Thứ năm, 1/10/2020 | 09:45 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam 25 năm Việt - Mỹ Kết quả kinh doanh quý II/2020 EVFTA có hiệu lực
Thứ ba, 6/2/2018, 13:59 (GMT+7)

Nhựa An Phát: Từ thành công trên sân khách đến hành trình chinh phục sân nhà

Trần Ngọc Tùng Thứ ba, 6/2/2018, 13:59 (GMT+7)

Doanh thu ngàn tỷ từ xuất khẩu

CTCP Nhựa và Môi trường xanh An Phát (HOSE: AAA) vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2017 với mức tăng trưởng 85-90% so với năm trước, đồng thời vượt 20-24% chỉ tiêu đề (trước đó đã được điều chỉnh tăng trên 10% so với kế hoạch ban đầu).

Đóng góp lớn vào kết quả trên là việc vận hành tối đa công suất của các nhà máy số 6 và 7 trong năm qua, giúp nâng gấp đôi tổng công suất toàn hệ thống lên 8.000 tấn sản phẩm mỗi tháng. Trong đó, các nhà máy 6A và 6B chủ yếu cung cấp sản phẩm túi cho thị trường Nhật Bản, trong khi nhà máy số 7 cung ứng sản phẩm vào Mỹ. Các thị trường nước ngoài khác đang đóng góp tới 99,9% doanh thu của AAA, khi các sản phẩm thân thiện với môi trường của doanh nghiệp này chưa thực sự phổ biến tại Việt Nam.

“Mức giá bán bình quân sản phẩm túi của công ty cao hơn 2,5 lần so với loại túi nylon thông thường. Đây là một rào cản lớn cho việc tiếp nhận của khách hàng nội địa”, Chủ tịch HĐQT AAA - ông Phạm Ánh Dương lý giải.

Trên thực tế, các sản phẩm túi màng mỏng, màng phức (có khả năng tự phân hủy trong thời gian ngắn, thay vì mất nhiều năm như túi nylon thông thường) của công ty hiện chủ yếu được các siêu thị và tập đoàn nước ngoài đặt hàng, in nhãn hiệu trên bao bì. Trong khi tại Việt Nam, rất ít siêu thị hay doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng… chú trọng đến việc sử dụng túi “xanh” do rào cản chi phí. Bên cạnh đó, thói quen của người tiêu dùng cũng là yếu tố khiến các sản phẩm của AAA vẫn “đứng ngoài trên chính sân nhà”.

Để tiếp cận thị trường trong nước, lãnh đạo công ty cho biết vẫn cố gắng triển khai các chương trình tặng sản phẩm túi với khối lượng lớn cho các cửa hàng, siêu thị… qua đó dần tạo thói quen cho đối tác và người tiêu dùng. Tuy nhiên, ông Dương cũng cho rằng sẽ cần ít nhất 2-3 năm nữa, thị trường Việt Nam mới có thể sản phẩm túi ‘xanh’ mới có thể được sử dụng rộng rãi.

Do vậy, phần lớn kỳ vọng tăng trưởng (doanh thu 6.000 tỷ đồng, lãi ròng 330 tỷ) cho năm 2018 của doanh nghiệp này vẫn được đặt vào thị trường nước ngoài, qua đó, duy trì mức EPS tối thiểu 2.000 đồng/cp và cổ tức 15-20%.

Nắm lấy cơ hội từ sản phẩm túi ‘xanh’

Bước sáng năm hoạt động thứ 16 năm, Chủ tịch Phạm Ánh Dương cho biết ngay từ khi thành lập năm 2002, An Phát đã định hướng hình ảnh là doanh nghiệp xanh sản xuất sản phẩm thân thiện và bảo vệ môi trường.

Năm 2009, ban lãnh đạo nhận thấy nhiều khách hàng và đối tác có nhu cầu lớn đối với túi, bao bì màng mỏng, màng phức… vốn sản xuất từ các nguyên liệu tự nhiên, thân thiện với môi trường như bột ngô, hạt nhựa… Sau khi xác định tiềm năng lớn trong lĩnh vực trên, An Phát đã quyết định bắt tay vào thực hiện, đi tìm hiểu công nghệ và nhập khẩu máy móc từ nước ngoài về sản xuất.

Sau khi nhận chuyển giao thiết bị, công ty đã thành lập đội ngũ R&D với 4-5 thành viên ban đầu để nghiên cứu sản phẩm. Mặc dù sử dụng nền tảng công nghệ không mới, tuy nhiên để sản xuất loại túi mới đúng tiêu chuẩn, đảm bảo độ giai, độ phân hủy… cần có một công thức pha trộn các nguyên liệu với tỷ lệ phù hợp. Bên cạnh đó, ở mỗi thị trường, mức độ khắt khe lại khác nhau điều này đòi hỏi bộ phận R&D phải thực hiện hàng trăm thí nghiệm để có được kết quả ứng ý.

Qua 3-4 năm, công ty đã có thể làm chủ được cộng nghệ sản xuất và tỷ lệ pha trộn và phát triển bộ phận R&D của công ty lên 15-20 người cùng đa dạng các sản phẩm và mẫu mã đáp ứng được nhiều thị trường.

Hiện nay, các sản phẩm túi nhựa, túi bao bì màng mỏng và màng phức của AAA đã đáp ứng tiêu chuẩn của nhiều thị trường ‘khó tính’ như Nhật Bản, châu Âu, châu Mỹ, Các tiểu vương quốc Ả - rập, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan…

Trong năm nay, công ty dự kiến sẽ triển khai nhà máy số 8 và số 9 với vốn đầu tư khoảng 800 tỷ đồng, sản xuất sản phẩm bao bì màng phức và bao bì tự hủy với công suất 30.000 tấn/năm, chủ yếu xuất khẩu sang châu Âu.

Bắt đầu những dự định mới, ‘làm’ thương hiệu cho sản phẩm

Không dừng lại ở những thành công hiện nay, Chủ tịch của AAA mong muốn công ty sẽ vượt ra khỏi hình ảnh của một đơn vị chuyên gia công sản phẩm, tiến tới xây dựng thương hiệu riêng của mình.

Ông Dương chia sẻ, hiện nay AAA là một doanh nghiệp sản xuất rất lớn vì vậy ban lãnh đạo đang có những định hướng mới cho tương lai của công ty. Năm 2017, CTCP An phát Holdings được thành lập nhằm mục đích quản lý nguồn nhân lực, tài chính, xây dựng hệ thống nghiên cứu phát triển, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm mới từ đó mang lại giá trị gia tăng cao hơn.

Chia sẻ những dự định mới của công ty với tâm trạng phần khởi, ông Dương cho biết, trong tương lai, AAA sẽ sản xuất các sản phẩm nhựa ép phun và đồ dùng bình sữa, thìa cho trẻ em bằng nhựa cao cấp – vốn là những nhóm sản phẩm chủ yếu do các hãng Đức hay Nhật sản xuất mà các thương hiệu Thái Lan vẫn chưa thể ‘chen chân’.

Ông Dương cũng xác định, dù khởi đầu việc nhập khẩu máy móc và nguyên liệu đầu vào không đơn giản nhưng công ty vẫn sẽ nỗ lực đi tiên phong nhằm hoàn thiện chuỗi sản phẩm xanh. Đối với nhựa gia dụng, nhựa ép phun, AAA sẽ phối hợp với một số đối tác để sản xuất và phân phối sản phẩm. Trong khi đó, những sản phẩm cho trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh công ty sẽ phát triển và xây dựng thương hiệu riêng, cạnh tranh với các thương hiêu từ Nhật và Đức.

Bên cạnh đó, năm 2017, AAA cũng đã thành lập CTCP Khu công nghiệp Kỹ thuật cao An Phát nhằm sản xuất nhựa công nghệ cao và linh kiện điện tử cho các tập đoàn lớn về công nghệ trên thế giới. Ngành kinh doanh cốt lõi của An Phát được xác định là các sản phẩm nhựa kỹ thuật, nhựa cao cấp, bao bì màng mỏng, phức… Người đứng đầu AAA cho rằng, nếu có thể làm tốt và đáp ứng được nhu cầu thị trường thì quy mô công ty sẽ phát triển rất lớn.

Ông Dương cũng định hướng An Phát dần mở rộng chuỗi giá trị, trở thành một doanh nghiệp khép kín từ khâu nguyên liệu đầu vào, sản xuất đến vận chuyển, phân phối sản phẩm. Hiện nay, AAA đã có CTCP Nhựa và Khoáng sản An Phát - Yên Bái (HOSE: HII) kiểm soát nguyên liệu đầu vào và CTCP Liên Vận An Tín đóng vai trò vận chuyển, phân phối.

Mục tiêu 5 năm tiếp theo, An Phát sẽ duy trì mức độ tăng trưởng trung bình lợi nhuận là 20%/năm. Nhìn xa hơn vào tương lai, Chủ tịch HĐQT của AAA, ông Phạm Ánh Dương mong muốn công ty sẽ đạt doanh số 1 tỷ USD vào năm 2025 và nâng tầm AAA trở thành có vị trí dẫn đầu ngành nhựa và bao bì Đông Nam Á.

Với những thành tích đạt được, AAA được trao Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước. HII và ông Phạm Hoàng Việt – Thành kiên HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc thường trược AAA được trao bằng khen của Chủ tịch nước.

Lê Hải

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo