Chủ nhật, 27/9/2020 | 22:41 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam 25 năm Việt - Mỹ Kết quả kinh doanh quý II/2020 EVFTA có hiệu lực
Thứ hai, 10/8/2020, 09:43 (GMT+7)

Họp ĐHĐCĐ Vietnam Airlines: Trình phương án cuối cùng vay 4.000 tỷ và tăng vốn 8.000 tỷ đồng

Châu Anh Thứ hai, 10/8/2020, 09:43 (GMT+7)

Trước khi có Covid-19, hàng không quốc tế và nội địa đều dư tải

Ngày 10/8, Vietnam Airlines (HoSE: HVN) tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020. Ông Dương Trí Thành, Thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc cho biết thời điểm năm 2019 – chưa xuất hiện Covid-19, các thị trường lớn như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Thái Lan xảy ra tình trạng dư tải, tốc độ tăng trưởng hành khách thấp hơn tốc độ tăng trưởng cung ứng. Thực tế này xảy ra do các hãng giá rẻ (LCC) đổ tải hàng loạt khiến mặt bằng giá vé giảm mạnh.

Mảng quốc tế của ngành vẫn tăng trưởng nhưng tốc độ chậm lại. Tổng thị trường quốc tế tăng trường 14,5% nhưng phân khúc truyền thống của Vietnam Airlines chỉ tăng 10,4% trong khi LCC tăng 23,8%.

Thị trường thuê chuyến tăng 22% nhưng chủ yếu tăng trưởng ở phân khúc LCC với 40%. Việc đồng nhân dân tệ mất giá và kinh tế gặp nhiều khó khăn khiến thị trường thuê chuyến Trung Quốc trở nên ảm đạm hơn, nhiều đối tác thuê chuyến ngưng hợp đồng, giảm tuần suất, khiến sản lượng của Vietnam Airlines giảm.

hvn1-jpg70-7106-1597036589.jpg

Ông Phạm Ngọc Minh (đứng) sẽ miễn nhiệm thành viên HĐQT tại họp ĐHĐCĐ lần này để nghỉ hưu theo chế độ. Ảnh: Vietnam Airlines

Tại thị trường nội địa, Bamboo Airways gia nhập ngành và tăng quy mô đội tàu bay lên tới trên 20 chiếc. Bên cạnh đó, Vietjet với mục tiêu giữ slot, giành thị phần đã liên tục tăng tải và triển khai giảm giá mạnh. Số ghế cung ứng năm 2019 tăng 18%, các tháng cuối năm tăng 30% khiến thị trường rơi vào tình trạng thừa tải nghiêm trọng.

Trong khi đó, sản lượng khách nội địa tăng 13,5%, thấp hơn 4% so với tăng trưởng tải. Điều này dẫn tới giá vé trung bình giảm 7%. Lượng khách tăng thêm đa phần ở phân khúc giá rẻ, chuyển từ đường sắt và đường bộ sang.

Đầu năm 2021 chưa mở lại đường bay châu Âu, Australia

Năm ngoái, Tổng công ty đạt 100.316 tỷ đồng doanh thu hợp nhất, tăng nhẹ 1,4% so với năm 2018 và lợi nhuận sau thuế là 2.537 tỷ đồng, giảm 2,4%. Vietnam Airlines không hoàn thành kế hoạch kinh doanh điều chỉnh khi đạt 95,9% kế hoạch doanh thu và 94,7% kế hoạch lợi nhuận.

Năm 2020, Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 40.586 tỷ đồng, giảm 40,5% so với thực hiện năm 2019. Lỗ sau thuế là 15.177 tỷ đồng, trong khi năm 2019 lãi 2.517,5 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng, hãng hàng không quốc gia có 24.808 tỷ đồng doanh thu, giảm 50% và lỗ sau thuế 6.642 tỷ đồng.

Chủ tịch HĐQT Phạm Ngọc Minh kiến nghị ĐHĐCĐ ủy quyền cho HĐQT điều chỉnh kế hoạch kinh doanh cho phù hợp với tình hình thực tế. Tuy nhiên, ông Thành cho biết dù bị ảnh hưởng của đợt dịch thứ 2, số lỗ duy trì như kế hoạch do các giải pháp của hãng và hỗ trợ của Chính phủ.

hvn1-7035-1596590391.png

Nguồn: Vietnam Airlines

Dịch Covid-19 khiến các hãng hàng không Việt Nam ngừng khai thác các đường bay quốc tế từ cuối tháng 3. Trong kế hoạch trình cổ đông, Vietnam Airlines dự kiến tạm dừng khai thác các đường bay đi châu Âu và Australia hết năm 2020 và bắt đầu khai thác trở lại các đường bay trong khu vực Đông Bắc Á và Đông Nam Á từ tháng 10 với tần suất hạn chế 3-5 chuyến/tuần và khai thác ổn định từ tháng 12. Thị trường quốc tế các năm trước đóng góp hơn 60% tổng doanh thu của Vietnam Airlines.

Tuy nhiên, CEO Vietnam Airlines cho biết kế hoạch trên đưa ra khi chưa có đợt bùng phát thứ 2 của dịch Covid-19 tại Việt Nam. Với tình hình hiện tại, ông Thành cho biết đến mùa xuân 2021 chưa có tín hiệu lạc quan về vệc mở lại đường bay châu Âu, Australia.

CEO Vietnam Airlines cho biết tháng 6 đến tháng 7, sau khi thiết lập trạng thái bình thường mới, thị trường hàng không nội địa phục hồi rất mạnh theo chữ V nhọn. Vietnam Airlines mở thêm 18 đường bay nội địa, có thời điểm khai thác hơn 500 chuyến/ngày, vượt 40% so với cùng kỳ năm 2019.

Ông Phạm Ngọc Minh, Chủ tịch HĐQT cho biết nhờ việc triển khai các đường nội địa mới giúp khiến Vietnam Airlines Group (bao gồm cả Pacific Airlines và Vasco) có những thời điểm đạt thị phần trên 55%.

Tuy nhiên, các hãng đồng loạt đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, kích cầu du lịch nội địa bù đắp mảng quốc tế, khiến giá vé giảm mạnh. Giá vé giảm 30%, một phần được bù đắp bởi chi phí nhiên liệu giảm.

Dịch Covid-19 bùng phát đợt 2 khiến số lượng chuyến bay nội địa của Vietnam Airlines lại giảm xuống chỉ 102-103 chuyến/ngày, tương đương với khi dịch Covid-19 đợt 1, bằng 28% so với cùng kỳ.

hvn2-png-3753-1596590391.png

Nguồn: Vietnam Airlines

Ông Thành dẫn báo cáo tháng 7 của Hiệp hội Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết hàng không thế giới dự kiến phục hồi như trước dịch vào năm 2024, dài thêm 1 năm so với báo cáo trước đó. Trong khi đó, hàng không Việt có thể hồi phục sớm hơn, vào năm 2022 nhờ một số yếu tố thuận lợi như kinh tế - chính trị ổn định.

CEO Vietnam Airlines nhận định châu Á - Thái Bình Dương là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất do cạnh tranh của các hãng hàng không giá rẻ trong khi hạ tầng thiếu hụt. Tuy vậy, trước làn sóng Covid thứ 2, thị trường nội địa phục hồi đến 90% - nhanh hơn mức dự báo trước đó là vào quý IV. So sánh với các quốc gia khác như Trung Quốc cũng chỉ phục hồi 60%, Nhật Bản là 70%.

Cơ cấu đội bay, triển khai vận tải hàng hóa

Về những biện pháp khắc phục khó khăn, Vietnam Airlines đang thực hiện tái cơ cấu đội bay. Theo báo cáo HĐQT, ban lãnh đạo sẽ thực hiện dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp giai đoạn 2021-2025 và trình ĐHĐCĐ chủ trương bán 9 tàu bay A321 CEO. Theo đó, những tàu bay này đều có tuổi thọ hơn 12-13 năm với 6 tàu bay dự kiến bán theo kế hoạch còn 3 chiếc dự kiến đẩy sớm. Công ty cũng dự phòng phương án Sales & Leaseback (bán và thuê lại) cho 3 máy bay này nếu hiệu quả tài chính cao hơn.

CEO Dương Trí Thành cho biết với việc thuê máy bay, Vietnam Airlines giãn hoãn thuê và nếu có thể thì hủy việc thuê. Kế hoạch bán máy bay có từ khi trước Covid-19 nhằm hiện đại hóa đội bay, thay thế bằng các máy bay tích kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên với tình hình hiện tại, hãng sẽ bán đi nhưng không mua thay thế.

Trước câu hỏi về kế hoạch triển khai vận tải hàng hóa, ông Thành cho biết mảng hoạt động này gấp rưỡi cùng kỳ trong tháng 4 và tháng 5. Thời điểm đó, mỗi ngày có 3-4 chuyến đi châu Âu nhằm cung ứng khẩu trang. Tuy nhiên, nhu cầu hiện không còn nữa. Trong đợt dịch quay lại, công ty vẫn tiếp tục sử dụng máy bay chở hàng khách để vận chuyển hàng hóa.

Ông Thành cho biết cổ đông Nhà nước mong muốn thoái vốn tại khoản đầu tư vào Hãng hàng không Cambodia Angkor Air (K6) nhằm tái cơ cấu và bổ sung dòng tiền cho Vietnam Airlines.

Theo hồ sơ yêu cầu chào giá ngày 27/9/2019, Vietnam Airlines đang nắm giữ 59% vốn điều lệ của K6. Trong đó, hãng góp vốn trực tiếp 49% và ủy thác qua Công ty TNHH MTV Đầu tư - du lịch và vận tải biển Phương Nam để Phương Nam ủy thác tiếp cho Kasimex góp 10% vốn điều lệ của K6.

Theo kế hoạch, Vietnam Airlines mong muốn thoái toàn bộ 59% vốn tại K6 theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 thoái 49 triệu USD, tương đương 49% vốn sau thời gian 6 tháng kể từ khi các bên liên quan ký kết bản ghi nhớ. Giai đoạn 2 thoái 14 triệu USD, tương đương 14% vốn điều lệ K6 trong thời gian 36 tháng tiếp theo.

Trình kế hoạch vay 4.000 tỷ đồng, tăng vốn điều lệ 8.000 tỷ đồng

Trả lời các câu hỏi của cổ đông tại Đại hội, Trưởng ban Tài chính Kế toán kiêm Kế toán trưởng Trần Thanh Hiền cho biết dòng tiền dự kiến vẫn cạn vào cuối tháng 8. Dòng tiền rất tích cực vào tháng 6 và 7 khi thị trường nội địa phục hồi trở lại, nhưng sang tháng 8 dòng tiền xấu hơn so với kế hoạch do ảnh hưởng của đợt Covid-19 thứ 2.

Vietnam Airlines trong quá trình suy giảm dòng tiền tranh thủ sử dụng hạn mức tín dụng ngắn hạn. Tính đến cuối tháng 6, dư nợ vay ngắn hạn tăng lên 4.600 tỷ đồng, từ con số 0 đầu năm. Các khoản vay ngắn hạn từ 5.000 tỷ đồng đến 9.000 tỷ đồng. Đối với các khoản trung và dài hạn, công ty đàm phán giãn và hoãn tiến độ thanh toán. Tổng các khoản dự kiến hoãn cho nửa cuối 2020 và 2021 khoảng 2.400 tỷ đồng. Trong đó, các ngân hàng thương mại trong nước theo chủ trương của Thủ tướng đối với các doanh nghiệp gặp khó khăn, đã cam kết giãn hoãn khoảng 775 tỷ đồng.

Tỷ lệ nợ vay trên vốn chủ sở hữu năm 2019 là 1,6 lần, đến 30/6 tăng 2,4 lần. Công ty dự kiến tỷ lệ này 2020 có thể tăng lên 12-14 lần. Vốn chủ sở hữu đầu năm là 18.600 tỷ đồng đến cuối năm với số lỗ dự kiến, vốn chủ sở hữu còn 4.000 tỷ. Dư nợ vay dài hạn cuối năm dự kiến trên 30.000 tỷ đồng. Những năm sau không có lợi nhuận để phân phối vì phải bù lỗ lũy kế.

Ông Minh cho biết thêm về kế hoạch hỗ trợ 12.000 tỷ đồng, phương án cuối cùng được hãng hoàn tất các thủ tục để trình các cấp cao hơn Chính phủ là vay 4.000 tỷ đồng và tăng vốn điều lệ 8.000 tỷ đồng.

Đại diện Techcom Securities rời HĐQT

HĐQT cũng trình ĐHĐCĐ xem xét việc miễn nhiệm 3 thành viên HĐQT là ông Phạm Ngọc Minh nghỉ hưu theo chế độ, ông Nguyễn Xuân Minh (CEO chứng khoán Kỹ Thương - Techcom Securities) kết thúc nhiệm kỳ xin từ nhiệm và ông Koji Shibata - đại diện phần vốn của ANA Holdings Incs thay đổi công tác.

Thay vào đó, HĐQT trình nhân sự đề cử Thành viên HĐQT bao gồm 2 Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines là ông Đặng Ngọc Hòa, ông Lê Hồng Hà và Phó chủ tịch kiêm Giám đốc chiến lược ANA Tomoji Ishii.

dang-ngoc-hoa-vietnam-airlines-3151-1597

Ông Đặng Ngọc Hòa và ông Lê Hồng Hà (thứ 4 và thứ 5 từ trái sang). Ảnh: Châu Anh

Ông Đặng Ngọc Hòa sinh năm 1972, Thạc sĩ An toàn Hàng không, gia nhập Vietnam Airlines năm 1995 và từng đảm nhiệm nhiều vị trí tại các bộ phận kỹ thuật và vật tư. Từ tháng 3/2016 đến nay, ông Hòa giữ chức vụ Phó Tổng giám đốc lĩnh vực kỹ thuật.

Ngoài ra, ông Hòa từng là Thành viên HĐTV công ty Xăng dầu Hàng không từ tháng 6/2010 đến tháng 3/2016, Chủ tịch HĐTV Dịch vụ mặt đất Việt Nam từ tháng 3/2018 đến tháng 12/2019 và Chủ tịch HĐTV Kỹ thuật máy bay từ tháng 1/2020 đến nay.

Ông Lê Hồng Hà sinh năm 1972, là cử nhân Kinh tế và Luật. Từ tháng 3/2012 đến nay, ông Hà đảm nhiệm chức vụ Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines qua các mảng như khai thác mặt đất, thương mại.
Ông Hà cũng đảm nhiệm nhiều vị trí CEO và Chủ tịch HĐQT tại Jetstar Pacific giai đoạn 2012-2019. Từ tháng 3/2018 đến nay, ông Hà là Chủ tịch HĐTV Công ty Nhiên liệu hàng không

HĐQT Vietnam Airlines hiện còn 2 thành viên là CEO Dương Trí Thành và ông Tạ Mạnh Hùng. Đối với việc thay thế thành viên HĐQT của ông Dương Trí Thành kết thúc nhiệm kỳ, ông Phạm Ngọc Minh cho biết Ban lãnh đạo tập trung xử lý các công việc trong hoạt động sản xuất kinh doanh do dịch Covid-19 nên gia hạn thời gian đảm nhiệm thành viên HĐQT tới ĐHĐCĐ bất thường năm 2020.

Về ban kiểm soát, 2 kiểm soát viên là ông Mai Hữu Thọ và ông Lại Hữu Phước đã kết thúc nhiệm kỳ. Căn cứ vào ý kiến của cổ đông Nhà nước (chiếm 86% vốn), HĐQT trình ĐHĐCĐ bầu lại 2 nhân sự trên giữ vị trí kiểm soát viên.

Không chi trả cổ tức năm 2019

Vietnam Airlines dự trình việc không chia cổ tức năm 2019 cho cổ đông. Công ty cho biết có 2 nguyên nhân chính khiến doanh nghiệp không chi trả cổ tức năm 2019. Thứ nhất, do dòng tiền rơi vào tình trạng thâm hụt ngay từ đầu tháng 2 khiến công ty không có nguồn tiền để trả cổ tức. Việc không chi trả cổ tức nhằm đảm bảo dòng tiền và cân đối tài chính cho hoạt động kinh doanh năm 2020 và các năm tiếp theo.

Thứ 2, công ty đang đàm phán với Tổ chức tín dụng xuất khẩu châu Âu và các ngân hàng trong và ngoài nước để gia hạn và giãn tiến độ thanh toán. Một trong những điều kiện tiên quyết để cho phép Vietnam Airlines giãn nợ là không chia cổ tức cho cổ đông.

ĐHĐCĐ thông qua mọi tờ trình, ông Đặng Ngọc Hoà được bầu làm Chủ tịch HĐQT.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo