Thứ tư, 2/12/2020 | 19:17 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Kết quả kinh doanh quý III/2020 Doanh nhân Việt Nam BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam
Thứ năm, 23/3/2017, 11:37 (GMT+7)

HSC dự báo thị phần nội địa của Vietnam Airlines giảm xuống 40%

Nguyen Te Huy Thứ năm, 23/3/2017, 11:37 (GMT+7)

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - Upcom: HVN) đã công bố BCTC năm 2016 chưa kiểm toán với doanh thu thuần đạt 70.089 tỷ đồng, tăng trưởng 6,3% và LNST đạt 2.103 tỷ đồng (tăng trưởng 161%). Trong năm 2016, HVN ước tính HVN phục vụ 20,6 triệu lượt hành khách (tăng 18,7%).

Riêng quý IV, HVN đạt doanh thu thuần 16.800 tỷ đồng, tăng 3% so với cùng kỳ và lỗ thuần là 444 tỷ đồng so với khoản lãi 79 tỷ đồng cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chính là giá nhiên liệu tăng 17%.

Báo cáo của CTCK HSC cho biết, Vietnam Airlines đặt kế hoạch thận trọng cho năm 2017 với lợi nhuận sau thuế 1.186 nghìn tỷ đồng giảm 52% so với năm 2016 do lo ngại giá nhiên liệu tiếp tục tăng. Tuy nhiên những chỉ tiêu khác của kế hoạch lại khá tích cực, chẳng hạn như kế hoạch số lượt hành khách phục vụ đạt 21,7 triệu lượt, tăng 5,3% so với năm trước.

HSC dự báo số lượt hành khách chuyên chở của HVN năm 2017 sẽ tăng 12% lên 22,99 triệu lượt; Giá nhiên liệu bình quân tăng 18% và chiếm 28% giá vốn hàng bán; Lỗ tỷ giá là 461 tỷ đồng nếu tỷ giá USD/VND tăng 2%; Thuế suất thuế TNDN vẫn giữ ở mức 20%.

Theo đó, HSC dự báo doanh thu thuần HVN đạt 84.017 tỷ đồng, tăng trưởng 19% và lợi nhuận trước thuế đạt 2.119 tỷ đồng, giảm 18% so với năm 2016. Lợi nhuận sau thuế theo đó cũng sẽ giảm 20% xuống còn 1.695 tỷ đồng . EPS năm 2017 dự kiến đạt 1.096 đồng.

Giá cổ phiếu giảm, thanh khoản cải thiện

Giá cổ phiếu HVN giảm mạnh thời gian gần đây (Nguồn: Vndirect)

Theo HSC, trong quá trình HVN IPO, chỉ có 6,9 triệu cổ phiếu được bán cho NĐT cá nhân. Sau khi Techcombank bán ra cổ phiếu này, tỷ lệ free float của cổ phiếu HVN tăng lên 26,3 triệu cổ phiếu, tương đương 2,14%. Hiện tại, Bộ Giao thông Vận tải vẫn đang nắm giữ 1.057,6 triệu cổ phiếu, tương đương 86,16% vốn điều lệ HVN.

Đánh giá về tiềm năng của cổ phiếu HVN, HSC cho rằng, triển vọng căn bản vẫn không quá khả quan do giá vé máy bay giảm và giá nhiên liệu tăng sẽ tác động giảm tỷ suất lợi nhuận.

Giá cổ phiếu HVN đã giảm gần 40% sau đợt tăng giá khi lên sàn. Hiện HVN đang giao dịch tại mức giá 30.500 đồng cổ phiếu ngày 22/3, gần sát với mức giá chào sàn ngày đầu tiên là 28.000 đồng/cổ phiếu.

HSC cho rằng, cổ phiếu HVN không quá đắt ở mức giá khoảng 31.000đ/cổ phiếu với chỉ số giá trị doanh nghiệp (EV/EBITDAR) dự phóng cho năm 2017 là 3,9 lần thấp hơn mức bình quân của các công ty cùng ngành trong khu vực là khoảng 5 lần.

Lo ngại thị phần nội địa giảm

HSC lo ngại, với việc Vietjet Air mở rộng thị phần lên 42% hiện tại so với thị phần của Vietnam Airlines là 43% (trước đó trong năm 2013 thị phần của Vietnam Airlines lên tới 61%), hãng hàng không quốc gia đã cảm thấy sức nóng cạnh tranh trong vài năm gần đây đặc biệt là đối với những chặng bay nội địa.

Mặc dù thị phần của hai hãng hàng không này chỉ thay đổi nhẹ, xu hướng trung hạn rõ ràng vẫn có lợi hơn cho Vietjet Air do hãng này cung cấp các dịch vụ “đáng đồng tiền” hay dịch vụ khuyến mại với mức giá thấp hơn.

Và do đó, HSC dự báo thị phần của Vietnam Airlines sẽ là 40% trong năm nay, giảm nhẹ so với mức hiện tại do sức ép cạnh tranh. Vietnam Airlines hiện phải đối mặt với tình huống tiến thoái lưỡng nan, là liệu điều chỉnh để cạnh tranh với chính sách giá của VJC hay xem xét việc đẩy mạnh dịch vụ hàng không giá rẻ với thương hiệu riêng biệt.

Hoàng Trung

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo