Chủ nhật, 27/9/2020 | 19:52 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam 25 năm Việt - Mỹ Kết quả kinh doanh quý II/2020 EVFTA có hiệu lực
Thứ năm, 2/4/2020, 20:05 (GMT+7)

MWG lên 3 kịch bản ứng phó Covid-19, ưu tiên cho mục tiêu thị phần

Lan Điền Thứ năm, 2/4/2020, 20:05 (GMT+7)

Trong cuộc họp ngày 1/4, CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) đã cập nhật tình hình kinh doanh cũng như các phương án ứng phó với dịch Covid-19.

Xây dựng 3 kịch bản ứng phó với Covid-19

Lãnh đạo MWG nói rằng điều kiện kinh doanh đầu năm 2020 thay đổi liên tục và rất khó đưa ra một kịch bản chính xác về dịch bệnh. Các dự báo và ước tính thời điểm này có mức dao động lớn và cần cập nhật liên tục. Theo đó công ty đã đưa ra 3 kịch bản để ứng phó.

Với cấp độ 1, tức Nhà nước không yêu cầu đóng cửa hàng, MWG sẽ thực hiện theo yêu cầu của chính quyền địa phương và giới hạn số khách, yêu cầu mang khẩu trang khi vào cửa hàng.

Công ty cũng triển khai hình thức bán hàng mới (take-away/home delivery), đồng thời công bố số điện thoại quản lý siêu thị để giao hàng đến tận nhà hoặc phục vụ khách hàng bên ngoài cửa hàng. Công ty cũng điều chỉnh giờ công nhân viên siêu thị Thế Giới Di Động (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX) theo doanh thu thực tế.

bhx-2-4964-1585817322.png

MWG để lại số điện thoại người quản lý khi khách hàng muốn phục vụ bên ngoài cửa hàng. Ảnh: MWG

Với cấp độ 2, tức Nhà nước yêu cầu đóng cửa nhưng cho phép người dân di chuyển, công ty sẽ cập nhật các cửa hàng đang mở trên website. Với các cửa hàng đóng cửa, hoạt động bán hàng vẫn diễn ra dưới hình thức tổng đài call-center và website cho kênh online; hoặc gọi trực tiếp cho quản lý cửa hàng để được phục vụ ngay.

Trong trường hợp này, MWG sẽ giảm nhân viên tại cửa hàng và luân chuyển tạm thời sang chuỗi Bách Hóa Xanh (BHX) hoặc các trung tâm phân phối. Ngoài kênh BHX Online, công ty sẽ triển khai thêm dịch vụ "đi chợ thay khách hàng", bao gồm cả thực phẩm tươi sống. 

Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài nói rằng Đi chợ thay là một ứng dụng nhận giao hàng nội bộ cho phép nhân viên TGDĐ/ĐMX nhận đơn đặt hàng BHX, đến cửa hàng lấy sản phẩm và đi giao tận nhà cho khách hàng. Mô hình này có thời gian giao hàng nhanh hơn và hàng hóa sẽ được lấy từ các cửa hàng gần nhất thay vì lấy ở trung tâm phân phối như mô hình BHX Online. Các nhân viên này sẽ nhận được phí dịch vụ 30.000 đồng/đơn hàng.

Với cấp độ 3, tức Nhà nước yêu cầu đóng cửa hàng và hạn chế người dân di chuyển, công ty cho biết vẫn phục vụ khách hàng qua tổng đài và website - giao hàng ngay khi Nhà Nước cho phép di chuyển.

Trường hợp này buộc công ty điều chuyển nhân viên siêu thị TGDĐ/ĐMX chuyển sang làm việc cho BHX hoặc nghỉ chờ việc theo chính sách công ty. Các cửa hàng TGDĐ/ĐMX cũng có thể tận dụng tạm thời làm trung tâm phân phối/cửa hàng để lưu trữ hàng cho BHX. Triển khai thêm các lựa chọn, mặt hàng cho ứng dụng đi chợ thay…

Kiểm soát chặt chẽ chi phí

Trong diễn biến khó lương của Covid-19, lãnh đạo MWG đã tạm hoãn các kế hoạch mở mới chuỗi TGDĐ/ĐMX, còn chuỗi BHX được mở lặng lẽ hơn. Thay vì mở rộng, MWG có kế hoạch kiểm soát chi phí chặt hơn trong giai đoạn tới.

Đáng kể nhất là đại gia ngành bán lẻ này quyết định đàm phán với các chủ nhà để giảm giá thuê 50% hoặc miễn phí thuê trong thời gian phải đóng cửa theo yêu cầu của Nhà nước. Với các đối tác quá cứng nhắc, công ty xem xét khả năng chuyển sang địa điểm gần đó với chi phí hợp lý hơn.

bhx-128-7828-1585817322.png

MWG sẽ đàm phàn lại chi phí thuê mặt bằng thời gian tới.

Về nhân sự, công ty sẽ linh hoạt luân chuyển nguồn lực giữa các chuỗi, giữa các bộ phận; hạn chế tuyển dụng mới; xin giãn các khoản phí liên quan đến người lao động; điều chỉnh giờ nhân viên tại cửa hàng… Công ty cũng tiết chế các hoạt động marketing, các chi phí tiện ích tại cửa hàng và văn phòng.

Ông Tài thừa nhận rằng thu nhập nhân viên trong giai đoạn này nhìn chung có sự sụt giảm, nhưng công ty không có chủ trương cho nhân viên nghỉ việc. Ông khẳng định đây là nguồn nhân lực quý giá vì đã tiêu tốn nhiều công sức để sàn lọc và đào tạo về văn hóa, đây cũng là nguồn lực rất quan trọng cho công ty để phát triển mạnh sau mùa dịch.  

Covid-19 là cơ chế sàng lọc, MWG sẽ ưu tiên thị phần

Mặc dù dịch Covid-19 đã ảnh hưởng sâu rộng đến nền kinh tế, kết quả kinh doanh quý I của MWG vẫn tăng trưởng gần 12% về doanh thu, đạt khoảng 8.500 tỷ đồng. Trong đó, động lực chính đến từ tăng trưởng cao của mảng BHX với doanh số 1.800 tỷ đồng.

Với chuỗi TGDĐ/ĐMX, công ty nhận thấy tổng cầu tiêu dùng điện thoại và điện máy năm 2020 của Việt Nam sẽ giảm do dịch bệnh ảnh hưởng đến thu nhập khả dụng của người dân và các sự kiện thể thao bị dời sang năm 2021.

Ông Tài cho rằng sau dịch bệnh, thu nhập người dân sẽ bị ảnh hưởng và tổng cầu của xã hội có thể sụt giảm. Tuy lượng cầu sụt giảm nhưng cung sẽ sụt giảm theo, Chủ tịch MWG nói rằng điều quan trọng là ai sẽ lấy được thị phần và doanh nghiệp nào đứng vững sẽ phát triển mạnh sau đại dịch.

Lãnh đạo MWG tự tin doanh nghiệp có nền tảng IT mạnh, hệ thống ERP kiểm soát chặt chẽ, công ty cũng có thế mạnh về dịch vụ và chính sách khách hàng, mối quan hệ chiến lược với các nhà cung cấp sẽ được ưu tiên về nguồn hàng, kinh nghiệm tối ưu hàng tồn kho… là những nền tảng cho công ty tồn tại và phát triển sau dịch.

Công ty khẳng định các kế hoạch chuyển đổi, nâng cấp layout và mở mới chuỗi TGDĐ/ĐMX chỉ ở trạng thái tạm hoãn và sẽ bắt đầu lại ngay khi kiểm soát được dịch bệnh. Công ty cũng triển khai các chương trình đẩy mạnh bán hàng sau khi hết dịch với mục tiêu 50% thị phần điện thoại và 45% thị phần điện máy cuối 2020.

bhx-3-3864-1585817323.png

MWG muốn chiếm 50% thị phần điện thoại và 45% thị phần điện máy.

Với chuỗi BHX, công ty có gặp khó khăn với do hàng nhập khẩu bị giao chậm nhưng lượng hàng này chỉ chiếm 10% cửa hàng. Giá mua đầu vào của 50% các mặt hàng tươi sống tăng 5%-10% do nhu cầu cao…

Dù vậy, chuỗi bán lẻ này có thể được hưởng lợi từ thay đổi hành vi tiêu dùng từ mua sắm truyền thống sang kênh hiện đại. Công ty tăng công suất giao hàng online và có thể nhanh chóng điều chuyển hàng ngàn nhân viên TGDĐ/ĐMX sang hỗ trợ chuỗi bán lẻ thực phẩm.

Công ty ghi nhận lưu lượng và doanh thu tất cả cửa hàng BHX tăng trưởng cao trong tháng vừa qua nhưng vẫn phục vụ được lượng khách này. Công tác giao hàng gặp khó khăn nhưng được giải quyết nhờ bổ sung hơn 1.000 nhân viên giao hàng.

Chuỗi BHX với số lượng cửa hàng lớn sẽ phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn này và trở thành top-of-mind (được yêu thích nhất) trong lĩnh vực bán lẻ hàng nhu yếu phẩm. Công ty sẽ dồn toàn lực cho BHX và không có kế hoạch mở rộng các mảng kinh doanh khác trong năm nay.

bhx-a-5909-1585817323.png

BHX đặt mục tiêu trở thành top-of-mind trong lĩnh vực bán lẻ hàng nhu yếu phẩm. 

Nói về chỉ tiêu chung cho năm 2020, ông Nguyễn Đức Tài cam kết xây dựng phương án kinh doanh đảm bảo các chỉ tiêu về thị phần, kiểm soát chi phí chặt chẽ, sẵn sàng nguồn lực để tăng trưởng mạnh khi dịch bệnh kết thúc.

“Trong bất kỳ tình huống nào, MWG sẽ tiếp tục gia tăng thị phần, tiếp tục đi về tương lai với tư cách là nhà bán lẻ mạnh mẽ nhất. Nghĩa là thị trường tăng 5% thì công ty phải tăng 10-15%. Nếu thị trường giảm 20% thì công ty chỉ giảm 5-10%. Đó là nhiều điều công ty đang hướng đến", chủ tịch MWG khẳng định.

Trong thời điểm khó khăn của mùa dịch, công ty sẽ đảm bảo dòng tiền kinh doanh lành mạnh và chuỗi cung ứng không bị gián đoạn. Công ty đang xây dựng dự báo để sẵn sàng nguồn lực tăng trưởng mạnh khi dịch bệnh kết thúc.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo