Thứ sáu, 18/6/2021 | 09:14 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới Làn sóng tăng vốn 2021 Đầu tư hạ tầng vùng ĐBSCL Cuộc khủng hoảng nguồn cung chip toàn cầu ĐHĐCĐ 2021
Thứ sáu, 14/5/2021, 07:42 (GMT+7)

MWG muốn cộng tác với 30.000 đại lý, nhắm đến 20% thị phần truyền thống

Lan Điền Thứ sáu, 14/5/2021, 07:42 (GMT+7)

Lấy thêm thị phần kênh truyền thống

Với mục tiêu tăng thị phần, Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) vừa công bố kế hoạch cộng tác với các tiệm điện thoại, điện máy nhỏ (mô hình cộng tác viên) để tiếp cận đến các nhóm khách hàng mới.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO chuỗi Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh ước tính Việt Nam có đến 6.000-7.000 xã phường trong khi chuỗi chỉ có kế hoạch khoảng 3.000 cửa hàng vào cuối năm nay. Dù đã triển khai mô hình supermini nhưng công ty vẫn chưa thể tiếp cận được các khu vực xa xôi, trong khi cửa hàng truyền thống với diện tích chỉ 20m2 lại làm tốt việc này.

Hiện MWG chiếm khoảng 50% thị phần bán lẻ hàng công nghệ. Các nhà bán lẻ theo chuỗi khác chiếm 30%, còn lại chia nhỏ cho khoảng 30.000 cửa hàng truyền thống. Sau thất bại với mô hình Điện Thoại Siêu Rẻ, tập đoàn này vẫn muốn lấy thị phần kênh truyền thống với thử nghiệm bán hàng cộng tác viên.

mwg-9-7660-1620948962.png

MWG muốn cộng tác với 30.000 cửa hàng nhỏ lẻ - cánh tay nối dài đến nhóm khách hàng mới.

"Cửa hàng nhỏ lẻ có phân khúc khách hàng riêng mà chúng tôi chưa thể đến được, nhưng họ bị giới hạn về năng lực sản phẩm. Chúng tôi muốn cộng tác với họ, xem họ như cánh tay nối dài để lấy thêm thị từ khách hàng mới", ông Hiểu Em nói.

Trong mô hình mới, MWG chỉ chấp nhận cho các đại lý ở khu vực không chồng lấn với cửa hàng hiện hữu. Đại lý bán hàng đóng vai trò là môi giới để hưởng chiết khấu 5-20% tuỳ mặt hàng, trong khi MWG đảm nhận việc xử lý đơn hàng. Khách hàng mua qua đại lý được áp dụng toàn các chương trình đang bán hàng trên website như giá cả, ưu đãi, giao hàng, mua trả góp...

Ông Hiểu Em cho biết không tốn nhiều chi phí để triển khai mô hình này. Nhân viên tại các cửa hàng hiện hữu được giao thêm nhiệm vụ mở rộng đội ngũ cộng tác viên. Mô hình này ở giai đoạn thử nghiệm nên chưa đặt kỳ vọng nào cụ thể.

Mô hình hướng tới nhóm khách hàng chưa tiếp cận được nên giai đoạn đầu công ty sẽ chiết khấu cao, chấp nhận biên lợi nhuận thấp nhằm thu hút nhiều cửa hàng tham gia. Mặc dù biên lợi nhuận thấp nhưng lãnh đạo MWG tin rằng kênh này vẫn đóng góp thêm lợi nhuận cho tập đoàn.

Sẽ cạnh tranh với nhà phân phối?

Nói về lợi thế cạnh tranh mô hình cộng tác viên, ông Hiểu Em cho biết tập đoàn dự kiến có 3.000 cửa hàng để giao hàng nhanh nhất và có danh mục sản phẩm đa dạng. MWG sẽ đảm nhận việc giao hàng, do đó đại lý sẽ không tốn các chi phí về vận chuyển hay lưu kho.

Nhờ vị thế thị phần lớn, tập đoàn nhận được chính sách ưu đãi rất lớn từ các nhãn hàng. Do vậy, mức chiết khấu để lại cho cộng tác viên cũng rất cạnh tranh ngay cả so với nhập hàng trực tiếp từ các hãng.

Khi thành công, MWG có thể tiến đến giai đoạn phân phối trực tiếp cho đại lý và miếng bánh của các nhà phân phối khác sẽ nhỏ lại. Khi đó,  tập đoàn cũng phải tính đến việc hài hòa lợi ích với các nhãn hàng. Tuy nhiên ông Hiểu Em nhắc lại hiện chỉ triển khai mô hình cộng tác viên, còn trên lý thuyết tập đoàn đã hoàn toàn có thể trở thành nhà phân phối nhưng chưa thực hiện.

Ngoài ra tập đoàn này cũng đang có kế hoạch nâng tỷ trọng hàng công ty (nhãn hàng riêng, OEM, độc quyền) tại chuỗi điện thoại, điện máy lên đến 30% nhằm giảm dần sự phụ thuộc vào các hãng. Tỷ lệ hàng công ty trong năm 2020 chỉ đóng góp khoảng 2% doanh thu nhưng hiện tại đã lên đến 11%.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo