Thứ hai, 30/11/2020 | 14:44 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Kết quả kinh doanh quý III/2020 Doanh nhân Việt Nam BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam
Thứ tư, 6/12/2017, 20:37 (GMT+7)

Đối tác Navistar lên kế hoạch tăng giá xe tải đầu kéo, Tài chính Hoàng Huy sẽ ra sao?

thuynt Thứ tư, 6/12/2017, 20:37 (GMT+7)

Thị trường xe tải đầu kéo ở Mỹ bùng nổ, dự báo tăng mạnh năm 2018

Căn cứ báo cáo nghiên cứu của ACT Research, trong tháng 11 các công ty vận tải ở Mỹ đã đặt 32.900 chiếc xe tải hạng 8, loại chuyên chạy đường dài, ước tính tăng khoảng 70% so với cùng kỳ, tờ The Wall Street Journal cho biết. Trong hai tháng gần đây, lượng xe đặt đã tăng mạnh nhất kể từ đầu năm 2015 đến nay.

Lượng hàng hoá hoá vận chuyển qua mạng lưới vận tải quốc gia đang tăng lên khi nền kinh tế càng ngày càng tăng trưởng mạnh. Nhu cầu về xe tải đang tăng lên do nhu cầu vận chuyển hàng hoá từ các cảng biển đến trung tâm phân phối, vận chuyển thiết bị máy móc và hàng hoá nặng cho các nhà sản xuất cao điểm hơn trong mùa mua sắm cuối năm. Các nhà sản xuất sẵn sàng trả giá cao hơn để đẩy mạnh công suất tạo động lực để các nhà sản xuất đẩy mạnh đưa xe tải ra thị trường.

Các công ty kinh doanh đang có xu hướng dự trữ xe mới trong những tháng cuối năm do đó sự gia tăng đơn đặt hàng là dấu hiệu cho thấy họ kỳ vọng thị trường xe tải sẽ tiếp tục bùng nổ mạnh hơn vào năm 2018. Phó Chủ tịch phụ trách tài chính của Cummins Inc., cho biết lượng đặt hàng mới gia tăng nhằm mục đích thay thế các đội xe cũ.

Bên cạnh báo cáo của ACT Research, nhóm FTR cũng ước tính trong tháng 11 các công ty vận tải đã đặt mua 274.000 xe tải mới so với con số 191.000 so với cùng kỳ.

Chuyên gia phân tích Kenny Vieth của ACT Research dự báo nhu cầu về xe tải sẽ tăng lên 322.000 xe vào năm 2018. Ông cho biết thêm các nhà sản xuất đang mở rộng kinh doanh để giành thị phần khi thị trường xe đầu kéo hồi phục. Tuy nhiên, Navistar International Corp - Doanh nghiệp sản xuất xe đầu kéo tại Mỹ lại đang có kế hoạch tăng giá xe giữa lúc nhu cầu thị trường đang lên cao, Giám đốc Tài chính của Walter Borst cho biết.

Đại diện của Xpress Enterprises của Mỹ lại cho rằng vấn đề thực sự là tìm đủ tài xế. Thông thường, ông cho biết Công ty của ông có thể phải xoay chuyển 1.000 lượt tài xế một tuần, nhưng kể từ tháng 8, ông cho biết con số này đã lên đến 6.000 - 7.000 lượt.

Navistar lên kế hoạch tăng giá xe tải đầu kéo, Tài chính Hoàng Huy sẽ ra sao?

Trong chuyến thăm của Tổng thống Donald Trump vào ngày 12/11 vừa qua đã chứng kiến nhiều thoả thuận giữa doanh nghiệp Việt Nam và Mỹ được ký kết. Đáng chú ý có hợp đồng của Công ty cổ phần Tài chính Hoàng Huy (Mã: TCH) hợp tác với hãng xe đầu kéo Mỹ International, Navistar phát triển các dòng xe tải, đầu kéo mới, đã qua sử dụng và phụ tùng chính hãng tại thị trường Việt Nam trong vòng 10 năm từ 2018 - 2027 với giá trị lên đến 1,8 tỷ USD. Theo đó TCH sẽ nhập khẩu 100.000 xe ô tô đầu kéo vào Việt Nam.

Với hợp đồng này, Hoàng Huy đã trở thành thành nhà phân phối xe đầu kéo lớn nhất Việt Nam. Trước đó, từ năm 2015, doanh nghiệp này đã là đại lý độc quyền xe đầu kéo thương hiệu International của Navistar tại Việt Nam. Hiện sản phẩm chủ lực của TCH là dòng xe tải, đầu kéo Mỹ International và nhiều dòng xe chất lượng khác với hệ thống phân phối lên đến 30 đại lý trên cả nước.

Căn cứ vào báo cáo của Công ty TNHH MTV Chứng khoán MayBank Kim Eng cho biết trong 6 tháng đầu niên độ 2017 - 2018 (từ ngày 1/4 - 30/9), TCH đã tiêu thụ được 752 chiếc xe đầu kéo, tăng 136 xe so với cùng kỳ. 6 tháng niên độ 2017 - 2018, doanh thu từ bán xe đầu kéo Mỹ và linh kiện thu hồi chiếm đến 90% tổng doanh thu của TCH và biên lợi nhuận đạt hơn 25%.

Với việc dự báo thị trường xe đầu kéo bùng nổ tại Mỹ trong năm 2018 đẩy giá xe nhập khẩu có thể tăng cao, đặc biệt là việc Navistar có kế hoạch tăng giá xe là một bất lợi với TCH. Trong khi đó TCH lại chịu áp lực cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ khác, đặc biệt là các hãng xe giá rẻ từ Trung Quốc. Theo đó biên lợi nhuận gộp của TCH có thể biến động nếu giá xe nhập khẩu tăng.

Sau thông tin ký kết hợp đồng gần 2 tỷ USD với Navista, cổ phiếu TCH ghi nhận hai phiên tăng trần, bứt phá hơn 23% trong vòng chưa đến một tháng. Kết thúc phiên giao dịch ngày 6/12, cổ phiếu TCH chốt ở mức 19.700 đồng/cp.

Diễn biến giá cổ phiếu TCH ba tháng nay (Nguồn: VNDirect)

Theo Hoàng Kiều/ Vietnambiz

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo