Thứ tư, 11/12/2019 | 17:33 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Condotel nhìn từ vụ Cocobay Đà Nẵng 'vỡ trận' Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung
Thứ tư, 27/2/2019, 16:36 (GMT+7)

Ngành đá xây dựng tăng trưởng cao nhờ sân bay Long Thành

Hoang Thai Ha Thứ tư, 27/2/2019, 16:36 (GMT+7)

Các dự án quy mô lớn tập trung ở khu vực Nam Bộ như sân bay Long Thành (giai đoạn 1 đến 2025, quy mô vốn đầu tư 114.000 tỷ đồng), đường vành đai 3 - 4, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ, 8 tuyến metro… được triển khai trong giai đoạn tới là cơ hội lớn với các doanh nghiệp khai thác đá có mỏ ở xung quanh khu vực các dự án này. Biên lợi nhuận mảng khai thác đá, theo SSI, đạt trung bình 39% trong giai đoạn 2017 - 2019.


Doanh nghiệp niêm yết thuộc ngành khai thác đá xây dựng có CTCP Đầu tư và phát triển Cường Thuận IDICO (CTI), CTCP Khoáng sản và xây dựng Bình Dương (KSB), CTCP Đầu tư xây dựng 3-2 (C32), CTCP Hóa An (DHA) và CTCP Đá Núi Nhỏ (NNC).

CTI vốn được biết đến là doanh nghiệp xây lắp trong lĩnh vực hạ tầng giao thông với các dự án BOT ở Đồng Nai. Tuy nhiên, trong khoảng 2 năm gần đây, Công ty đẩy mạnh khai thác đá xây dựng để bán ra ngoài thị trường, trong khi những năm trước chủ yếu khai thác để phục vụ nhu cầu nội bộ.

Hiện doanh nghiệp đang sở hữu tổng diện tích mỏ đá 134,98 ha tại khu vực tỉnh Đồng Nai, bao gồm Thiện Tân 10 (79 ha), Tân Cảng 8 (36 ha và Công ty mới khai thác 13 ha ở độ sâu 40 m) và Xuân Hòa (20 ha).


Các mỏ đều đang trong giai đoạn khai thác với tổng trữ lượng là 52 triệu m3, thuộc hàng lớn nhất trong khu vực. Công suất khai thác của mỗi mỏ đá khoảng 500.000 m3/năm và thời gian khai thác trung bình trên 30 năm.

Ông Trần Như Hoàng, Chủ tịch HĐQT CTI cho biết, giai đoạn 2018 - 2019, doanh thu mảng đá dự kiến tăng trưởng 8%/năm, lợi nhuận tăng trưởng 20%/năm. Theo đó, doanh thu mảng này tăng từ 160 tỷ đồng năm 2018 lên 180 tỷ đồng năm 2019 và từ năm 2020 phấn đấu đạt 250 tỷ đồng/năm.

Theo ông Hoàng, cơ sở cho việc đặt kế hoạch doanh thu mảng đá tăng mạnh của CTI đến từ các dự án lớn trong khu vực. Đặc biệt, dự án sân bay Long Thành kéo theo các dự án hạ tầng khác và khu tái định cư cho dự án này đã giúp cho nhu cầu về đá xây dựng tăng đáng kể.

Đầu tháng 1/2019, Bộ Giao thông vận tải đã họp về tiến độ triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) giai đoạn 1 dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và dự án mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) cho biết, hiện Liên doanh tư vấn Nhật - Pháp - Việt (JFV) đã triển khai công tác lập FS giai đoạn 1 dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đúng tiến độ.

Theo đó, phía tư vấn đã hoàn thiện công tác nghiên cứu cập nhật số liệu phục vụ công tác lập FS bao gồm: đánh giá hiện trạng khu vực nghiên cứu; cập nhật chiến lược phát triển của ngành Giao thông; dự báo nhu cầu giao thông hàng không; nghiên cứu phân chia khai thác giữa Sân bay Tân Sơn Nhất và Sân bay Long Thành.

Tư vấn cũng báo cáo về thiết kế hạng mục sân đường; thiết kế công trình hạ tầng kỹ thuật; thiết kế nhà ga hành khách; thiết kế các hạng mục phụ trợ; hệ thống giao thông kết nối; công tác đánh giá tác động môi trường...

Bộ trưởng Bộ Giao thông - vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu tuyệt đối không lùi tiến độ Sân bay Long Thành. Theo đó, tháng 3/2019 phải phê duyệt xong báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM); tháng 6/2019 phải phê duyệt xong báo cáo khả thi.

Thu Hằng

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo