Thứ bảy, 4/4/2020 | 13:19 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Họp ĐHĐCĐ thường niên 2020 Căn hộ 25 m2 Basel II với ngân hàng Việt
Thứ sáu, 27/7/2018, 07:46 (GMT+7)

Ông Võ Quang Huệ nói về Vinfast: Có đầu tư lớn mà không tham gia thì uổng lắm

Lê Văn Huy Thứ sáu, 27/7/2018, 07:46 (GMT+7)

Ông Võ Quang Huệ - Phó tổng giám đốc Vingroup và phụ trách VinFast mở đầu câu chuyện về dự án sản xuất xe hơi của Tập đoàn bằng việc lý giải ý nghĩa cụm từ VinFast: ‘Chữ Vin là công ty con của Vingroup, chữ f là phong cách, chữ a là an toàn, chữ s là sáng tạo và chữ t là tiên phong’.

Nói về tiến độ dự án, người phụ trách VinFast cho biết tốc độ triển khai rất mạnh mẽ, đã hoàn thành trước hạn nhà máy sản xuất xe máy điện. Công ty đã có 8 đề án về công nghiệp phụ trợ chuẩn bị cho việc nhà máy ô tô sang năm xuất xưởng vào tháng 9.

Không chỉ xây dựng các đề án về công nghiệp phụ trợ, VinFast hiện tiếp tục kết nối thêm 3 hoạt động đầu tư khác là tự đầu tư, liên doanh và mở xưởng để công ty khác sản xuất cung cấp phụ tùng ngay cho VinFast.

Bàn thêm về ngành công nghiệp phụ trợ, ông Huệ cho rằng công nghiệp phụ trợ ở Việt Nam chưa thể phát triển vì điều kiện cần là phải có khu vực sản xuất lớn. Hiện sản xuất xe hơi Việt Nam chỉ là sản xuất nhỏ với 5.000-10.000 xe/đợt thì không thể có đầu tư lớn, chất lượng cao và khó cạnh tranh.

‘Do đó, bài toán của VinFast là bài toán đầu tư lớn, sản xuất lớn và với số lượng lớn, đây chính là sức hút của VinFast. Về lâu dài, tỷ lệ nội địa hóa sẽ trên 50%.’ ông Huệ khẳng định.

Ông Võ Quang Huệ tại Diễn đàn kinh doanh 2018. Nguồn: Forbes Việt Nam.

Nhận thấy những bất cập của nền công nghiệp xe hơi Việt Nam, ông Huệ cho biết VinFast sẽ là mô hình đi thẳng vào công nghiệp 4.0, đi thẳng vào mô hình tiên tiến. VinFast sẽ đầu tư mới toàn bộ với các nhà cung cấp hàng đầu thế giới, tất cả dây chuyền thiết bị nhà máy từ các công ty sản xuất hàng đầu của Đức.

Không chỉ quy tụ người có kinh nghiệm mà VinFast còn thành lập trung tâm nghiên cứu, đây sẽ là trung tâm đã và đang kết nối của các nhà cung cấp, chuyển giao công nghệ với Đức, từ đó tạo tiền đề để công nghệ Việt Nam phát triển.

Cái gì khó sản xuất nhất trong ô tô? ông Huệ cho biết đó là động cơ ô tô, ‘Tôi lại tốt nghiệp về ngành này nên mê lắm, bây giờ có bác chịu chơi để chi tiền đầu tư mà không chơi thì uổng lắm’ ông Huệ tự đặt câu hỏi và trả lời.

Cuối cùng ông nói thêm, các nhà sản xuất ô tô Đức trước đó không hề biết Vingroup, nhưng chỉ 5 tháng thương lượng, VinFast là công ty duy nhất trên toàn cầu được BMW cho sản xuất động cơ tại Việt Nam.

‘Tôi chưa bao giờ thấy mình trẻ như bây giờ’, người phụ trách VinFast kết luận phần chia sẻ của mình tại Diễn đàn kinh doanh 2018 do Forbes Việt Nam tổ chức.

Huy Lê

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo