Thứ hai, 23/9/2019 | 07:47 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Cổ phần hóa 93 doanh nghiệp Nhà nước Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Bức tranh bất động sản cao cấp Chứng quyền có bảo đảm
Thứ ba, 2/11/2010, 14:59 (GMT+7)

Mổ xẻ `lỗ hổng cơ chế` quản lý tập đoàn

Thứ ba, 2/11/2010, 14:59 (GMT+7)

Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Viết Ngoạn

Cả cơ chế quản lý vốn Nhà nước và giám sát đầu tư tại các tập đoàn, doanh nghiệp Nhà nước đều còn nhiều “lỗ hổng” là nhận xét tại không ít ý kiến phát biểu tại hội trường trong hai ngày Quốc hội thảo luận về kinh tế, xã hội vừa qua.

Với “điểm nóng” là “con tàu Vinashin”, vấn đề quản lý các doanh nghiệp Nhà nước, sử dụng hiệu quả nguồn vốn - cũng là tiền thuế của dân - đã được mổ xẻ, phân tích nhiều chiều, ở nhiều ý kiến, qua nhiều phiên thảo luận.

Cùng với nhiều đại biểu khác, đại biểu Nguyễn Đăng Trừng đã dành những “lời phê” khá nặng nề với tập đoàn, tổng công ty Nhà nước. Theo ông, Chính phủ đã dành quá nhiều ưu đãi cho các tập đoàn kinh tế và tổng công ty Nhà nước, coi doanh nghiệp Nhà nước là “con chính thức, là quý tử”.

Ông Trừng kiến nghị “Chính phủ phải kiên quyết đặt doanh nghiệp Nhà nước trong môi trường cạnh tranh chung. Đây là biện pháp cơ bản nhất để cải thiện hiệu quả kinh doanh của tập đoàn kinh tế và tổng công ty Nhà nước”.

Đều nhận trách nhiệm ở mức độ khác nhau, và đều đưa ra những lý do khác nhau, chính là các vị Bộ trưởng được mời phát biểu.

Với Bộ trưởng Bộ Tài chính, “bài học rút ra” là khi phân cấp, phân công và giao quyền thì phải phù hợp với năng lực, trình độ quản lý của cán bộ doanh nghiệp, đề cao trách nhiệm của doanh nghiệp.

Còn “lỗ hổng luật pháp” được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhìn nhận là: quy định trong Luật Doanh nghiệp nhà nước năm 2003 có cho quyền chủ tịch hội đồng quản trị hoặc hội đồng quản trị ủy quyền cho tổng giám đốc được phép quyết định đầu tư vốn của một dự án không quá 50% vốn của tập đoàn, tổng công ty đó trên sổ sách. Nên ngay cả khi có quyết định của Thủ tướng, đoàn kiểm tra của Bộ giám sát hoạt động đầu tư của tập đoàn, doanh nghiệp Nhà nước rất khó khăn, thậm chí có tập đoàn không tiếp đoàn kiểm tra của Bộ.

Từ góc nhìn của cơ quan thẩm tra, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Viết Ngoạn “có vài ý kiến” xung quanh cơ chế quản lý vốn của Nhà nước tại các tập đoàn, tổng công ty. Theo ông Ngoạn, đã có sự phân định khá rõ ràng quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu vốn Nhà nước tại tập đoàn của tổng công ty, trong đó quy định Thủ tướng, Bộ trưởng chuyên ngành của Bộ Tài chính làm những nhiệm vụ gì.

Tuy nhiên, “có một số điểm chưa được khoa học”. Đó là việc người đại diện chủ sở hữu vẫn đồng thời là người quản lý hành chính Nhà nước thì vẫn chưa hợp lý, không khoa học.

Thứ hai, quyền và nghĩa vụ của đại diện chủ sở hữu đã bị cắt khúc. Thủ tướng đảm nhiệm một số quyền và nghĩa vụ; bộ trưởng chuyên ngành đảm nhiệm một số quyền và nghĩa vụ, điều đó cũng không phù hợp và không khoa học, ông Ngoạn phân tích.

Bên cạnh đó, bộ trưởng thậm chí đến Thủ tướng được giao và phân định quá nhiều nhiệm vụ mang tính chất kinh doanh và mang tính chất sự vụ doanh nghiệp.

“Tôi nghĩ rằng không ai có đủ thời gian, sức lực để đảm nhiệm một khối lượng công việc quá nhiều đến như vậy, sự vụ đến như vậy”, ông Ngoạn nói.

Kiến nghị được vị Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế nêu ra là kiên trì tách chức năng quản lý Nhà nước và chức năng đại diện chủ sở hữu. Việc này không có nghĩa là giảm quyền và quản lý của Nhà nước đối với doanh nghiệp, mà thậm chí còn tăng thêm hơn nữa.

Tiếp đó, phải tăng cường thiết chế giám sát và hoạt động giám sát của Nhà nước đối với doanh nghiệp, xây dựng chuẩn mực an toàn cho hoạt động.

Theo phân tích của ông Ngoạn, việc cho các tổng công ty và các tập đoàn hoạt động đa ngành, đa lĩnh vực là một chủ trương đúng. Tuy nhiên, cần các định chế mới để đảm bảo quy chuẩn quản trị rủi ro trong nền kinh tế. Cụ thể nếu như thành lập các ngân hàng, các công ty chứng khoán, các công ty tài chính, các công ty bảo hiểm thì phải đảm bảo các công ty này không được phép cho vay trong hoạt động nội ngành. Song, hiện nay vẫn còn những bất cập trong lĩnh vực này, và đó là sự bất ổn.

“Chúng tôi kiến nghị có cơ quan đầu mối chịu trách nhiệm giám sát vốn của Nhà nước tại tập đoàn của công ty sau khi đã có đại diện chủ sở hữu rồi. Có cơ quan đầu mối thông qua đại diện chủ sở hữu của mình, thông qua thiết chế an toàn cũng như thông qua sự minh bạch thông tin của các doanh nghiệp, các tập đoàn của tổng công ty để giám sát, sẽ phần nào đó giải quyết một cách căn bản tình hình hiện nay”, ông Ngoạn kết thúc ý kiến.

Trước đó, đại biểu Nguyễn Đức Kiên, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cũng “tha thiết” đề nghị trong nhiệm kỳ tới, Chính phủ nên thành lập một cơ quan chuyên quản về quản lý phần vốn và tài sản nhà nước tại doanh nghiệp, điều đó sẽ được thể hiện như nghị quyết giám sát tối cao tại kỳ họp thứ sáu của Quốc hội về việc xây dựng luật, về quản lý vốn và tài sản nhà nước.

Tuấn Chi - NDH

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo