Thứ tư, 1/4/2020 | 23:47 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Họp ĐHĐCĐ thường niên 2020 Căn hộ 25 m2 Basel II với ngân hàng Việt
Thứ sáu, 26/4/2019, 15:46 (GMT+7)

Họp ĐHĐCĐ Vĩnh Hoàn: Kế hoạch lãi sau thuế 2019 giảm 13%

Nguyễn Thị Kim Dung Thứ sáu, 26/4/2019, 15:46 (GMT+7)

Ngày 26/4, Công ty CP Vĩnh Hoàn (HoSE: VHC) tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2019. Bà Trương Thị Lệ Khanh, Chủ tịch HĐQT, cho biết 2018 là năm thành công vượt bậc của cá tra khi kim ngạch xuất khẩu vượt kế hoạch và đạt 2,26 tỷ đồng, tăng 26,5% so với 2017. Cũng trong năm ngoái, Vĩnh Hoàn được hệ thống siêu thị Costco của Mỹ chọn là nhà cung cấp cá tra duy nhất. Nhiều hệ thống siêu thị khác tại Australia, Mỹ và châu Âu cũng lựa chọn công ty là nhà cung cấp trực tiếp.

Liên quan tới kết quả kinh doanh năm 2018, bà Trương Tuyết Hoa, Phó Tổng giám đốc Vĩnh Hoàn, cho biết ngành cá tra bị thiếu nguyên liệu và con giống, dẫn tới giá nguyên liệu và giá bán tăng mạnh. Nhờ đó, chuỗi giá trị từ người nuôi đến nhà chế biến, nhà nhập khẩu đều hưởng lợi.

Năm 2018, Vĩnh Hoàn ghi nhận tổng doanh thu hợp nhất đạt 9.407 tỷ đồng, hoàn thành kế hoạch và tăng 15% so với 2017. Lợi nhuận sau thuế cũng hoàn thành gấp đôi kế hoạch và tăng hơn 2 lần so với 2017, đạt 1.442 tỷ đồng. Công ty chia cổ tức 40% cho năm 2018.

Tổng giá trị xuất khẩu của Vĩnh Hoàn đạt 378 triệu USD trong năm ngoái, trong đó sản phẩm cá tra chiếm 87%. Xét về cơ cấu thị trường, thị phần của Mỹ tăng từ 40% năm 2017 lên 50% trong năm ngoái, nhờ chính sách ưu tiên của công ty nhằm tối ưu lợi nhuận trong tình hình giá nguyên liệu tăng. Công ty cũng là nhà cung cấp cá tra lớn thứ 3 tại Trung Quốc với thị phần 9%, và tập trung ở phân khúc cao cấp.

Năm 2018, công ty đầu tư mở rộng sản xuất cho chiến lược tăng trưởng 3 năm 2018 - 2020 với tổng chi phí là 715 tỷ đồng. Công ty xây dựng vùng nuôi 220 ha ở Long An, mở rộng nhà máy của Thành Bình giúp tăng công suất lên 200 tấn nguyên liệu/ngày trong năm 2019. Công ty cũng mua lại hai vùng nuôi hiện hữu với diện tích gần 70 ha và nhà máy hiện hữu ở tỉnh Đồng Tháp cho công ty mới thành lập Vĩnh Phước. Đầu năm 2019, công ty khởi động dự án nuôi giống cá tra công nghệ cao tại An Giang, nhằm giải quyết vấn đề về con giống.

Ảnh: Thời báo Chứng khoán.

Đánh giá về triển vọng năm 2019, bà Hoa cho biết ngành cá tra phải đối mặt với mức thuế cao của Mỹ trong đợt rà soát hành chính lần thứ 14 (POR14). Tuy nhiên, Vĩnh Hoàn vẫn được hưởng thuế 0%. Cùng với đó, thuế thủy sản vào thị trường châu Âu sẽ được giảm từ 5,5% xuống 0% theo lộ trình 3 năm sẽ là điều kiện để Vĩnh Hoàn tăng xuất khẩu vào thị trường này.

Trong năm 2019, công ty dự kiến đầu 800 tỷ đồng nhằm nâng cao năng lực sản xuất của các nhà máy hiện có cũng như nâng cấp vùng nuôi hiện hữu, mở rộng vùng nuôi mới.

Năm 2019, công ty đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất đạt 10.047 tỷ đồng, 8,4%, với lợi 1.255 tỷ đồng, giảm 13%. Công ty dự kiến chia cổ tức theo tỷ lệ 1:1 bằng cổ phiếu, tức cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu được nhận cổ tức 1 cổ phiếu.

Thảo luận:

- Kế hoạch kinh doanh 2019 có dựa trên kết quả POR14 không?

- Bà Nguyễn Ngô Vi Tâm: Thuế của Vĩnh Hoàn đều là 0% trong nhiều năm qua. Thuế của Hùng Vương cao hơn cũng không ảnh hưởng nhiều đến việc đặt kế hoạch cho năm 2019. Đối với thị trường Trung Quốc, Vĩnh Hoàn có lợi thế là đang cung cấp thẳng vào chuỗi nhà hàng, siêu thị.

- Tiến độ dự án cá tra giống như thế nào?

- Bà Nguyễn Ngô Vi Tâm: Công ty đã hoàn thiện thủ tục đưa vào khai thác dự án vào cuối năm nay với diện tích vùng nuôi 200ha, dự kiến thu hoạch 20.000 - 30.000 tấn nguyên liệu.

- Tại sao giá bán cao hơn nhưng biên lợi nhuận thấp hơn Nam Việt, Thủy sản Cửu Long?

- Bà Nguyễn Ngô Vi Tâm: Nguyên nhân là mỗi doanh nghiệp có chiến lược bán hàng, thời điểm ký hợp đồng khác nhau. Hơn nữa, chất lượng sản phẩm, phân khúc thị trường, thời điểm thu hoạch cá khác nhau nên biên lợi nhuận khác. Vĩnh Hoàn chủ yếu xuất khẩu sang Mỹ, châu Âu, trong khi Nam Việt xuất chủ yếu sang Brazil, Mexico.

- Tại sao giá xuất khẩu tháng 2 giảm?

- Bà Nguyễn Ngô Vi Tâm: Nguyên nhân là giá nguyên liệu giảm. Khách hàng theo dõi tình hình giá nguyên liệu nên công ty không thể điều chỉnh giá khác nhiều so với giá nguyên liệu.

- Chiến lược phát triển sản phẩm giá trị gia tăng như thế nào trong năm 2019?

- Bà Nguyễn Ngô Vi Tâm: Năm 2018, sản phẩm giá trị gia tăng khó bán do giá nguyên liệu cá tra tăng, nên năm 2018 công phải tạm hoãn mảng kinh doanh này. Năm 2019, công ty sẽ quay trở lại với mục tiêu xuất khẩu 15 triệu USD.

Trong 3 nhà máy của Vĩnh Hoàn, xưởng số 2 đang sản xuất sản phẩm có tẩm gia vị, tẩm bột. Công ty đang quy hoạch nhà máy Thanh Bình để chuyên sản xuất sản phẩm giá trị gia tăng, đồng thời đang cùng khách hàng Anh để phát triển sản xuất sản phẩm tẩm bột chiên.

- Tình hình xuất khẩu tháng 3 và triển vọng tháng tới?

- Bà Trương Tuyết Hoa: Tháng 3, giá trị xuất khẩu đạt 26 triệu USD, giảm so với cùng kỳ năm ngoái do giá nguyên liệu đầu năm 2019 giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Những tháng tới, tâm lý thị trường Mỹ ổn định, nhu cầu hồi phục tốt, trong khi Trung Quốc có xu hướng mua mạnh trở lại sau kỳ nghỉ Tết.

- Cơ hội gì cho công ty với CPTPP?

- Bà Nguyễn Ngô Vi Tâm: Đa phần thị trường trong khối CPTPP đều có thuế với sản phẩm cá là 0% nên không ảnh hưởng nhiều. Sản phẩm gelatin có thể có hưởng lợi.

- Vĩnh Hoàn đã mất thị trường Anh vào tay Gò Đàng?

- Bà Nguyễn Ngô Vi Tâm: Không có điều này. Công ty cắt giảm đơn hàng ở châu Âu trong năm 2018 do thiếu nguyên liệu, chi phí cao dẫn tới bị lỗ trong khi khả năng cung ứng không đủ. Hiện công ty đã có đủ vùng cung cấp nên sẽ hợp tác với các khách hàng Anh để quay lại bán hàng. Minh chứng là quý I, xuất khẩu của công ty đi châu Âu tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

- Công ty có phát triển thương hiệu riêng không?

- Bà Nguyễn Ngô Vi Tâm: Công ty chưa có kế hoạch thực hiện marketing nhãn hàng riêng do nguồn ngân sách, nhân lực, năng suất sản xuất và chất lượng sp chưa phù hợp.

- Giải thích kế hoạch 2019?

- Bà Trương Tuyết Hoa: Công ty đặt kế hoạch dựa trên kịch bản sản lượng tăng do công suất tăng. Nhưng giá bán có sự điều chỉnh nên ảnh hưởng lợi nhuận. Đây là kế hoạch thận trọng dựa trên tình hình kinh doanh hiện tại. Sản lượng dự kiến tăng 20% trong năm 2019.

- Giá tăng đột biến có ảnh hưởng gì?

- Bà Trương Thị Lệ Khanh: Giá bán tăng chủ yếu do nguyên liệu thiếu, thị trường Trung Quốc tăng tiêu thụ. Giá tăng tại Mỹ là một sự khẳng định về uy tín của cá tra Việt Nam. Cá tra Việt Nam không bị ảnh hưởng bởi cá rô phi nhờ sự ưa chuộng của tầng lớp trung lưu.

Theo thông tin mới từ đối tác tại Trung Quốc, Trung Quốc nuôi cá tra nhưng gặp bất lợi về điều kiện về nhiệt độ và màu sắc thịt. Mặc dù nhu cầu tăng, sản lượng tăng nhưng cá tra nuôi ở Trung Quốc thuộc phân khúc dưới. Ở phân khúc cao, cá tra Việt Nam vẫn được đánh giá cao. Vĩnh Hoàn nói riêng và ngành cá tra nói chung đang cố gắng xây dựng thượng hiệu con cá tra Việt Nam như thương hiệu cá hồi Na Uy.

Sản lượng cá tra của Trung Quốc dự kiến đạt 100.000 tấn trong năm năm 2019. So với Trung Quốc, Ấn Độ hay Indonesia đã đi rất xa, nhưng sản lượng chủ yếu cũng chỉ cho thị trường nội địa.

- Tại sao Mỹ chưa chính thức công nhận tương đương cho cá tra Việt Nam?

- Bà Tâm: Điều này do thời gian đóng cửa của chính phủ Mỹ kéo dài dịp đầu năm.

Thanh Long

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo