Thứ tư, 29/6/2022 | 07:20 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Ngày ấy - Bây giờ Bí mật đồng tiền Căng thẳng Nga - Ukraine ĐHĐCĐ 2022 Kết quả kinh doanh quý I/2022
Thứ tư, 23/3/2022, 13:19 (GMT+7)

Họp ĐHĐCĐ Kido: Không thực hiện hoán đổi cổ phiếu TAC và VOC, mở rộng nhiều ngành hàng mới

Ngọc Điểm Thứ tư, 23/3/2022, 13:19 (GMT+7)

Mua cổ phiếu TAC và VOC để tăng sở hữu lên 100%

Sáng ngày 23/3, Tập đoàn Kido (HoSE: KDC) tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên 2022. HĐQT trình và đã được cổ đông thông qua việc mua cổ phiếu Dầu thực vật tường An (HoSE: TAC) và Vocarimex (UPCoM: VOC) để nâng tỷ lệ sở hữu lên 100% (bao gồm trực tiếp và gián tiếp) mà không chào mua công khai. 

Vào năm 2020, Kido công bố kế hoạch hợp nhất các đơn vị thành viên bao bồm Kido Foods (KDF), Dầu thực vật Tường An, Vocarimex. Theo kế hoạch ban đầu, Kido sẽ hợp nhất theo hình thức hoán đổi cổ phiếu. Kido đã thực hiện hoán đổi cổ phiếu với Kido Foods vào cuối năm 2020.

kdc-ong-nguyen-3780-1648012718.png

Lãnh đạo Kido trả lời tại đại hội. Ảnh: Chụp màn hình

Trả lời cổ đông việc thay đổi kế hoạch, ông Trần Lệ Nguyên – Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc lý giải Kido hiện đã nắm khoảng 92% vốn Dầu Tường An, nếu thực hiện hoán đổi thì tỷ lệ rất nhỏ. Để đảm bảo quyền lợi cổ đông, Tập đoàn đã ký hợp đồng với Công ty chứng khoán Rồng Việt (HoSE: VDS) để thực hiện mua lại cổ phiếu. Với giải pháp này, ngay cả khi cổ phiếu TAC hủy niêm yết, cổ đông nhỏ muốn bán thì Kido ủy quyền cho Chứng khoán Rồng Việt mua cổ phiếu, việc này sẽ duy trì cho đến khi tập đoàn mua hết 100% vốn Dầu Tường An.

Mở rộng nhiều ngành hàng, lên kế hoạch lãi 2022 tăng 38%

Về hoạt động kinh doanh, Kido lên kế hoạch doanh thu năm 2022 là 14.000 tỷ đồng, tăng 33% so với năm 2021; lợi nhuận trước thuế là 900 tỷ đồng, tăng 38%. Theo đó, kế hoạch cổ tức năm nay 6% tiền mặt.

Chia sẻ tại đại hội, bà Nguyễn Thị Xuân Liễu, Phó Tổng giám đốc cho biết tăng trưởng GDP 2022 của Việt Nam được dự báo cao hơn năm 2021, CPI kiểm soát dưới 4%. Khả năng nền kinh tế phục hồi trở lại được đánh giá cao trong bối cảnh dịch bệnh được kiểm soát, tỷ lệ tiêm chủng được phủ rộng và biến chủng mới Omicron không gây ra nhiều thiệt hại đối với nền kinh tế.

Tuy nhiên, chiến sự giữa Nga - Ukraina cùng với chính sách Zero Covid áp dụng tại một số quốc gia được dự đoán sẽ đẩy giá nguyên liệu lẫn nhiên liệu ở mức tăng cao. Chính sách giao thương và vận chuyển hàng hóa từ đó cũng gặp nhiều khó khăn.

Theo ông Bùi Thanh Tùng, Phó Tổng giám đốc cho biết bắt đầu từ 2019, giá nguyên vật liệu đã tăng, đặc biệt đến 2022 càng tăng mạnh, không chỉ dầu mà nguyên vật liệu của các ngành hàng khác. Kido cân nhắc, phân tích thị trường trong nước, thế giới chọn thời điểm mua hàng, cân đối nguồn cung để đảm bảo chuỗi nguyên vật liệu. Bên cạnh đó, doanh nghiệp tìm cách tiết kiệm chi phí, gia tăng kênh bán hàng để đảm bảo được doanh thu và lợi nhuận, bù đắp phần thiệt hại khi giá nguyên liệu tăng.

Trong năm nay, Kido sẽ phát triển và mở rộng ngành hàng khô & lạnh; tập trung phát triển sản phẩm/ngành hàng mới trong mảng thực phẩm thiết yếu; mở rộng chuỗi F&B trên toàn quốc, hướng đến mở rộng sang thị trường nước ngoài.

kido-nganh-hang-3172-1648012718.png

Ảnh: Chụp màn hình

Cụ thể, tập đoàn mở rộng sang các ngành hàng mới như đồ ăn vặt, bánh trung thu, bánh tươi, quà biếu lễ hội…; lên kế hoạch nghiên cứu và cho ra mắt sản phẩm cà phê rang xay đóng túi và cà phê đóng chai, phục vụ nhu cầu thưởng thức đa dạng của người tiêu dùng.

Chuỗi F&B được đẩy mạnh từ cuối năm trước đến nay đã đạt 50 điểm bán. Ông Nguyên cho biết mục tiêu tập đoàn đến cuối năm nay có 200-300 điểm bán. Vào tháng 5, chuỗi Chuk Chuk sẽ tiến quân ra các tỉnh phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng…

Doanh nghiệp có chiến lược hợp tác với nhiều đơn vị bán lẻ lớn trên thị trường để sớm đưa chuỗi Chuk Chuk ra thị trường châu Á, kế hoạch có 1.000 điểm bán trong vòng 5 năm. Trước đó, Kido công bố hợp tác với Sơn Kim Group để đưa Chuk Chuk có mặt tại chuỗi GS25 trên toàn quốc và xa hơn là thị trường Hàn Quốc; ký kết hợp tác cùng Centrail Retail Group để đưa Chuk Chuk có mặt tại hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại GO!, Big C and Tops Market, đồng thời phát triển sang thị trường Thái Lan và các nước khác trong khu vực trong tương lai gần.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, liên doanh nước giải khát với Vinamilk (HoSE: VNM) đã bị trì hoãn nhiều lần và sẽ được đẩy mạnh trong năm nay.

Chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 6% và cổ phiếu 10%

Năm 2021, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu thuần 10.497 tỷ đồng, tăng 26,5%; lợi nhuận trước thuế 688 tỷ đồng và sau thuế 653 tỷ đồng, lần lượt tăng 65% và 98% so với năm trước.

Tại thời điểm cuối năm 2021, tập đoàn có 1.790 tỷ đồng lợi nhuận chưa phân phối. HĐQT đề xuất trình trả cổ tức tiền mặt tỷ lệ 6% và cổ tức cổ phiếu tỷ lệ 10% cho năm 2021.

Do vậy, Kido sẽ phát hành 25,2 triệu cổ phiếu để trả cổ tức. Đồng thời, đơn vị có kế hoạch phát hành 100,6 triệu cổ phiếu ESOP (tỷ lệ 4%) với giá 15.000 đồng/cp. Vốn điều lệ tập đoàn tăng từ 2.797 tỷ đồng lên 3.150 tỷ đồng.

Doanh nghiệp cho biết thị phần trong thị trường dầu ăn lên 39% và tiếp tục đứng vị trí số 2 toàn ngành tại Việt Nam.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo