Thứ hai, 17/5/2021 | 17:58 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý I/2021 Cuộc khủng hoảng nguồn cung chip toàn cầu ĐHĐCĐ 2021 "Sốt" đất trên cả nước Kế hoạch kinh doanh 2021
Thứ sáu, 6/3/2015, 09:21 (GMT+7)

MWG: Nhiều khả năng không hoàn thành kế hoạch trong năm 2015

Nguyễn Bình Minh Thứ sáu, 6/3/2015, 09:21 (GMT+7)

Năm 2014 là một năm thăng hoa về doanh thu và lợi nhuận của CTCP Đầu Tư Thế Giới Di Động (MWG) nhờ yếu tố “Thiên thời – Địa lợi – Nhân Hòa” của thị trường thiết bị di động toàn cầu nói chung và thị trường Việt Nam nói riêng. Tuy nhiên, Công ty chứng khoán FPT (FPTS) cho rằng nhu cầu các thiết bị di động là có giới hạn và đã tiệm cận ngưỡng bão hòa, do đó, FPTS tin rằng năm 2014 đã là năm tăng trưởng đỉnh điểm của MWG và doanh nghiệp đã bắt đầu bước sang giai đoạn tăng trưởng thấp từ năm 2015 trở đi.

Doanh thu năm 2014 của MWG đạt 15.757 tỷ đồng, thấp hơn 1,5% mức dự phóng 15.993 tỷ của FPTS, hoàn thành 121% kế hoạch năm. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế (LNST) 2014 đạt đến 674 tỷ đồng, cao hơn 44% mức dự phóng 469 tỷ đồng của FPTS do MWG cắt giảm được đáng kể chi phí bán hàng và QLDN trong kỳ.

MWG đặt kế hoạch cho năm 2015 với 23.590 tỷ đồng doanh thu (+50% so với năm trước) và 886 tỷ đồng LNST (+32% so với năm trước). FPTS cho rằng MWG khó có thể hoàn thành kế hoạch tham vọng này do: Thị trường đã bão hòa, nhu cầu chuyển từ điện thoại phổ thông (feature phone) sang điện thoại thông minh (smartphone) không còn lớn. Bên cạnh đó, khó tăng trưởng mạnh về thị phần do áp lực cạnh tranh từ FPT Shop, Viettel Store và các cửa hàng nhỏ lẻ đặc thù. Mặt bằng giá các thiết bị di động đang giảm đáng kể, tạo áp lực lớn lên tăng trưởng. Ngoài ra, Kỳ vọng từ tăng trưởng mảng thiết bị gia dụng, điện máy chưa rõ ràng.

Trên cơ sở đó, FPTS dự phóng doanh thu năm 2015 của MWG ở mức 18.951 tỷ đồng (+12% so với năm trước), thấp hơn 20% so với kế hoạch của MWG. LNST 2015 ước đạt 771 tỷ đồng, thấp hơn 13% so với kế hoạch của MWG.

Các hợp đồng thuê nhà dài hạn các cửa hàng trong hệ thống MWG có kỳ hạn từ 3-5 năm và chi phí này được phân bổ đều trong nhiều năm thay vì ghi nhận một lần. Trong năm 2014, doanh thu khả quan bù đắp hiệu quả các chi phí phát sinh của từng cửa hàng. Tuy nhiên, khi doanh thu chững lại, áp lực cạnh tranh giành thị phần của các đối thủ tăng lên, hệ thống cửa hàng rất lớn và kế hoạch tiếp tục gia tăng mạnh các cửa hàng mới, MWG sẽ bắt đầu bước vào giai đoạn thử thách.

Trong chiến lược phát triển năm 2015, MWG có đề cập đến việc tiếp tục mở rộng chuỗi cửa hàng (hơn 120 cửa hàng mới, nâng tổng số cửa hàng lên trên 480 cửa hàng) và xem xét “Mở cơ hội để mua bán sáp nhập”. FPTS cho rằng việc MWG ồ ạt mở các cửa hàng mới trên khắp Việt Nam cũng có liên quan mật thiết đến kế hoạch mua bán sáp nhập doanh nghiệp này. Một ví dụ điển hình gần đây là trường hợp Nguyễn Kim bán lại 49% vốn cổ phần cho Power Buy, một công ty thuộc tập đoàn Central Group của Thái Lan.

MWG dự định trình phương án chia thưởng cổ phiếu tỷ lệ 25% ra đại hội cổ đông năm 2015. FPTS cho rằng thông tin này cũng là một nhân tố ảnh hưởng đáng kể đến giá cổ phiếu của MWG trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, FPTS lưu ý nhà đầu tư rằng việc chia thưởng cổ phiếu về bản chất không làm gia tăng thêm lợi ích của cổ đông và chủ yếu chỉ để giúp doanh nghiệp tăng vốn điều lệ cùng số lượng cổ phiếu đang lưu hành trên thị trường. Trong trường hợp tích cực, lợi ích của cổ đông chỉ là nhất thời trong ngắn hạn và chủ yếu do tác động tâm lý.

Bình Minh - NDH

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo