Masan Group (HoSE:MSN) vừa thông báo tăng cổ tức tiền mặt năm 2021 lên thành 1.200 đồng/cp (tỷ lệ 12%), cao hơn mức 10% thông qua hồi cuối tháng 5.
Ngày 16/7, tập đoàn đã tạm ứng cổ tức đợt 1/2021 với tỷ lệ 9,5%, tương ứng 1 cổ phiếu nhận về 950 đồng/cp. Dự kiến cuối tháng 12, mỗi cổ đông sẽ nhận phần cổ tức còn lại là 250 đồng/cp.
Cùng với việc tăng cổ tức tiền mặt, HĐQT Masan Group cũng đã thông qua việc xin ý kiến phát hành cổ phiếu thưởng theo tỷ lệ 5:1 cho các cổ đông hiện hữu. Đợt phát hành cổ phiếu thưởng sẽ làm tăng khối lượng cổ phiếu lưu hành thêm hơn 236 triệu cổ phiếu, qua đó tổng khối lượng cổ phiếu lưu hành của Masan sẽ là hơn 1,4 tỷ đơn vị.
Phía công ty cho biết việc tăng cổ tức và phát hành cổ phiếu thưởng là một phần trong kế hoạch của ban lãnh đạo Masan Group nhằm tưởng thưởng và gia tăng giá trị cho cổ đông, đồng thời hướng đến hoàn thành mục tiêu trung hạn của bảng cân đối kế toán.
Vào cuối tháng 12, Masan Group và Masan Horizon dự kiến sẽ nhận cổ tức tiền mặt 1.406 tỷ đồng từ công ty thành viên Masan MEATLife (UPCoM: MML). Đây là một phần trong sáng kiến ngân quỹ nhằm phân bổ thặng dư từ công ty thành viên lên cấp tập đoàn.
![]() |
Vào cuối tháng 12, Masan Group và Masan Horizon dự kiến sẽ nhận cổ tức tiền mặt 1.406 tỷ đồng từ công ty thành viên Masan MEATLife. Ảnh: Masan Group |
Năm 2022, Masan Group lên kế hoạch sơ bộ mở rộng quy mô chuỗi WinMart+ thêm 700-1.000 điểm bán, nâng tổng số siêu thị mini lên 3.300-3.600 điểm trước cuối năm sau. Masan cũng có kế hoạch chuyển đổi ít nhất 50% điểm bán WinMart+ thành các cửa hàng theo mô hình mini-mall.
Mô hình này hiện tích hợp phục vụ nhu yếu phẩm (WinMart+), trà và café (kiosk Phúc Long), dược phẩm, dịch vụ tài chính (Techcombank) và viễn thông (Reddi). Masan kỳ vọng mô hình này sẽ thúc đẩy gia tăng giá trị nhờ vào tích hợp đa dạng sản phẩm và dịch vụ giúp gia tăng lưu lượng khách hàng, qua đó cải thiện lợi nhuận chuỗi WinCommerce.
Ngoài ra, mô hình này chia sẻ doanh thu các kiosk với cửa hàng giúp gia tăng lợi ích kinh tế và rút ngắn thời gian đạt điểm hòa vốn của các cửa hàng mới; tăng cường vị thế và sự hấp dẫn của các cửa hàng ở khu vực phía Nam và khu vực nông thôn.
Đồng thời xây dựng nền tảng kỹ thuật số với mạng di động Reddi là cốt lõi để chuyển đổi hệ sinh thái của Masan Group trở thành nền tảng tiêu dùng công nghệ, thu hút khách hàng mới và cung cấp dịch vụ số nhằm tạo ra tăng trưởng bền vững trong dài hạn.