Thứ hai, 18/11/2019 | 16:14 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Chứng quyền có bảo đảm
Thứ năm, 13/12/2012, 14:28 (GMT+7)

Nếu cơ quan thuế chịu “động não” là sẽ biết sự thật

Thứ năm, 13/12/2012, 14:28 (GMT+7)

Tiến sĩ Nguyễn Quang A.

 

Cơ quan thuế hoàn toàn có thể làm được, vấn đề là họ có chịu động não để tìm cách truy tìm sự thật hay không. Vì thực tế, năm đầu họ báo lỗ thì còn có thể hiểu được, có thể do nguồn vốn đầu tư ban đầu lớn, nhưng việc họ có mặt ở Việt Nam cả chục năm rồi mà vẫn báo lỗ liên tục như vậy là có vấn đề, và chỉ cần cơ quan thuế vào cuộc kiểm tra là thấy ngay.

Một ông nào ở cơ quan thuế TPHCM khi nêu nguyên nhân thua lỗ của Coca-Cola Việt Nam là do tỉ lệ nguyên phụ liệu trên giá bán cao, nguyên văn “nguyên vật liệu này lại do công ty “mẹ” ở nước ngoài độc quyền cung cấp, do đó giá hương liệu Coca-Cola Việt Nam hạch toán vào giá thành chiếm tỉ trọng rất cao (67 - 85% giá bán sản phẩm)”. Tôi cho rằng, việc này có thể kiểm tra được, vì Coca-Cola không chỉ bán tại thị trường Việt Nam mà bán trên toàn thế giới.

Ví dụ giá mặt hàng đó đang được bán trên thế giới với giá là 100 đồng, nhưng Cty mẹ ở nước ngoài lại tự bán cho Cty con ở Việt Nam giá 200 - 300 đồng thì phát hiện ra ngay. Với trường hợp của Metro Cash & Carry thì càng dễ xử lý vì họ là một tập đoàn bán lẻ, nguồn hàng của họ nhập khẩu từ hàng ngàn công ty trên toàn thế giới, chưa kể rất nhiều hàng là của các công ty trong nước nên việc kiểm tra giá càng dễ. Khi đối chiếu mức giá đầu vào cùng với mức tiêu thụ hằng năm trên thị trường, hoàn toàn có thể xác định được có vấn đề trốn thuế hay chuyển giá không.

Các con số lỗ của Coca-Cola luôn ở mức trên 100 tỉ đồng/năm trong vòng 10 năm qua, có năm gần bằng 1/3 doanh thu. Chẳng hạn, năm 2006, doanh thu 800 tỉ đồng, lỗ 250 tỉ đồng; năm 2007, số lỗ trên doanh thu là 202/857 tỉ đồng; năm 2008 là 127/1.132 tỉ đồng; năm 2009, lỗ 72 tỉ đồng, trong khi doanh thu là 1.580 tỉ đồng... hay như việc Metro Cash & Carry khai lỗ từ năm 2001 đến 2009 là 1.157 tỉ đồng, nhưng hệ thống siêu thị Metro Cash & Carry tại Việt Nam vẫn không ngừng được mở rộng... rất cần ngành thuế phải suy nghĩ thêm về vấn đề này. Đó là vai trò và cũng là trách nhiệm của cơ quan thuế.

Theo Phạm Huệ - Lao Động

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo