Thứ sáu, 4/12/2020 | 05:59 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Kết quả kinh doanh quý III/2020 Doanh nhân Việt Nam BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam
Thứ tư, 29/3/2017, 14:00 (GMT+7)

Khát vọng giành vị trí số 1 ngành dược của Traphaco

Đặng Phương Mai Thứ tư, 29/3/2017, 14:00 (GMT+7)

Thầm lặng đi lên

Chuyên gia cao cấp Dược học Lê Văn Truyền, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế nhận định, đến năm 2017, tốc độ phát triển thị trường vẫn được dự đoán sẽ cao hơn 17%. Khoảng 4,2 tỷ USD dược phẩm đã được tiêu thụ năm 2015 (theo VIRAC, SJC), tiêu thụ bình quân đầu người ở mức 40USD, gấp đôi năm 2010. Điều này chủ yếu là do sự gia tăng tầng lớp thu nhập cao và sự mở rộng bảo hiểm y tế toàn dân tại Việt Nam.

Với thị trường màu mỡ, các doanh nghiệp đầu ngành Dược tại Việt Nam trong nhiều năm qua đã duy trì được tốc độ tăng trưởng khả quan.Tuy nhiên, quan sát hầu hết các doanh nghiệp dược trên thị trường thì có vẻ như mọi thứ đang chậm lại khi doanh thu trong ngành tăng trưởng không đáng kể, thậm chí sụt giảm trong những năm gần đây.

Nguyên nhân được các chuyên gia đánh giá là do sản lượng thuốc sản xuất trong nước chỉ đáp ứng được 45% nhu cầu (2015), còn lại phải nhập khẩu và xu hướng này đang gia tăng.

Tuy nhiên, Traphaco là một trường hợp ngoại lệ hiếm hoi có doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng khá đều trong suốt giai đoạn từ năm 2011 - nay. Từ một doanh nghiệp đứng thứ 5 trong số các doanh nghiệp dược niêm yết tại thời điểm 2011, đến nay Traphaco đã trở thành doanh nghiệp dược niêm yết lớn thứ 2 về doanh thu và lợi nhuận.

Vốn hoá thị trường của doanh nghiệp cũng tăng hơn 4 lần, khoảng 4.100 đồng, chỉ đứng sau Dược Hậu Giang (DHG).

Không những vậy, dù có tốc độ tăng trưởng khá cao so với bình quân ngành, nhưng TRA vẫn giữ một cơ cấu tài chính vững mạnh với tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu ở mức 36%. Sử dụng vốn vay thấp, trong khi dòng tiền mặt duy trì ổn định giúp các chỉ số khả năng thanh toán của TRA luôn ở ngưỡng khá an toàn.

Hoàn thiện chuỗi giá trị

Quan sát từ năm 2011 đến nay có thể nhận thấy biên lợi nhuận của Traphaco đã không ngừng được cải thiện theo từng năm, từ mức 37,6% lên gần 50% năm 2016. Và để có sự tăng trưởng đó, TRA đã âm thầm hoàn thiện chuỗi giá trị của mình.

Công ty hiện nay đã xây dựng đượcchuỗi giá trị hoàn thiện, hệ thống phân phối rộng khắp cả nước. Hệ thống phân phối của TRA đã lớn hơn rất nhiều so với 3 năm trước thông qua 22 chi nhánh và 02 công ty con phân phối, bán trực tiếp cho hơn 23.000 nhà thuốc (chiếm 55% tổng số nhà thuốc toàn quốc, tăng từ mức 13.000 năm 2013).

Theo Báo cáo của IMS, trong nhóm hàng OTC (thuốc không cần đơn của bác sĩ) Traphaco xếp thứ 2 về doanh thu, chiếm 3,4% thị phần, có 2 sản phẩm (Boganic và Hoạt huyết dưỡng não) nằm trong TOP 10 sản phẩm đứng đầu thị trường.

Tuy nhiên tăng doanh thu OTC, đồng nghĩa với tăng chi phí bán hàng, do đó TRA cũng đang phải luôn chú trọng việc kiểm soát trực tiếp các khách hàng bán lẻ để duy trì sự phát triển bền vững của hệ thống phân phối.

Hiện TRA có trên 230 sản phẩm, trong đó nhóm top 10 có tốc độ tăng trưởng cao và tiềm năng chính. Sản phẩm tiêu biểu của TRA phải kể đến Boganic và Hoạt huyết dưỡng não, xếp hạng lần lượt là 3 và 13 về mặt doanh thu tại thị trường OTC (theo IMS Health).

Về đông dược, trong khi các nhà sản xuất khác ở VN phải nhập khẩu 90% dược liệu, TRA đã là DN dược đầu tiên của VN tự cung cấp được 72% dược liệu cho nhu cầu sản xuất của mình. Phần dược liệu còn lại được thu mua trong nước (20%) hoặc nhập khẩu (8%) do một số cây thuốc đặc biệt phải trồng ở vùng ôn đới. Vùng nguyên liệu của TRA gồm 36.000 ha vùng trồng đạt tiêu chuẩn GACP-WHO cho 10 loại dược liệu khác nhau phục vụ các nhóm sản phẩm chính của TRA. Hàng năm, vùng nguyên liệu này trồng được 2.200 tấn dược liệu theo tiêu chuẩn GACP-WHO, cao nhất trong các doanh nghiệp tự trồng dược liệu tại Việt Nam (BV Pharma là 500 tấn, Domesco là 250 tấn).

Hiện tại TRA đang có 2 nhà máy với tổng công suất sản xuất là 1 tỷ đơn vị sản phẩm 1 năm. Cụ thể, nhà máy sản xuất tại Hà Nội đạt tiêu chuẩn GMP-WHO rộng 9.000 m2 và nhà máy Đông dược tại Hưng Yên rộng 40.000m2.

Ngoài ra, Công ty đang xây dựng 1 nhà máy Dược mới tại Hưng Yên rộng 46.000m2 dự kiến đưa vào hoạt động quý III/2017, có tổng mức đầu tư tới 21.1 triệu USD. Tiêu chuẩn dự kiến là EU-GMP và công suất thiết kế là 900 triệu đơn vị sản phẩm/năm. Nhà máy này thể hiện quyết tâm của TRA là lấn sang mảng tân dược, cạnh tranh bằng công nghệ cao, và tận dụng sản xuất nhượng quyền.

Đối với sản thực phẩm chức năng, theo xu hướng thế giới hiện nay, TPCN phát triển rất mạnh, đặc biệt ở các nước phát triển tăng gấp 15-20 lần so với nhu cầu dược phẩm. Do đó, Ban lãnh đạo TRA cũng đang đẩy mạnh nghiên cứu TPCN, và đã có một vài sản phẩm nổi bật như Trasleepy, Trasoyal,… và mục tiêu sẽ cơ cấu riêng 1 nhà máy cho TPCN trong năm 2017 (theo quy định của ngành nghề).

Vị trí số 1 ngành dược: khát vọng táo bạo

Với những thành quả đạt được, mới đây Ban điều hành Traphaco đã xây dựng Chiến lược phát triển bền vững giai đoạn 2017-2020, được HĐQT phê duyệt, trình Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017 chiến lược phát triển mới cho giai đoạn 2017-2020. Theo đó, Ban lãnh đạo Công ty này đã đặt ra những mục tiêu tham vọng, và đích đến chính là trở thành doanh nghiệp số 1 thị trường dược Việt Nam về tốc độ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, vốn hóa thị trường đến năm 2020.

Theo đó, mục tiêu đến năm 2020, tổng doanh thu của TRA đạt 4.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 500 tỷ đồng, giá trị vốn hóa thị trường 10.000 tỷ đồng, tương đương mức P/E 20 lần.

Riêng trong năm 2017, Traphaco đặt mục tiêu doanh thu tăng 15% so với 2016, nhưng tổng doanh thu chỉ bằng 2016 là do TRA sẽ không tính phần doanh thu từ hàng nhập UT cho Công ty Nam Dương và không tính doanh thu của Công ty dược Thái Nguyên trong 3 quý.

Để đạt được mục tiêu đó, TRA dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng thị trường nội địa, hướng đến khu vực phía Nam; đa dạng hóa sản phẩm dựa trên năng lực R&D – Sản xuất – Phân phối; hiện đại hóa chuỗi cung ứng dựa trên nền công nghệ tiên tiến và hệ thống quản trị hiện đại; phát triển liên minh, liên kết thương mại dựa trên hệ thống phân phối rộng, sâu, vững chắc; cân bằng nguồn lực, đồng bộ, cộng hưởng giá trị tạo lợi thế cạnh tranh dựa trên năng lực cốt lõi để phát triển bền vững.

Dù vậy, với sự kiên trì và cỗ máy đang ‘vào guồng’, mục tiêu của Traphaco xem ra cũng có tính khả thi. Mặt khác, đó cũng là một thông điệp cho thấy, ngọn lửa khao khát vươn lên vị trí số 1 của Ban lãnh đạo Công ty này chưa bao giờ ngừng nghỉ. Đó là những gì nhà đầu tư có thể kỳ vọng vào sự tăng trưởng của TRA trong giai đoạn tiếp theo.

Hoàng Trung

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo