Thứ tư, 15/7/2020 | 09:30 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

EVFTA có hiệu lực Thành phố phía Đông Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Kết quả kinh doanh quý I/2020 Họp ĐHĐCĐ thường niên 2020
Thứ năm, 24/5/2018, 20:12 (GMT+7)

Kinh doanh vẫn 'bết bát' cổ phiếu săm lốp có đường trở lại?

Nguyễn Bình Minh Thứ năm, 24/5/2018, 20:12 (GMT+7)

Kết quả kinh doanh bết bát

Kết quả kinh doanh 2017 của các công ty săm lốp sụt giảm mạnh so với năm trước. Tổng doanh thu thuần của các doanh nghiệp Công ty Cổ phần Công nghiệp Cao su Miền Nam (mã: CSM), cao su Đà Nẵng (mã:DRC) và cao su Sao Vàng (mã:SRC) đạt trên 8.120,3 tỷ đồng, chỉ tăng nhẹ 7% so với năm 2016; lợi nhuận sau thuế giảm sâu 66% xuống chỉ 255,3 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh sụt giảm như trên chủ yếu do giá nguyên vật liệu đầu vào tăng mạnh.

Kết quả kinh doanh 'bết bát' của nhóm ngành này còn kéo dài đến cả quý I/2018 bất chấp việc các doanh nghiệp đặt kế hoạch kinh doanh cho năm 2018 hồi phục đáng kể.

Tổng doanh thu thuần quý I/2018 đạt 1.745,7 tỷ đồng, giảm nhẹ 6% so với cùng kỳ năm trước, nhưng lợi nhuận lại giảm đến 73% xuống chỉ còn gần 30 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh xấu thời gian qua đã khiến giá cổ phiếu của 3 doanh nghiệp trên diễn biến thiếu tích cực. Cụ thể, cổ phiếu CSM từ mức đỉnh 18.750 đồng/CP hồi đầu năm đã giảm xuống chỉ còn 12.700 đồng/CP; DRC từ khoảng 30.000 đồng/CP giảm xuống còn 20.000 đồng/CP. Tương tự, SRC cũng giảm từ 15.400 đồng/CP xuống còn 12.500 đồng/CP.

Triển vọng kinh doanh 'dễ thở' hơn, giá cổ phiếu có trở lại?

Trong một vài phiên giao dịch gần đây, nhà đầu tư có thể thấy những dấu hiệu tương đối tích cực từ nhóm cổ phiếu ngành này. CSM là cổ phiếu khởi động đầu tiên. Cổ phiếu này tăng 16% chỉ trong khoảng 2 tuần giao dịch. Trong khi đó, DRC và SRC chưa có được đà tăng mạnh như CSM nhưng đã có những dấu hiệu có phần tích cực hơn.

Giá cổ phiếu CSM trong vòng 1 năm qua

Vậy động lực nào có thể giúp các cổ phiếu săm lốp hồi phục trở lại trong thời gian tới? Câu hỏi này có thể được lý giải bởi triển vọng kinh doanh ngành săm lốp được cho là sẽ 'dễ thở' hơn trong phần còn lại của năm 2018 mặc dù vẫn còn một số khó khăn.

Luận điểm này đến từ việc giá cao su được kỳ vọng giảm và tiềm năng tăng trưởng đến từ tiêu thụ lốp Radial.

Theo một báo cáo mới đây của BSC, giá cao su tự nhiên được dự báo sẽ giảm từ 5% - 8% trong năm 2018 theo WB và EIU sẽ giúp các doanh nghiệp săm lốp phục hồi về kết quả kinh doanh. 35% chi phí nguyên vật liệu đến từ cao su tự nhiên. Trong quý I/2018, giá cao su giảm 3,9% so với quý trước giúp giảm chi phí sản xuất của các doanh nghiệp săm lốp từ quý II/2018.

Nhu cầu tiêu thụ xe ô tô vẫn còn nhiều dư địa tăng trưởng. Trong khi đó, với hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông ngày càng hiện đại, nhu cầu sử dụng các dòng lốp radial trong tương lai dự báo sẽ tăng.

Tuy nhiên, với tình trạng bị cạnh tranh rất lớn vẫn khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại về động lực tăng trưởng của nhóm ngành ngày. Áp lực cạnh tranh từ săm lốp Trung Quốc trong những năm gần đây là rất cao, khiến các doanh nghiệp nội địa phải giảm giá bán, tăng chiết khấu, khuyến mại để giữ thị phần. Các doanh nghiệp FDI có công suất sản xuất lớn như Bridgestone (17.885.000 lốp/năm), Kumho (6.300.000 lốp/năm) ... bắt đầu tăng sản lượng lốp bán ra tại Việt Nam lên mức 15% - 20% tổng lượng sản xuất cũng làm tăng áp lực cạnh tranh.

Bình An

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo