Thứ hai, 21/6/2021 | 08:56 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới Làn sóng tăng vốn 2021 Đầu tư hạ tầng vùng ĐBSCL Cuộc khủng hoảng nguồn cung chip toàn cầu ĐHĐCĐ 2021
Thứ sáu, 22/3/2019, 14:13 (GMT+7)

Họp ĐHCĐ MWG: Ông Nguyễn Đức Tài thôi làm CEO Thế Giới Di Động

Khổng Chiêm Thứ sáu, 22/3/2019, 14:13 (GMT+7)

Kết thúc đại hội, cổ đông thông qua mọi tờ trình được HĐQT đưa ra.

--------

Chiều nay (22/3), CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2019.

Đề cử ông Trần Kinh Doanh làm CEO thay ông Nguyễn Đức Tài

HĐQT trình Đại hội việc ông Nguyễn Đức Tài rút khỏi vị trí Tổng giám đốc, chỉ còn giữ vai trò Chủ tịch HĐQT MWG. Theo ông Tài, khả năng ông Trần Kinh Doanh sẽ làm Tổng giám đốc MWG. Ông Tài nói việc này không mới lạ, ông Doanh là người dẫn dắt vai trò kinh doanh tại MWG từ vài năm nay, là người đưa ra hướng đi của các ngành hàng.

Ông Trần Kinh Doanh, sinh năm 1973, tốt nghiệp Đại học Kinh Tế TP HCM chuyên ngành Kinh tế học. Từng giữ nhiều vị trí then chốt trong khối Phát triển kinh doanh từ năm 2007, ông Doanh là người trực tiếp đưa hệ thống thegioididong.com có mặt ở 63 tỉnh thành.

Tháng 4/2013, ông Doanh được bầu làm Thành viên HĐQT, sau đó, ông được bổ nhiệm làm Tổng Giám Đốc CTCP Thế Giới Di Động (TGDĐ) tháng 6/2014, vận hành hai ngành hàng Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh (ĐMX). Đến nửa cuối năm 2018, ông Doanh được bổ nhiệm giữ vị trí điều hành ngành hàng bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng (Bách Hóa Xanh - BHX).

Đồng thời, HĐQT lấy ý kiến về việc bầu bổ sung ông Đoàn Văn Hiểu Em (Tổng giám đốc CTCP Thế Giới Di Động) làm thành viên HĐQT.

HĐQT cũng đề cử ông Đào Thế Vinh làm Thành viên HĐQT độc lập của công ty. Ông Vinh hiện là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc CTCP Thương mại Dịch vụ Cổng Vàng (Golden Gate), công ty hàng đầu về chuỗi nhà hàng ăn uống như Vuvuzela, Gogi, Kichi Kichi,...).

Trước khi diễn ra Đại hội một ngày, ông Trần Lê Xuân, đồng sáng lập viên, Thành viên HĐQT xin từ nhiệm. Trước ông Quân, một thành viên sáng lập khác là ông Đinh Anh Huân đã bán cổ phần và rút lui khi MWG lên sàn năm 2014.

Hiện tại, 3 thành viên sáng lập còn lại đang đảm nhận các vị trí quản lý quan trọng tại MWG là ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc; ông Điêu Chính Hải Triều, Thành viên HĐQT; ông Trần Huy Thanh Tùng, Trưởng Ban kiểm soát.

Phát hành quyền chọn mua cổ phần cho cán bộ quản lý

Lý giải về việc phát hành ESOP, ông Nguyễn Đức Tài nói ngành hàng điện thoại và công nghệ (ICT) năm nay dự báo tăng trưởng thấp. Ngành tivi có thể tăng 10%, máy lạnh tăng 11%, các ngành hàng khác đều dưới 10%. Khi ngành hàng này có sự bão hòa, chương trình ESOP sẽ kích thích hàng ngàn nhân viên làm việc và đảm bảo sự tăng trưởng tối thiểu 25% của MWG.

Tại cuộc họp, tài liệu cổ đông có tờ trình sửa đổi nội dung so với tài liệu đã phát hành trước đó. HĐQT trình cổ đông thông qua việc cấp quyền chọn mua cổ phần (ESO) cho cán bộ quản lý chủ chốt của MWG và các công ty con.

Theo tài liệu cũ, HĐQT trình cổ đông lựa chọn cân nhắc việc phát hành ESO. Nếu lựa chọn phát hành thì công ty giảm lượng cổ phần phát hành cho người lao động (ESOP).

Cụ thể, MWG sẽ phát hành 50.000 quyền chọn mua cổ phiếu tương ứng 50.000 cổ phiếu phổ thông tại thời điểm thực hiện quyền.

Giá thực hiện quyền là giá đóng cửa trung bình của 30 ngày giao dịch cổ phiếu MWG liền trước ngày cấp quyền. Giá thực hiện này cũng sẽ được điều chỉnh tương ứng khi công ty phát hành cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu.

MWG sẽ mở một đợt phát hành duy nhất cho nhân viên đăng ký thực hiện quyền chọn mua cổ phần. Cổ phần mua theo chương trình này không bị hạn chế chuyển nhượng.

MWG dự kiến trao quyền chọn mua cho nhân viên trong năm 2019 và chương trình có hiệu lực trong 3 năm.

Chương trình đại hội của MWG diễn ra chiều nay (22/3). Ảnh: Khổng Chiêm

Kế hoạch lãi 3.571 tỷ đồng năm 2019, tăng 24%

HĐQT trình kế hoạch kinh doanh năm 2019 với doanh thu thuần tăng 25% lên 108.468 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế mục tiêu 3.571 tỷ đồng, cao hơn 24% năm trước.

Năm 2019, hoạt động bán lẻ sản phẩm điện thoại, điện máy vẫn đóng góp chính vào doanh thu và lợi nhuận của MWG. Trong đó, ngành hàng điện máy đóng vai trò là động lực tăng trưởng chính của MWG, hướng đến mục tiêu chiếm 40% thị phần. Ngành điện thoại tiếp tục duy trì thị phần dẫn đầu và mức tăng trưởng tích cực so với thị trường.

Số lượng cửa hàng ĐMX mini và ĐMX tăng thêm khoảng 150 (dự kiến từ mở mới và chuyển đổi. Các cửa hàng sau chuyển đổi được kỳ vọng tăng trưởng doanh thu trung bình 50% so với trước chuyển đổi. Tổng số cửa hàng TGD) và ĐMX dự kiến cuối năm 2019 là khoảng 1.900.

MWG cho rằng trễ nhất đến cuối tháng 12 năm nay, BHX bắt đầu có lợi nhuận trực tiếp. Công ty sẽ hoàn tất việc chuyển đổi 100% cửa hàng hiện tại thành cửa hàng chuẩn/cửa hàng lớn; tăng tốc độ mở rộng chuỗi BHX, dự kiến vận hành hơn 700 cửa hàng cuối năm 2019...

Với kết quả đạt được đó, HĐQT sẽ trình cổ đông phương án chi trả cổ tức bằng tiền tỷ lệ 15% cho năm 2018, tương đương với 1.500 đồng/cổ phiếu. Thời gian thực hiện trong năm 2019.

Ngoài ra, MWG muốn xin ý kiến về việc phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) năm 2018 với tỷ lệ 2,4% trên tổng số cổ phần đang lưu hành. Tổng số lượng dự kiến là 10,6 triệu cổ phiếu. Giá phát hành là giá thấp nhất giữa 10.000 đồng/cp và 50% giá thị trường. Thời gian dự kiến trước 31/3 và cổ phiếu sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong 4 năm.

Phần thảo luận

- BHX kỳ vọng có lãi nhưng làm thế nào để kiểm soát chất lượng sản phẩm, để người tiêu dùng chuyển từ các hệ thống siêu thị khác sang BHX?

- Ông Trần Kinh Doanh: Tháng 12/2018, BHX đang ở điểm hòa vốn ở cửa hàng. Nếu cộng lại chi phí kho trung tâm thì BHX chưa có lời. Đối với việc mua rau và hàng tươi sống, BHX luôn tìm kiếm nguồn cung cấp có chứng nhận nuôi trồng, nguồn gốc rõ ràng. Nếu muốn lấy bớt thị phần từ các hệ thống siêu thị khác, chắc MWG không có BHX ngày hôm nay. BHX nhắm đến các thị trường rất truyền thống hiện nay, tạo ra siêu thị nhưng tốt hơn chợ.

- Làm sao để Trần Anh có lãi?

- Ông Nguyễn Đức Tài: Trong hệ thống, chúng tôi không còn phân biệt được đâu là Trần Anh vì đã hòa chung vào hệ thống của ĐMX. Việc lỗ là quá khứ khi MWG chưa tiếp quản.

- Như một vài dự báo của thị trường, kinh doanh điện thoại điện máy không tăng trưởng nhanh. Nhưng nhìn chung về doanh thu thì hai ngành này chiếm 95%. Làm sao để trong thời gian tới lại tăng trưởng 25%?

- Ông Nguyễn Đức Tài: Muốn tăng doanh thu chỉ có hai hướng đi là bán thứ chưa từng bán (bán điện thoại) hoặc tiếp cận nhóm khách hàng chưa từng tiếp cận. Hướng thứ nhất đã có, hướng thứ hai không lâu nữa xuất hiện. Ngoài hai hướng này, chúng ta sẽ cần có một số hướng đi khác.

- Ông Đoàn Văn Hiểu Em: Một trong những hành động tăng doanh thu là tiếp tục mở mới, chuyển đổi ĐMX và TGDĐ. Thứ hai là MWG liên tục cải tiến mô hình, làm sao để cửa hàng 300m2 trưng bày được tương ứng diện tích 1.000 m2. Việc này đã áp dụng đợt tết và tăng doanh thu 30%. Thứ ba là bán hàng chưa từng bán, ví dụ máy lọc nước, đồng hồ.

- Kỳ vọng BHX bao nhiêu năm thì gặt hái thành quả?

- Ông Trần Kinh Doanh: BHX dự kiến trong năm nay hoặc trễ nhất cuối năm nay thì có thể bù đắp chi phí cửa hàng và trung tâm phân phối. Từ 2020 BHX có thể có tiền thực sự.

- Ông Nguyễn Đức Tài: 2018, BHX đặt mục tiêu sẽ đạt điểm hòa vốn EBITDA tại cửa hàng và đã đạt được. 2019, BHX đặt mục tiêu tiền lời đạt được ngoài việc hòa vốn ở cửa hàng thì đủ trả cho các trung tâm phân phối. Nếu bước này được thực hiện, BHX sẽ chuyển qua giai đoạn khác. Xác suất 2020 tăng tốc là khá cao, khi ĐMX và TGDĐ đều đã đạt được.

Tiền lời của BHX giá trị thấp. Nếu kinh doanh bình thường, lời 2 – 3%. Khi kinh doanh ổn, BHX có thể đưa thêm hàng nhập khẩu, hàng độc quyền thì lời có thể cao hơn. Ngày đó sẽ diễn ra sớm thôi.

- Lộ trình phát triển ngành hàng đồng hồ như thế nào?

- Ông Đoàn Văn Hiểu Em: Ý tưởng thì có lâu rồi nhưng chúng tôi mới thực hiện cách đây chừng 2 tháng. Dự kiến cuối tháng 3, MWG có thêm 2 shop nữa và sẽ tiếp tục được cải tiến cách trưng bày. Tương lai có thể có vài chục đến cả trăm shop hiện ra.

- Định hướng phát triển online của MWG?

- Ông Nguyễn Đức Tài: MWG không có tư tưởng đốt tiền vào mua hàng online, vì thường họ săn tìm giá rẻ. Online của TGDĐ đi vào sự tiện lợi.

- Việc bán hàng gia dụng ở ĐMX có phải là việc thu hút người dùng vào cửa hàng không đạt?

- Ông Nguyễn Đức Tài: Đó là cách thu hút sự quan tâm, tất cả những gì giúp đem lại việc thu hút, tăng doanh thu mà không ảnh hưởng khách hàng thì chúng tôi sẽ làm. Khách hàng với chúng tôi là trung tâm, làm khách hàng vui là chúng tôi đạt được mục đích.

- Việc bán đồng hồ có phải là dự trù cho BHX nếu BHX thất bại?


- Ông Trần Kinh Doanh: BHX không ổn thì không có gì dự trù cho nó được. Đồng hồ rất nhỏ, còn BHX là thị trường 50 – 70 tỷ USD.

Khổng Chiêm

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo