Thứ bảy, 5/12/2020 | 03:14 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Kết quả kinh doanh quý III/2020 Doanh nhân Việt Nam BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam
Chủ nhật, 5/3/2017, 16:19 (GMT+7)

Món nợ Vinashin 63.000 tỷ: Ai phải trả?

Đặng Phương Mai Chủ nhật, 5/3/2017, 16:19 (GMT+7)

Trả lời PV.VietNamNet liên quan đến thông tin ngân sách nguy cơ phải trả nợ thay khoản nợ 63.000 tỷ từ thời Vinashin, ông Nguyễn Ngọc Sự, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC - tên gọi mới của Vinashin) cho biết: Tất cả các khoản nợ trước đây của Vinashin giờ Bộ Tài chính đứng ra xử lý.

Thực tế, việc tái cơ cấu khoản nợ lên đến 86.000 tỷ từ thời Vinashin là một gánh nặng không hề nhỏ cho Việt Nam. Năm 2013, Công ty Mua bán nợ và tài sản tồn đọng của doanh nghiệp (DATC - Bộ Tài chính) đã phát hành trái phiếu do Chính phủ bảo lãnh để hoán đổi trái phiếu Vinashin cho các chủ nợ. Trái phiếu mới có giá trị hơn 600 triệu USD với lãi suất 1%/năm, có kỳ hạn 12 năm và cả gốc lãi sẽ được trả 1 lần vào năm 2025.

Con tàu Vinashin 'đắm' để lại khoản nợ khổng lồ.

Với trái phiếu này, lãnh đạo SBIC cho hay: Nếu như SBIC không trả được thì Bộ Tài chính sẽ ứng tiền trả thay. SBIC sau này có nguồn sẽ trả sau.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính) cho hay nghĩa vụ nợ dự phòng của SBIC không chỉ bao gồm nợ được Chính phủ bảo lãnh, mà gồm cả nợ Chính phủ vay về cho vay lại với Vinashin.

“Các khoản này nằm ngoài Nghị định 15/2011/NĐ-CP về cấp và quản lý bảo lãnh Chính phủ, nhưng nó nằm trong tổng thể tái cơ cấu SBIC. Tuy nhiên, hiện nay theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT - với vai trò cơ quan đầu mối đang phối hợp với Bộ Tài chính - làm đề án tái cơ cấu tài chính của SBIC. Hiện chúng tôi chưa được tiếp cận đề án chính thức của SBIC, căn cứ vào đó chúng tôi mới xây dựng các phương án để trả nợ của SBIC”, ông Hải nói.

Trong một báo cáo thẩm tra tình hình nợ công hồi tháng 10 năm ngoái, Ủy ban tài chính ngân sách của Quốc hội đã chỉ ra rủi ro trong khoản nợ của Vinashin . Theo đó, với trường hợp của SBIC - tên gọi của Vinashin sau tái cơ cấu, Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội dự kiến nợ dự phòng ngân sách nhà nước phải ứng trả thay cho DN này trong 10 năm tới lên tới 63,2 nghìn tỷ đồng...

Từ tháng 10/2013, sau khi "con tàu Vinashin" bị đắm, Bộ Giao thông Vận tải đã quyết định đổi tên và “hạ cấp” Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) thành Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy trên cơ sở tổ chức lại Công ty mẹ và một số đơn vị thành viên.

SBIC tại thời điểm thành lập có vốn điều lệ là 9.520 tỉ đồng, với các ngành, nghề kinh doanh chính: Đóng mới tàu thủy, thiết bị và phương tiện nổi; Sửa chữa, hoán cải tàu thủy, thiết bị và phương tiện nổi.

Theo L.Bằng Vietnamnet

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo