi nhuận gộp và lợi nhuận ròng của ABT không ngừng được cải thiện, hiện nay đã đứng đầu trong các công ty chế biến, xuất khẩu cá basa với phân khúc sản phẩm chất lượng cao, và có lẽ là công ty duy nhất sở hữu chuỗi cung ứng khép kín từ con giống tới thành phẩm tại Việt Nam.

Chính vì cách thức M&A như vậy nên sau mỗi thương vụ, PAN không những tăng trưởng vượt bậc về doanh thu và uy tín trên thị trường, mà còn góp phần rất lớn đẩy mạnh sự tăng trưởng của từng công ty con mà PAN đã tham gia. Cụ thể là, doanh thu hợp nhất của PAN tăng CAGR 58% trong 3 năm từ 2012 đến 2014, vốn hóa thị trường tăng 13 lần từ đầu năm 2012 đến 31/08/2015, đạt 2,9 nghìn tỷ đồng và duy trì từ 2013 tới nay vị trí 1 trong Top 50 công ty vốn hóa lớn nhất thị trường.

Với các công ty con: doanh thu NSC đã tăng trưởng từ 9% năm 2013 lên 20% năm 2014, lợi nhuận từ 22,9% lên 29% doanh thu của LAF tăng lên tới 29%, trong đó tổng tài sản tăng lên 15% trong 1 năm 2013-2014 (kể từ thời điểm M&A đầu năm 2014).

Xin bà chia sẻ những thuận lợi và khó khăn trong quá trình 1 thương vụ M&A cụ thể, phân tích qua một thương vụ tiêu biểu của PAN trong vài năm trở lại đây? PAN chọn ra đâu là thương vụ M&A mạnh nhất của mình? Đâu là thương vụ chưa được ưng ý, mất nhiều công sức hậu M&A? Liệu trong thời gian tới, PAN có kế hoạch M&A tiếp không?

Trong 3 năm qua, PAN đã thực hiện 4 thương vụ M&A với tổng số vốn thực tế đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp là 1.486 tỷ đồng. Tuy mỗi thương vụ đều có những thuận lợi và khó khăn riêng cả trước và sau M&A, nhưng tỷ lệ thành công đến nay có thể nói là 100% - điều rất hiếm gặp trên thị trường M&A toàn cầu.

Vì vậy, với chúng tôi, rất khó để so sánh đâu là thương vụ thành công hơn hay không ưng ý. Có thể lấy ví dụ thương vụ gần đây nhất PAN thực hiện và đã được trao giải của diễn đàn M&A Việt Nam – đó là thương vụ NSC mua lại SSC, trong đó PAN sở hữu 59% NSC, và NSC thực hiện mua lại SSC để đạt tỷ lệ sở hữu 61,4%.

Thuận lợi của thương vụ M&A này là 2 công ty này cùng nằm trong ngành giống cây trồng nên mức độ am hiểu ngành, mô hình hoạt động của công ty đều rất thuận lợi, có thể dễ dàng đánh giá tiềm năng sau khi M&A. Đồng thời, với lợi thế của NSC ở thị trường miền Bắc, và SSC ở thị trường miền Nam, sự cộng hưởng của 2 công ty về vấn đề thị phần mang lại rất nhiều ý nghĩa chiến lược cho cả hai công ty.

Tuy nhiên điều khó khăn không chỉ với thương vụ M&A này mà với tất cả các thương vụ M&A khác trên thị trường là sau khi M&A xong thì cấu trúc công ty sẽ phải điều chỉnh như thế nào để hai công ty có thể phối hợp hài hòa với nhau, nhanh chóng phát huy được thế mạnh cộng hưởng 1 + 1 > 2. Khó khăn thứ hai là sau khi M&A thị trường của mỗi công ty cần điều chỉnh thế nào để tối ưu hóa được các khu vực mà cả 2 công ty đang cạnh tranh trực tiếp với nhau. Đây là những ưu tiên hàng đầu của Ban lãnh đạo công ty, và chúng tôi tin tưởng rằng muộn nhất trong năm 2016, việc điều chỉnh và tái cấu trúc sẽ hoàn tất, mang lại những kết quả tích cực.

Với liên tiếp các thương vụ M&A thành công trong gần 3 năm qua, trong thời gian tới, định hướng phát triển của PAN sẽ theo 2 hướng: 1/tiếp tục thông qua các thương vụ M&A và, 2/phát triển các dự án mới thông qua nền tảng hiện tại hoặc liên doanh với các đối tác khác, đặc biệt là trên cơ sở của các cổ đông lớn hiện nay. PAN cam kết chỉ phát triển các lĩnh vực trong ngành Nông nghiệp và Thực phẩm để đáp ứng mục tiêu hoàn thiện chuỗi giá trị khép kín như đã nói ở trên.

Sau khi thực hiện vài thương vụ M&A để khẳng định vị thế trong nền nông nghiệp thì PAN thực hiện tái cấu trúc - phân tích cụ thể động thái thay đổi nhận diện thương hiệu vào tháng 10.

Vì sao phải thay đổi nhận diện thương hiệu vào thời điểm này?

Tháng 1/2015, với việc huy động thành công 35 triệu Đô la vốn vòng 3, từ đó thực hiện mạnh mẽ các hoạt động đầu tư và các thương vụ M&A, PAN cơ bản đã hoàn thành cam kết giai đoạn 1 là xây dựng hệ thống nền tảng trong lĩnh vực Nông nghiệp – Thực phẩm.

Chỉ riêng trong 8 tháng đầu năm 2015, PAN đã thực hiện quyết liệt cam kết với các nhà đầu tư bằng việc tiến hành mua 42,3% cổ phần của BBC, sau đó PAN lại tiếp tục tăng tỉ lệ sở hữu tại LAF lên mức chi phối từ 23% tăng tới 61 %. Mới đây, chúng tôi lại tiếp tục tăng tỉ lệ sở hữu tại NSC từ 53% lên 62,9%.
Kết thúc giai đoạn này, ngoài các cổ đông có uy tín trong nước như NDH, SSI, SSIAM, CSC, PAN còn nhận được sự ủng hộ của các cổ đông có uy tín nước ngoài như TAEL, PYN, IFC (World Bank), GIC, ORIX, …

Với hệ thống Farm và Food đã hiện thực hóa, PAN định hướng sẽ tập trung phát triển thêm hệ thống phân phối (Family) trong giai đoạn 2. Chúng tôi đánh giá, thời điểm này là hoàn toàn phù hợp để PAN thay đổi nhận diện thương hiệu của mình - đánh dấu việc công ty đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của giao đoạn 1, sẵn sàng bước vào giai đoạn phát triển thứ 2 trong chiến lược phát triển chung.

PAN kỳ vọng điều gì sau khi khoác lên mình chiếc áo mới?

Việc ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới có thể coi như một dấu mốc chính thức xác nhận sự chuyển mình của PAN sang lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm như một tập đoàn, chuyển mình từ giai đoạn xây dựng nền tảng sang giai đoạn phát triển toàn diện hơn, hoàn thiện chuỗi giá trị khép kín, nhằm đảm bảo cam kết với các nhà đầu tư.

Như đã nói ở trên, sau khi thay đổi nhận diện thương hiệu, PAN sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào các lĩnh vực mà PAN xác định là trọng tâm để hoàn thiện chuỗi giá trị trong từng mảng và có sản phẩm cụ thể, ví dụ như trong tháng 9 này PAN đã có thể ra mắt sản phẩm gạo Ban Mai.

Đây cũng là một sản phẩm mới nằm trong PAN FOOD – 1 công ty được PAN thành lập vào tháng 11 năm trước (2014), mở đầu cho 1 chuỗi các sản phẩm và 1 chuỗi các ý tưởng kinh doanh mới trong lĩnh vực này mà PAN sẽ tiếp tục triển khai trong thời gian tới. Kỳ vọng đó sẽ gặp rất nhiều thách thức vì hiện nay mảng nông nghiệp và thực phẩm đang nhận được sự quan tâm rất lớn với quy mô triển khai ngày càng lớn và chuyên nghiệp hơn. Trong khi đó, thời gian vừa qua, các công ty đi trước cũng đã có các chiến lược phát triển hoặc chiến lược M&A riêng của mình, vì vậy, sự cạnh tranh trên thị trường sẽ là vấn đề thách thức PAN: Làm sao có thể tạo ra sự khác biệt vơi các đối thủ trên thị trường?

Ý nghĩa biểu tượng mới của PAN là gì ?

Hình ảnh biểu tượng của logo Pan được xây dựng dựa trên những giá trị tinh hoa của nguồn cội kết hợp với triết lý nhân văn sâu sắc mà ban lãnh đạo muốn hướng Tập đoàn đi theo.

Đó là:

1. Góp phần xây dựng an toàn lương thực toàn cầu

2. Sứ mệnh phát triển nền nông nghiệp lâu đời – một trong những thế mạnh quốc gia của Việt Nam.

3. Hướng tới trở thành một tập đoàn nguồn có tầm nhìn xa, dẫn dắt sự phát triển và mang lại những điều tốt đẹp cho cuộc sống.

Từ những lớp ý nghĩa giá trị sâu xa đó, The PAN Group chọn hình biểu tượng logo là hình ảnh mặt trời 14 tia tại trung tâm của mặt Trống đồng Ngọc Lũ, tinh tuý của nền văn minh nông nghiệp lâu đời, niềm tự hào di sản văn hóa thuần Việt được công nhận trên toàn thế giới. Là tâm điểm tạo nên tiếng vang và biểu trưng của nguồn năng lượng cho vạn vật, biểu tượng Mặt trời 14 tia trên mặt Trống đồng Ngọc Lũ thể hiện hoàn hảo và trọn vẹn những giá trị mà The Pan Group muốn gửi gắm với mục tiêu cao nhất, tạo ra một nền nông nghiệp sạch, chất lượng cao và bền vững đáng tự hào của Việt Nam.

Ánh sáng từ mặt trời The Pan Group gắn kết chặt chẽ với sứ mệnh nuôi dưỡng thế giới của tập đoàn. Với khả năng vươn xa, Logo thể hiện sự dẫn dắt sự phát triển để mang lại những điều tốt đẹp nhất cho cuộc sống.

Song hành cùng khả năng của định hướng và tiếng vang kêu gọi nguồn nhân lực như mặt trời trung tâm của trống đồng, mặt trời trong logo của The Pan Group thể hiện niềm đam mê cháy bỏng kiến tạo giá trị thực sự, nâng cao những chuẩn mực trên con đường đổi mới ngành nông nghiệp, thực phẩm Việt Nam: cung cấp các sản phẩm tiêu chuẩn cao, uy tín trong chuỗi giá trị hoàn chỉnh cho Việt Nam và toàn cầu. Ngoài hình biểu tượng trên logo gốc, 3 vòng tròn bao ngoài hình mặt trời 14 tia trong họa tiết bổ trợ được cách điệu thành các biểu tượng đặc trưng cho giá trị cốt lõi của The Pan Group: từ hạt giống, trang trại, nước nguồn, biểu tượng thực phẩm sạch đến hình ảnh gia đình, xã hội. Chiến lược tổng thể cùng chuỗi giá trị Farm, food, Family và các nét tính cách thương hiệu đều được phản ánh sâu sắc, ấn tượng trong các hình đồ hoạ cốt lõi này.

Ngoài ra, xin bổ sung thêm, hiện nay có rất nhiều công ty, kể cả những công ty niêm yết trên thị trường VN, rất ít công ty quan tâm đến vấn đề phát triển bền vững – thường thì lợi nhuận vẫn là yếu tố đầu tiên cần quan tâm trong mọi khâu. PAN là một trong số hiếm hoi các công ty trên thị trường chú trọng ngay tới việc đảm bảo sự phát triển bền vững mặc dù vẫn còn đang trong giai đoạn cần phát triển cao. Bởi vì, một lần nữa xin nhắc lại - triết lý kinh doanh của PAN là luôn cung cấp những sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm có thể truy xuất nguồn gốc, chất lượng/tiêu chuẩn cao với giá cả hợp lý, từ đó có thể nhanh chóng hướng đến phục vụ thị trường nước ngoài.

Theo VIR

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo