Thứ ba, 4/8/2020 | 10:20 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam 25 năm Việt - Mỹ Kết quả kinh doanh quý II/2020 EVFTA có hiệu lực Thành phố phía Đông
Thứ sáu, 12/6/2020, 17:44 (GMT+7)

Lãnh đạo Vietnam Airlines: Tháng 8 có thể hết tiền

Lê Hải Thứ sáu, 12/6/2020, 17:44 (GMT+7)

Tại hội thảo hàng không diễn ra chiều nay (12/6), ông Trần Thanh Hiền, Trưởng ban Tài chính Kế toán kiêm Kế toán trưởng Vietnam Airlines (HoSE: HVN) cho biết Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) có trao đổi về việc đầu tư vào doanh nghiệp nhưng hiện chưa có phương án cụ thể. 

Lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết công ty rất hoan ngênh khi SCIC có định hướng góp vốn. Tuy nhiên, để có thể giải ngân, SCIC sẽ cần xây dựng phương án, chiến lược cụ thể, khảo sát qua nhiều bước. 

Với tính hình hiện nay, Vietnam Airlines ưu tiên phương án chào bán cổ phần cho cổ đông hiện hữu, quy mô khoảng 12.000 tỷ đồng. Đồng thời, hãng hàng không này đề xuất vay tái cấp vốn với quy mô tối thiểu 4.000 tỷ đồng, lãi suất ưu đãi thấp nhất theo chính sách cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước, thời gian vay tối thiểu 3 năm và có bảo lãnh của Chính phủ. 

Trong trung và dài hạn, Vietnam Airlines muốn phát hành trái phiếu kỳ hạn 10 năm được bảo lãnh bởi Chính phủ với quy mô 10.000 tỷ đồng để thực hiện dự án đầu tư đội bay, giai đoạn 2021-2025. 

Kế toán trưởng Vietnam Airlines, ông

Kế toán trưởng Vietnam Airlines, ông Trần Thanh Hiền. ẢNh: VNA

Ông Hiền cho biết doanh thu công ty mẹ Vietnam Airlines ước tính giảm 50.000 tỷ đồng, tương đương 48% và có thể lỗ 20.000 tỷ đồng trong năm nay. "Doanh thu quốc tế chiếm 65% cơ cấu hiện tại chưa biết lúc nào khôi phục", lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết. Năm nay Jetstar có thể lỗ 1.200 tỷ đồng và Cambodia Angkor Air (K6) lỗ 14-15 triệu USD.

Trưởng ban Tài chính Kế toán hãng hàng không quốc gia cho biết ngay khi xảy ra dịch, ban lãnh đạo Vietnam Airlines đã họp lên phương án đối phó. Các chi phí được cắt giảm, đàm phán đối tác để hoãn, giãn trả nợ. Một đối tác đã giảm 1.000 tỷ đồng tiền thuê tàu bay.

Chi phí cố định ước tính khoảng 2.100 tỷ đồng mỗi tháng. Với việc giảm chi phí, số lỗ năm nay có thể còn 15.000-16.000 tỷ đồng.

Mặt khác, các doanh nghiệp hàng không cũng phải đối mặt với việc giảm dòng tiền do khách hàng hoàn vé. Từ giữa tháng 2 đến tháng 3, Vietnam Airlines phải trả cho khách khoảng 4.500 tỷ đồng. Trong khi đó, doanh số ngành hàng không giảm 95%, hoạt động chỉ 2-5% năng lực. "Với tình trạng này có thể đến tháng 8, công ty sẽ hết tiền", ông Hiền nói.

Với việc mở thêm hàng loạt đường bay nội địa, lượng khách tuần đầu tháng 6 thậm chí tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, với việc giá vé giảm 40%, nhiều đường bay ngắn lỗ dù giúp giảm 500 - 600 tỷ đồng chi phí cố định mỗi tháng và mang lại dòng tiền cho doanh nghiệp. Đồng thời, việc mở rộng mạng bay cũng nhằm chủ trương kích cầu du lịch của Chính phủ.

Về lo ngại có thể bị hủy niêm yết do lỗ năm nay vượt quá vốn điều lệ thực góp, ông Hiền cho rằng Vietnam Airlines có vốn chủ sở hữu hơn 18.600 tỷ đồng nên năm nay chưa bị âm vốn chủ sở hữu. Tuy nhiên, tăng vốn điều lệ vẫn là vấn đề cấp bách hiện nay. 

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo