Chủ nhật, 12/7/2020 | 04:20 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

EVFTA có hiệu lực Thành phố phía Đông Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Kết quả kinh doanh quý I/2020 Họp ĐHĐCĐ thường niên 2020
Thứ ba, 9/10/2018, 14:17 (GMT+7)

HSC: Câu chuyện tăng trưởng ngành cảng biển không nằm ở tăng giá dịch vụ

Trần Thị Mỹ Hà Thứ ba, 9/10/2018, 14:17 (GMT+7)

Mới đây, Bộ Giao Thông Vận Tải công bố dự thảo thông tư điều chỉnh giá dịch vụ cảng biển. Cụ thể, thông tư đề xuất cụ thể giảm 18% giá sàn áp dụng cho dịch vụ bốc dỡ container nội địa từ tàu vào cảng và ngược lại đối với container 20 feet từ 350.000 đồng xuống 286.000 đồng, giảm 10% đối với container 40 feet từ 539.000 đồng xuống 483.000 đồng; áp dụng từ 1/1/2019.

Trong khi đó tăng giá sàn cho container quốc tế theo 2 phương án.

Phương án 1, giá sàn sẽ điều chỉnh tăng 10% từ 30 USD lên 33 USD cho container 20 feet và từ 45 USD lên 50 USD cho container 40 feet cho các cảng ngoại trừ cảng Lạch Huyện từ 1/1/2019 (giá sàn áp dụng cho cảng Lạch Huyện sẽ được giữ nguyên ở mức 46 USD cho container 20 feet và 68 USD cho container 40 feet).

Phương án 2, giá sàn sẽ điều chỉnh tăng 10% (từ 30 USD lên 33 USD cho container 20 feet và từ 45 USD lên 50 USD cho container 40 feet) từ 2019, tăng tiếp 12% từ 2020 (lên 37 USD cho container 20 feet và 56 USD cho container 40 feet), từ 2022 thì tăng tiếp 11% (lên 41 USD cho container 20 feet và lên 62 USD cho container 40 feet). Riêng giá sàn áp dụng cho cảng Lạch Huyện sẽ được điều chỉnh tăng 13% từ 2021 (từ 46 USD lên 52 USD cho container 20 feet và từ 68 USD lên 77 USD cho container 40 feet).

Giá sàn là mức giá tối thiểu các nhà vận hành cảng thu của các hãng tàu để bốc dỡ hàng hóa từ tàu vào bến cảng, xà lan và xe tại cảng và ngược lại, được Bộ Giao Thông Vận Tải bắt đầu quy định từ 1/7/2017. Đối với thông tư điều chỉnh giá dịch vụ cảng biển trên, Bộ Giao Thông Vận Tải đang lấy ý kiến các nhà vận hành cảng biển và kỳ vọng sẽ được phê duyệt vào quý IV/2018.

Bộ phận phân tích của CTCK TP HCM (HSC) lưu ý rằng, dịch vụ bốc dỡ container đóng góp khoảng 60% doanh thu vận hành cảng biển, theo sau bởi dịch vụ lưu kho bãi và các dịch vụ khác. Các doanh nghiệp vận hành cảng biển tiếp nhận chủ yếu hàng hóa từ các hãng tàu quốc tế, do đó ảnh hưởng ròng của việc điều chỉnh giá dịch vụ trên là tăng doanh thu bốc dỡ container khi giả định khối lượng hàng hóa không đổi.

Dù vậy, dự thảo thông tư này sẽ có ảnh hưởng nhỏ đến cung /cầu vốn thay đổi không ngừng về dịch vụ cảng biển ở Hải Phòng. Các doanh nghiệp vận hành cảng biển tính phí chung nên việc tăng giá dịch vụ bốc dỡ sẽ được bù bởi giảm giá các dịch vụ khác mà không bị quy định. Động lực chính của giá dịch vụ sẽ là việc dư thừa công suất ở khu vực này, dẫn đến giá dịch vụ bình quân đang giảm dần. Cụ thể, dựa trên kế hoạch hiện tại, hiệu suất của các cảng ở Hải Phòng sẽ giảm từ 90% trong năm 2017 xuống 73% vào cuối năm 2018. Trong bối cảnh này, việc điều chỉnh nhỏ trong giá sàn cho container nội địa và quốc tế sẽ chỉ có ảnh hưởng nhỏ đến giá chung và các doanh nghiệp vận hành cảng biển dễ dàng giảm giá các dịch vụ khác để bù đắp cho hãng tàu.

HSC dự báo giá bình quân dịch vụ ở khu vực này sẽ giảm 5% trong 2018 và giảm tiếp 3% trong năm 2019.

Theo đó, câu chuyện dài hạn trong vận hành cảng biển dựa trên việc kỳ vọng thương mại sẽ tiếp tục tăng trưởng ở mức CAGR đạt 17% trong 3 năm tới nhờ một phần từ tăng trưởng FDI. HSC nhận thấy việc tranh chấp thương mại Trung Quốc và Mỹ kéo dài sẽ là yếu tố tích cực cho Việt Nam nhờ việc chuyển đổi năng lực sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam.

“Cổ phiếu doanh nghiệp cảng biển đã bật lên nhờ tin tức liên quan đến dự thảo thông tư nhưng câu chuyện chỉ có giá trị thoáng qua và không phải động lực lớn”, báo cáo HSC cho hay.

Dữ liệu của StoxPlus cho thấy năm 2017, thặng dư thương mại Việt Nam đạt 2,8 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu và nhập khẩu đạt lần lượt 21,1% và 20,8%, gấp 3 lần tốc độ tăng giai đoạn 2015-2016. Nhờ đó, lượng hàng hóa lưu chuyển qua cảng biển tăng mạnh 16,7%, tốc độ tăng cao nhất kể từ 2011. Đa số các doanh nghiệp cảng biển đạt mức tăng trưởng cao là ở khu vực miền Bắc. Đặc biệt, lượng hàng hóa vận chuyển qua cảng Hải Phòng được kỳ vọng khả quan nhờ 4 nguyên nhân chính gồm vị trí chiến lược; cải thiện hạ tầng; hoạt động các tập đoàn đa quốc gia như Samsung, LG Electronics Việt Nam, Bridgestone và Shin Etsu; và nhiều doanh nghiệp thành lập cơ sở sản xuất như Vinfast.

Theo StoxPlus, tại cuối năm 2017, Việt Nam có 49 cảng biển với tổng khối lượng hàng hóa vận chuyển 536,4 triệu tấn, tương đương với tỷ lệ sử dụng 98,66%; cảng biển có tỷ lệ sử dụng cao được đặt tại Hải Phòng và TP HCM. Tổng khối lượng hàng hóa vận chuyển qua hệ thống cảng miền Nam chiếm 50% cả nước, những năm gần đây chứng kiến sự tăng mạnh của hệ thống cảng miền Bắc nhờ vào hoạt động xuất – nhập khẩu của các nhà xuất khẩu điện tử như Samsung, LG… Các doanh nghiệp vận hàng cảng chính gồm GMD chiếm tỷ trọng 3,6% tổng doanh thu năm 2017, theo sau là Cảng Hải Phòng chiếm 1,9%, Tân Cảng – Cái Mép chiếm 1,6%, VCS chiếm 1,2% và Cảng Quảng Ninh chiếm 1,2%. Các doanh nghiệp cảng biển đều đạt mức lợi nhuận ròng trên 10% và thanh khoản ổn định.

“Năm 2017 và 2018 chứng kiến sự mở rộng và đầu tư mới mạnh mẽ trong phân khúc cảng biển, điều này không chỉ hỗ trợ Việt Nam trở thành trung tâm logistics ở khu vực trong tương lai gần mà còn tăng sức cạnh tranh của các công ty cảng biển”, StoxPlus nhận định

Tường Như

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo