Thứ hai, 18/11/2019 | 17:42 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Chứng quyền có bảo đảm
Thứ tư, 5/12/2012, 14:25 (GMT+7)

Luật sơ hở, doanh nghiệp bao giờ hết khổ?

Thứ tư, 5/12/2012, 14:25 (GMT+7)

Ngày 4.12.2012, hiệp hội Du lịch TP.HCM đã tổ chức hội thảo “Vai trò của pháp luật trong bảo vệ thương hiệu du lịch Việt”để lên tiếng với đại diện đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM và công luận về nạn nhái thương hiệu đang phổ biến, đề xuất quản lý nhà nước có biện pháp chấm dứt tình trạng này.

Khổ vì nạn giả, nhái thương hiệu

Ông Nguyễn Văn Mỹ nói điều doanh nghiệp cần bảo hộ là tên riêng của mình như Hòa Bình, Lửa Việt, Hành Trình Việt, Bến Thành... Ảnh: Các Ngọc

Hoạt động từ tháng 10.1989, công ty du lịch Hòa Bình nằm trong tốp 10 doanh nghiệp lữ hành hàng đầu, được khách du lịch tín nhiệm. Đến tháng 11.2011 doanh nghiệp chuyển đổi thành công ty cổ phần du lịch Hòa Bình Việt Nam, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do sở Kế hoạch và đầu tư TP.HCM cấp. Cùng tháng 11.2011, sở Kế hoạch và đầu tư TP.HCM cũng cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho một doanh nghiệp mới, lấy tên là công ty cổ phần du lịch Hòa Bình TP.HCM. Chẳng những cố tình lấy tên tương tự để gây nhầm lẫn, họ còn sử dụng logo tương tự, lấy các chương trình tour, hình ảnh thực tế tổ chức tem-building của công ty cổ phần du lịch Hòa Bình Việt Nam đưa lên trang web gây nhầm lẫn. Chưa kể mới thành lập từ tháng 11.2011, chưa được cấp phép lữ hành quốc tế nhưng công ty cổ phần du lịch Hòa Bình TP.HCM lại giới thiệu trên trang web rằng họ là “một trong mười hãng lữ hành hàng đầu Việt Nam” và cung cấp dịch vụ du lịch nước ngoài, xưng là chi nhánh của công ty cổ phần du lịch Hòa Bình Việt Nam.

Đây không phải lần đầu tiên các thương hiệu du lịch được tín nhiệm bị nhái, giả. Trước đó, công ty TNHH dã ngoại Lửa Việt đã gửi công văn đến các cơ quan có thẩm quyền kêu cứu việc có đến ba công ty mới thành lập sau cũng kinh doanh lữ hành đều đặt tên tương tự. Đó là: công ty TNHH thương mại và du lịch Lửa Việt (Hà Nội), công ty cổ phần thương mại và du lịch Lửa Việt (Nam Định), công ty TNHH du lịch – du học Lửa Việt (Gò Vấp, TP.HCM). Khi chào tour và giao dịch với khách, các công ty này chỉ nói tắt là Lửa Việt.

Bà Trần Thị Mộng Hồng, giám đốc điều hành công ty TNHH du lịch - vận chuyển Hành Trình Việt cho biết công ty đã hoạt động 14 năm, nhưng không tưởng nổi từ năm 2008 đến nay có khoảng 10 công ty khác đặt tên có nhóm từ chính là “Hành Trình Việt”. Bà Hồng đến sở Kế hoạch và đầu tư TP.HCM khiếu nại thì được trả lời là việc cấp chứng nhận đăng ký kinh doanh không sai luật. Ôm nỗi khổ bị giả thương hiệu, bà Hồng còn chịu ấm ức khi phải nhận biết bao than phiền của khách về việc đi tour kém chất lượng, thiếu an toàn của các công ty giả thương hiệu; bị mang tiếng oan là nợ nần nhiều vì các doanh nghiệp giả thương hiệu lấy tên Hành Trình Việt đi đặt khách sạn, nhà hàng mà không thanh toán.

Sơ hở của luật

Ông Trần Du Lịch (đứng) khuyên trước mắt doanh nghiệp phải tự bảo vệ mình bằng cách mạnh dạn khởi kiện, nếu ngại kiện tụng là dung dưỡng cho những hành vi này. Ảnh: Các Ngọc

Việc các doanh nghiệp ra đời sau nhái thương hiệu, tên miền, ăn theo thương hiệu của các công ty du lịch có thương hiệu lâu năm không chỉ dừng lại ở sự gây nhầm lẫn cho khách du lịch, song luật Doanh nghiệp còn nhiều kẻ hở nên “hàng nhái” cứ được cấp phép lưu hành, nhà nước vô tình tiếp tay cho hàng nhái, hàng giả.

Điều doanh nghiệp cần bảo hộ là tên riêng của mình. Thế nhưng, theo luật Doanh nghiệp và nghị định 43/2010/NĐ-CP thì tên riêng của doanh nghiệp bao gồm cả lĩnh vực kinh doanh, đầu tư, nên nếu giống từng từ trong cả tên thì mới xem là tên trùng hay tên gây nhầm lẫn. Vì vậy, doanh nghiệp đăng ký sau chỉ cần thêm hoặc thay đổi một từ rồi sử dụng tên riêng của doanh nghiệp khác ghép vào trong tên doanh nghiệp thì đương nhiên được cấp phép đăng ký kinh doanh.

Nghị định 43 khuyến khích các doanh nghiệp có tên trùng, gây nhầm lẫn tự thương lượng với nhau để đổi tên, theo các doanh nghiệp, điều này là không thể thực hiện được vì kẻ cố ý “đánh lận con đen” không dễ bỏ ý đồ của họ. Luật sư Nguyễn Văn Hậu, phó chủ tịch hội Luật gia TP.HCM nhận thấy có quá nhiều bất hợp lý trong các luật, nghị định khiến doanh nghiệp khó giải quyết được nạn nhái, giả thương hiệu. Theo nghị định 43, doanh nghiệp có quyền đề nghị cơ quan đăng ký kinh doanh yêu cầu doanh nghiệp vi phạm phải thay đổi tên gọi. Hai tháng sau khi cơ quan đăng ký kinh doanh ra thông báo yêu cầu làm thủ tục đổi tên, nếu doanh nghiệp vi phạm không đổi, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ thông báo cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để xử lý theo qui định của pháp luật. Qui định này tưởng rất chặt chẽ, nhưng nghiêu cứu kỹ mới thấy không bao giờ doanh nghiệp bị vi phạm đạt được mục đích là yêu cầu doanh nghiệp vi phạm phải đổi tên bởi Luật Sở hữu trí tuệ và cả nghị định, thông tư liên quan đều không có qui định hình thức buộc chủ thể vi phạm phải đổi tên doanh nghiệp. Cơ quan đăng ký kinh doanh chỉ có quyền thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh chứ không có quyền đổi tên doanh nghiệp khi phát hiện tên doanh nghiệp vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của cá nhân, tổ chức khác. Trớ trêu ở chỗ là trong căn cứ thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh trong luật Doanh nghiệp lại không có trường hợp vi phạm liên quan đến sở hữu trí tuệ.

Chờ đợi đến bao giờ?

Các doanh nghiệp rất bất bình khi sở Kế hoạch và đầu tư TP.HCM dù được hiệp hội Du lịch TP.HCM mời nhưng không có người đại diện lắng nghe tâm tư của doanh nghiệp tại hội thảo.

Với sự hiện diện của tiến sĩ Trần Du Lịch - phó trưởng đoàn chuyên trách Đại biểu Quốc hội TP.HCM và ông Vũ Thế Bình - phó chủ tịch hiệp hội Du lịch Việt Nam, các doanh nghiệp đã đưa một số kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, bộ Văn hóa, thể thao và du lịch về việc cần thiết phải bổ sung, sửa đổi luật Doanh nghiệp. Theo doanh nghiệp, qui định những trường hợp được xem là trùng tên, gây nhầm lẫn phải mở rộng thêm bao gồm cả “khác một từ, khác loại hình doanh nghiệp, khác địa danh”. Nếu giống tên mà đăng ký khác địa danh thì chỉ có công ty con của công ty đã đăng ký kinh doanh mới được phép. Nếu không bảo hộ tên riêng cho doanh nghiệp ngành nghề khác nhau thì ít nhất cũng phải có quy định bảo hộ trong cùng ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh. Nên chăng sở Kế hoạch và đầu tư trước khi cấp giấy phép nên để hiệp hội Du lịch Việt Nam và hiệp hội du lịch địa phương giúp đối chiếu tên của các công ty.

Tiến sĩ Trần Du Lịch đề nghị cần bổ sung trong luật Doanh nghiệp đầy đủ hơn các qui định về đăng ký tên doanh nghiệp và việc bảo hộ thương hiệu cho doanh nghiệp; cho phép sở Kế hoạch và đầu tư sau khi thông báo về hành vi vi phạm về thương hiệu mà doanh nghiệp không sửa đổi thì rút giấy phép. Luật sơ hở, thêm việc thực thi ở các cấp không nghiêm gây khổ cho doanh nghiêp nhiều hơn. Ông Lịch khuyên trước mắt doanh nghiệp phải tự bảo vệ mình bằng cách mạnh dạn khởi kiện, nếu ngại kiện tụng là dung dưỡng cho những hành vi này. Mặt khác, doanh nghiệp nên chú ý đăng ký bảo hộ thương hiệu ở trong nước và quốc tế.

Theo Các Ngọc - SGTT

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo