Chủ nhật, 19/9/2021 | 08:27 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý II/2021 Nhìn lại kinh tế 6 tháng đầu năm 2021 Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới Đầu tư hạ tầng vùng ĐBSCL
Thứ sáu, 27/8/2021, 21:31 (GMT+7)

Một cảng container được ngân hàng xoá nợ 67 triệu USD

Theo VnExpress Thứ sáu, 27/8/2021, 21:31 (GMT+7)

Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn đang trình đại hội đồng cổ đông phương án điều chỉnh kế hoạch kinh doanh theo hướng trích lập tài chính, giảm lợi nhuận vì dự kiến đầu tư thêm 18 triệu USD vào Công ty TNHH Cảng quốc tế SP-PSA.

SP-PSA là công ty liên doanh giữa 3 cổ đông gồm Cảng Sài Gòn (36%), Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (15%) và Công ty PSA Việt Nam (49%).

Doanh nghiệp này là đơn vị khai thác cảng container nước sâu đầu tiên ở khu vực Cái Mép – Thị Vải, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu từ năm 2009. Chi phí đầu tư dự án là 240 triệu USD. Trong đó, 158 triệu USD vay dài hạn từ các ngân hàng nước ngoài, còn lại do các cổ đông góp vốn hoặc cho vay. Năm 2014, doanh nghiệp này vay thêm từ cổ đông PSA Việt Nam 14,4 triệu USD để thanh toán cho ngân hàng trong đợt tái cấu trúc khoản vay lần thứ nhất.

Tính đến cuối tháng 6, dư nợ gốc vay ngân hàng của SP-PSA xấp xỉ 110 triệu USD và lỗ luỹ kế khoảng 128 triệu USD. Kết quả kinh doanh và dòng tiền trong những năm tiếp theo, cảng SP-PSA không có khả năng thanh toán nợ gốc và lãi như cam kết với các ngân hàng.

Ban lãnh đạo Cảng Sài Gòn cho biết các cổ đông và ban điều hành SP-PSA đã đàm phán, thương lượng với chủ nợ từ hai năm trước. Theo kết quả đàm phán lần gần nhất, ngân hàng đồng ý xoá nợ 66,9 triệu USD, tương ứng 60,87% dư nợ gốc với điều kiện các cổ đông thanh toán nợ gốc 43 triệu USD trước tháng 10.

Dự kiến 3 cổ đông góp 50 triệu USD, trong đó Cảng Sài Gòn góp 18 triệu USD để mua lại khoản vay và thanh toán thuế thu nhập doanh nghiệp phát sinh từ nghiệp vụ mua lại khoản vay. Số tiền được xoá nợ sẽ trình bày là thu nhập khác trên báo cáo tài chính của SP-PSA.

home-bulkcargo-03-jpg-4642-163-9657-4770

Tàu hàng cập cảng SP-PSA. Ảnh: Website doanh nghiệp

SP-PSA dự kiến sau khi tất toán nợ với ngân hàng sẽ sửa chữa các loại máy móc thiết bị, tuyển thêm nhân sự và tăng hoạt động tiếp thị để tìm kiếm cơ hội khai thác hàng container. Công ty dự kiến năm nay có lãi trước thuế 65 triệu USD, năm sau lỗ 1,4 triệu USD nhưng kết quả kinh doanh sẽ tăng dần sau đó và đến 2030 lãi 16,8 triệu USD.

Dòng tiền tạo ra từ hoạt động kinh doanh sắp tới sẽ được ưu tiên theo thứ tự: phục vụ cho hoạt động sản xuất, đầu tư mua sắm tài sản cổ định, thanh toán nợ gốc và lãi vay cho cổ đông PSA Việt Nam, thanh toán cổ tức cho các cổ đông.

Ban lãnh đạo Cảng Sài Gòn nhận định việc tất toán nợ với ngân hàng giúp SP-PSA tự do quyết định dòng tiền và kế hoạch hàng năm, chủ động nắm bắt cơ hội kinh doanh mà không bị hạn chế bởi các điều khoản ràng buộc như hiện tại. Đến cuối năm 2029, SP-PSA có thể thanh toán cổ tức cho công ty khoảng 9,9 triệu USD.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo